Bức tranh Gạc Ma - Vòng tròn bất tử được trả giá 500 triệu đồng để tặng Barack Obama

Thứ Bảy, 04/07/2015 10:02  | PV

|

(CAO) Cuộc đấu giá bức tranh Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử để ủng hộ gia đình 64 liệt sĩ hải quân đã anh dũng hy sinh tại đảo Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào ngày 14-3-1988) tiếp tục diễn biến hết sức bất ngờ.

Sau khi Thượng Tọa Thích Thanh Phong, Ủy viên thường trực HĐTS Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, Trụ trì Chùa Vĩnh Nghiêm TP. HCM thay mặt Chùa Vĩnh Nghiêm và các tăng ni phật tử Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam đấu giá bức tranh 400 triệu đồng với mong muốn tặng bức tranh này cho toàn thể dân tộc Việt Nam đã tạo nên một nguồn cảm hứng và sự ngạc nhiên xúc cảm lan truyền cho tất cả mọi người.

Các mạng xã hội, các diễn đàn và Facebook lan truyền thông tin đặc biệt này với nhiều cuộc tranh luận đa chiều nhưng rất thẳng thắn, cảm động, mới mẻ.

Cuộc đấu giá rất nhân văn, rất tình người

Một bạn đọc bình luận: “Cuộc đấu giá bức tranh sơn dầu Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử rất nhân văn, rất tình người và vô tiền khoáng hậu này đang diễn ra theo cách rất tự nhiên và vô cùng thú vị, có tác dụng như một cơn mưa rào mát lạnh giữa mùa hè nóng bức trên sa mạc khô cằn của tình người vô cảm và niềm tin cuộc sống đang bị xói mòn. Đúng là lòng yêu nước, thương người dân Việt đang trỗi dậy mạnh mẽ qua cuộc đấu giá bức tranh nghệ thuật này".

Bức tranh "Gạc Ma - Vòng tròn bất tử"

Đặc biệt, trước câu hỏi: "Đã là thầy tu, là Thầy trụ trì vì sao lại đấu giá bức tranh Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử với mức giá cao như vậy? Thầy là nhà tu thì lấy đâu ra tiền để đấu giá?"

Thượng Tọa Thích Thanh Phong đã có câu trả lời xác đáng làm lay động lòng người: "Đi tu kia cũng có năm bảy đường!. Tôi đi tu để tâm hồn thanh khiết để sáng suốt giúp đời, giúp dân được nhiều hơn. Với tôi, theo Đạo là để giúp Đời chứ không phải để lánh Đời. Đối với tôi Đạo luôn song hành với Đời.

Các bạn hãy trả lời câu hỏi vì sao Bồ Tát Thích Quảng Đức lại hy sinh mạng sống của mình, đã tự thiêu để chống lại áp bức, chống lại sự bất công và vì hòa bình dân tộc? “Trái Tim” của Bồ Tát sau ngọn lử dữ dội nghìn độ thiêu xác thân Bồ Tát thành tro bụi, vẫn còn nguyên vẹn. “Trái Tim Bất Tử” ấy sẽ được Chùa Vĩnh Nghiêm cùng Giáo Hội Phật Giáo đưa về đặt trên tháp cao sắp xây để toàn dân ta được chiêm ngưỡng, kính lễ.

Tôi là vị Thượng Tọa, không có tiền, nhưng tôi có tâm và tấm lòng, tôi đại diện kêu gọi phật tử cùng tham gia đấu giá bức tranh ý nghĩa này. Tôi đã cùng tăng ni phật tử đi trực tiếp tổ chức nhiều lễ tưởng niệm, cầu siêu cho các Liệt sĩ hy sinh ở Trường Sơn, Phú Quốc, Côn Đảo, Cô Lin, Len Đao… tôi đã từng đến Trường Sa xây chùa tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma… và đã làm rất nhiều việc góp phần bảo vệ biển đảo Việt Nam".

Thượng Tọa Thích Thanh Phong khẳng định: “Tôi thiết nghĩ lòng yêu nước thương dân không phải là một đặc quyền của bất kỳ ai. Dù rằng yêu nước thời này không phải ai cũng có, và không phải ai cũng sẵn lòng yêu nước vô điều kiện! Tình cảm yêu nước thiêng liêng đó – không hề là món hàng trang sức mang ra trưng bày - không cần thể hiện bằng lời nói khoa trương, sáo rỗng mà phải bằng hành động cụ thể khởi nguồn từ trái tim. Và bất kỳ ai, bất kỳ một người dân thuộc bất kỳ tầng lớp nào ở Việt Nam cũng được quyền và có quyền thể hiện lòng yêu nước thiêng liêng đó, có quyền bày tỏ lòng ủng hộ với những việc làm có lợi, có ích lâu dài cho dân tộc, cho đất nước, và có quyền phản đối những hành động, việc làm có hại cho lợi ích quốc gia, của người dân Việt và hình ảnh của dân tộc!"

Thượng Tọa Thích Thanh Phong:

"Đã làm Người mà không biết thương yêu người dân mình, không yêu thương tổ quốc mình do cha ông đã hy sinh biết bao xương máu để trao cho chúng ta mảnh đất, biển đảo thiêng liêng này thì liệu có xứng đáng xứng danh làm Người Dân Việt không?”.

Nữ doanh nhân trẻ mong muốn tặng bức tranh này cho Obama

Những tưởng mức giá 400 triệu đồng của Thầy Thích Thanh Phong khó có ai vượt qua được thì bất ngờ vào chiều ngày 2-7-2015, một nữ doanh nhân trẻ người Việt gốc Hoa sinh năm 1990, vừa tốt nghiệp sau 6 năm học ở Đại học Ecole des Hautes Etudes Commerciales de Montreal (HEC Montreal) ở Canada là Yên Hồng Ngọc (Email ngoc.yen@mylifecompany.com) đã đại diện cho chuỗi Mylife Coffee có địa chỉ tại 321C Trần Hưng Đạo, Quận I, TP. HCM đấu giá bức tranh 500 triệu đồng để ủng hộ các gia đình liệt sĩ Gạc Ma.

Nữ doanh nhân trẻ Yên Hồng Ngọc

Nữ doanh nhân trẻ mong muốn tặng bức tranh này cho Tổng Thống Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ Barack Obama nhân dịp Quốc Khánh Mỹ 4-7-2015 và nhân chuyến thăm chính thức Tổng thống Mỹ của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng sẽ khởi hành ngày 5-7-2015.

Yên Hồng Ngọc xúc động chia sẻ: “Tôi mới đi học xa về, tôi đã rất xúc động xem đoạn YouTube Hải Chiến Gạc Ma đau thương này. Tôi và gia đình rất muốn đóng góp một phần nào đó cho các gia đình liệt sĩ đã có những người chồng, người con hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ biển đảo quê hương. Nếu đấu giá thành công, và nếu được phép, tôi có thiện ý muốn được trao tặng bức tranh này cho Tổng thống Barack Obama nhân ngày Quốc khánh của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ 4-7-2015.

Tôi và tất cả mọi người Việt Nam đều thấy rõ trong giai đoạn vừa qua, Mỹ là quốc gia duy nhất đã ủng hộ Việt Nam và các nước trong khu vực rất nhiều trong việc bảo vệ và ổn định tình hình biển Đông trong khi Việt Nam còn đang gặp nhiều khó khăn.

Ngoài 18 triệu USD ủng hộ Việt Nam mua tàu tuần tra biển cao tốc, ngày 11-6-2015 với toàn bộ phiếu thuận, Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua Nghị quyết mang mã số S.RES.412 về Biển Đông yêu cầu Trung Quốc trả lại nguyên trạng trước ngày 1-5-2014.

Nữ doanh nhân trẻ Yên Hồng Ngọc:

Với bức tranh ý nghĩa này là một món quà tinh thần của người dân Việt Nam trao tặng Tổng Thống Barack Obama nhân dịp Quốc khánh Mỹ 4/7 như một lời cảm ơn chân thành đã ủng hộ Việt Nam trong việc bảo vệ và ổn định tình hình biển Đông

Với bức tranh ý nghĩa này là một món quà tinh thần của người dân Việt Nam trao tặng Tổng Thống Barack Obama nhân dịp Quốc khánh Mỹ 4-7 như một lời cảm ơn chân thành đã ủng hộ Việt Nam trong việc bảo vệ và ổn định tình hình biển Đông

Bên cạnh đó vào ngày 5-7 là chuyến đi mang tính chất lịch sử, lần đầu tiên của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm tổng thống Mỹ Obama. Tôi và tất cả người Việt Nam đều mong muốn Việt Nam và Hoa Kỳ đã đến lúc khép lại qua khứ đau thương đã quá lâu rồi để bước qua giai đoạn hợp tác toàn diện để Việt Nam được phát triển bền vững, dân giàu nước mạn, thỏa nguyện ước của toàn dân. Tôi và tất cả mọi người đều thấy đó là hướng đi đúng đắn nhất cho Việt Nam.

Gia đình tôi là người Việt gốc Hoa, nên tôi thực sự mong muốn Việt Nam và Trung Quốc mãi chung sống trong hòa bình và tôn trọng lẫn nhau. Tôi rất trân trọng lời chỉ dạy của Ông Bà Tổ Tiên truyền lại về lòng trung thực khi tôi còn nhỏ: "Không bao giờ nên chiếm lấy hay sử dụng những gì mà nguồn gốc ban đầu không thuộc về mình – cho dù với bất kỳ lý do, mục đích nào đi nữa. Nếu có lỡ lấy rồi thì tốt hơn nên trao trả lại cùng một lời xin lỗi".

Những lời chia sẻ thật lòng và vô cùng sâu sắc của cô Yên Hồng Ngọc đã thực sự làm xúc động tất cả mọi người.

Như vậy, kể từ khi công bố cuộc đấu giá vô tiền khoáng hậu này, bức tranh Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử đã nhận được rất nhiều sự đồng cảm và ủng hộ từ rất nhiều người từ mọi miền trong và ngoài nước, từ rất nhiều thành phần từ quân nhân, cựu chiến binh, anh hùng, bác sĩ, doanh nhân, tiến sĩ, thầy cô giáo, cựu sinh viên và cả nhà sư... với mong muốn được đồng hành cùng họa sĩ Bùi Lệ Trang và First News bày tỏ lòng yêu nước, bảo vệ biển đảo và tri ân 64 Liệt sĩ đã hy sinh trong sự kiện đảo Gạc Ma vào ngày 14-3-1988, nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương Binh Liệt Sĩ 27-7 sắp tới.

Hiện tại, bức tranh “Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử” đang được trưng bày ở Chùa Vĩnh Nghiêm 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa Q.3 TP. HCM. Theo kế hoạch, số tiền thu được sau cuộc đấu giá sẽ được Thiếu tướng Lê Mã Lương trực tiếp đi cùng với đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân trao cho 64 gia đình liệt sĩ. Bên cạnh đó, người đấu giá thành công sẽ được Ban Tổ Chức mời tham gia trong chuyến đi này tới cũng như tham gia chuyến thăm các đảo Trường Sa sắp tới.

Cập nhật những người đã đấu giá trong thời gian qua:

- Thiếu tướng Anh Hùng Lực Lượng Vũ Trang Lê Mã Lương: 50 triệu đồng.

- Giáo sư - Bác sĩ – Anh Hùng Lao Động Nguyễn Thị Ngọc Phượng: 100 triệu đồng đồng và trao tặng bức tranh cho Quốc Hội Việt Nam.

- Bà Vân Hà, Hiệu phó trường Cao đẳng Hải quan: 180 triệu đồng và trao tặng bức tranh cho Viện Bảo Tàng Mỹ Thuật.

- Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: 200 triệu đồng và trao tặng bức tranh cho Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng .

- Cộng đồng Cựu sinh viên Học Viện Kỹ Thuật Châu Á tại Việt Nam AITA-VN: 300 triệu đồng và trao tặng bức tranh cho Tổng Tư Lệnh Quân Đội NDVN.

- Ngài James G. Zumwalt, nhà nghiên cứu và phân tích quân sự, con trai của cố Đô Đốc Hải Quân Mỹ Zumwalt: 350 triệu đồng và muốn mang về Mỹ.

- Thượng Tọa Thích Thanh Phong, Trụ trì Chùa Vĩnh Nghiêm TP.HCM: 400 triệu đồng và trao tặng bức tranh cho toàn thể dân tộc Việt Nam.

Bình luận (8)

Ai ai cũng suy nghĩ và hành động như vậy, vì quê hương đất nước. Việt Nam mãi trường tồn và phát triển bền vững. Chúc Ngọc thành công trong cuộc sống.

Việt Nam - Thứ Ba, 07/07/2015, 22:00 Trả lời | Thích

Tấm lòng em Ngọc cũng đáng giá như bức tranh, chúc em được toại nguyện và thành công.

Nguyen Van Nam - Thứ Ba, 07/07/2015, 12:37 Trả lời | Thích

Ôi yêu quá dân tộc Việt Nam, thật xúc động và tự hào qua nghĩa cử cao đẹp của các Mạnh Thường Quân. Bác Hồ nói: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/ Thành công, thành công, đại thành công".

Nguyễn Hồng Nam - Thứ Hai, 06/07/2015, 16:01 Trả lời | Thích

Một bức tranh rất ý nghĩa, hãy để cho Trung Quốc biết đâu là chủ quyền của Việt Nam.Một bức tranh ý nghĩa, hãy thể hiện mình là một người yêu nước chân chính.

Hoàng CP - Thứ Hai, 06/07/2015, 15:31 Trả lời | Thích

Cám ơn Ngọc đã có một cách nghĩ rất "Việt Nam", mình rất thích cách nghĩ của bạn.

Dao Hong Ngoc - Chủ Nhật, 05/07/2015, 12:50 Trả lời | Thích
Lên đầu trang