Cần khoảng 4.100 tỷ đồng cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Thứ Năm, 16/04/2020 10:58

|

(CAO) Để đẩy nhanh thủ tục, Bộ GTVT sẽ là chủ đầu tư Dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Đây là một trong những kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến về công tác chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn của Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cùng với quyết định Bộ GTVT sẽ là chủ đầu tư của Dự án cải tạo 2 đường băng trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng HKQT Nội Bài; TCT Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) tổ chức quản lý Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT sẽ làm chủ đầu tư cải tao 2 đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất

Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, Tổng giám đốc CIPM được giao trực tiếp chỉ đạo thực hiện dự án và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về chất lượng, tiến độ hoàn thành các dự án.

Ông Thể cũng yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo triển khai dự án do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn là Trưởng ban.

Theo đánh giá, hiện có 3 đơn vị có thể giao làm Ban quản lý 2 dự án cải tạo đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất là TCT Cảng hàng không VN (ACV), CIPM và Ban Quản lý dự án Thăng Long. Trong số này ACV có nhiều ưu điểm và nổi trội nhất như có đội ngũ cán bộ, kỹ sư có chuyên môn và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu quản lý dự án, nhất là dự án phải triển khai trong điều kiện vừa thi công, vừa phải bảo đảm khai thác.

ACV cũng có lực lượng chuyên môn làm việc tại Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất, thuận lợi cho công tác quản lý dự án; chủ động trong việc điều phối khai thác công trình cất hạ cánh, đường lăn để thực hiện thi công.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, ACV chưa đáp ứng được các yêu cầu theo quy định của pháp luật như các cán bộ, kỹ sư chưa có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án dẫn đến chưa đủ điều kiện để thành lập tổ chức quản lý dự án.

Báo cáo về 2 dự án cải tạo đường băng, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trên bề mặt đường cất/ hạ cánh 11L/29R của sân bay Nội Bài có hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay. Với tình trạng hư hỏng này, trong điều kiện ngày nắng nóng và nhiệt độ cao (mùa hè sắp tới) sẽ xuất hiện thêm hiện tượng rạn bề mặt bê tông nhựa.

Khi gặp trời mưa tại các vị trí hằn lún vệt bánh có nước mưa đọng lại không thoát hết gây ảnh hưởng đến kết cấu đường cất/ hạ cánh. Đường cất/ hạ cánh 11R/29L tại đây cũng có nhiều tấm bê tông bị nứt vỡ, sắc cạnh; có một số khu vực bị phùn bùn. Hiện tượng nứt vỡ bong bật các tấm bê tông lên tục xảy ra tại các vị trí đã trám vá cũ.

Tương tự, tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, đường cất/ hạ cánh 25L/07R xuất hiện các vết nứt vỡ, sụt, lún. Mặt đường xuất hiện thêm một số miếng vỡ góc cạnh tấm. Đặc biệt đã xuất hiện một số vị trí vết nứt tập trung tại 4 tấm liên kết với nhau gây tình trạng lún bề mặt đường cất/ hạ cánh.

Đường cất/ hạ cánh 25R/07L bê tông bị rạn nứt, lún, hằn vết bánh, lồi lõm gây đọng nước khi trời mưa, hiện tượng bong bật và dồn, lún nhựa ngày càng tăng, bê tông nhựa bị rạn nứt, giảm cường độ.

Để cải tạo, nâng cấp hệ thống khu bay CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, trong đó trọng tâm là việc cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 25R/07L, bằng kết cấu mặt đường bê tông nhựa, theo ACV, cần nguồn vốn hơn 1.800 tỷ đồng.

Con số này với CHK quốc tế Nội Bài là 2.300 tỷ đồng trong đó ưu tiên số 1 là nâng cấp đường cất/hạ cánh 11R/29L (1B) bằng kết cấu bê tông nhựa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang