TPHCM: Chỉ đạo giải quyết dự án khu công viên phía bắc đường Tạ Quang Bửu

Thứ Năm, 01/07/2021 12:10

|

(CATP) Dự án (DA) khu công viên văn hóa phía bắc đường Tạ Quang Bửu, P4Q8, TPHCM là "chương trình chỉnh trang đô thị, xóa nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch trên địa bàn Q.8 giai đoạn 2015 - 2020".

Đây là một trong 7 chương trình đột phá của Đảng bộ TPHCM thực hiện xã hội hóa. Công ty TNHH Minh Hằng (trước là DNTN Minh Hằng) được UBND TPHCM giao phần đất thứ nhất có diện tích 22.467m2 theo quyết định (QĐ) số 3291, ngày 12-8-2002 và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ngày 29-1-2004, có thời hạn sử dụng 50 năm. Phần đất thứ hai có diện tích 38.741m2 theo QĐ số 2772, ngày 6-6-2005 của UBND TPHCM giao mở rộng dự án. Phần diện tích này đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

Trong quá trình thực hiện, Công ty Minh Hằng đã nỗ lực đền bù giải tỏa 32.042m2 trực tiếp từ các hộ dân để hạn chế nhà tự phát, nhà tạm, "ổ chuột" ven kênh rạch, góp phần chỉnh trang đô thị, tuân thủ quy hoạch được thành phố phê duyệt. Công ty Minh Hằng đã đầu tư nhiều tiền, công sức theo chủ trương kêu gọi xã hội hóa của Q.8 và thành phố. Việc sử dụng đất hiện tại của công ty 93.250m2 là phù hợp với quy hoạch của thành phố theo QĐ số 7930, ngày 5-7-2020 và được UBND TP phê duyệt "điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư, Công viên văn hóa P4Q8 (phía bắc đường Tạ Quang Bửu) tại QĐ 5316, ngày 9-10-2017".

Trước những khó khăn của doanh nghiệp, ngày 19-4-2021, UBND TPHCM đã tổ chức cuộc họp do Phó chủ tịch Lê Hòa Bình chủ trì (có sự tham dự của các đơn vị liên quan về giải quyết khiếu nại của Công ty TNHH Minh Hằng).

Xét kiến nghị của Thanh tra thành phố tại báo cáo số 415, ngày 14-12-2020, UBND TP chỉ đạo: Giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với UBND Q.8 rà soát, thực hiện "điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 tại khu phía bắc Công viên Văn hóa Đồng Diều, trình UBND TPHCM xem xét, quyết định".

Giao Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) chủ trì, phối hợp với các sở - ngành có liên quan và UBND Q.8 rà soát, thống nhất hướng xử lý đối với phần diện tích đất đã giao cho doanh nghiệp tư nhân Minh Hằng (nay là Công ty TNHH Minh Hằng) theo QĐ số 2772, ngày 6-6-2005 của UBND TP. Qua rà soát quá trình quản lý, sử dụng phần đất nêu trên của Công ty TNHH Minh Hằng, trường hợp có vi phạm thì tham mưu Chủ tịch UBND TP tiến hành các thủ tục thu hồi phần diện tích đất do Nhà nước trực tiếp quản lý theo QĐ giao đất nêu trên theo đúng quy định

Giao Cục thuế TP chủ trì, phối hợp với Sở TNMT xác định đơn giá thuê đất và thu tiền thuê đất đối với khu đất Công ty TNHH Minh Hằng được giao theo QĐ số 2772, ngày 6-6-2005 của UBND TP; đôn đốc, hướng dẫn, có biện pháp nhằm bảo đảm việc thực hiện trách nhiệm nộp thuế của Công ty TNHH Minh Hằng đối với các diện tích đất được giao.

Giao Sở Xây dựng khẩn trương rà soát, báo cáo về việc lập đề xuất DA đầu tư có sử dụng đất đối với khu phía bắc Công viên Văn hóa Đồng Diều theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tại thông báo số 721, ngày 18-9-2020 của Văn phòng UBND TP.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư căn cứ kết quả thực hiện của các đơn vị, nghiên cứu nội dung Nghị định số 25/2020 để tổng hợp, tham mưu trình UBND TP hướng xử lý đối với khu phía bắc Công viên Văn hóa Đồng Diều theo đúng quy định pháp luật.

Giao UBND Q.8 khẩn trương kiểm tra, báo cáo việc quản lý, sử dụng đất của Công ty TNHH Minh Hằng đối với phần diện tích đất được giao theo các QĐ giao đất của UBND TP; báo cáo kết quả cho UBND TP (thông qua Thanh tra thành phố)...

Thời gian thực hiện xong các nội dung nêu trên là trong quý II năm 2021.

Dự án của Công ty Minh Hằng, khu công viên văn hóa phía bắc đường Tạ Quang Bửu, P4Q8

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đình Nhị - đại diện pháp lý của Công ty Minh Hằng cho biết, rất vui và đặt nhiều hy vọng cho sự chỉ đạo kịp thời của UBND thành phố đối với những vướng mắc chung của DA mà Minh Hằng là đơn vị trực tiếp tham gia các công việc từ tham gia đền bù, giải phóng mặt bằng, xin cấp quyền sử dụng đất một phần, khai thuế và làm các nghĩa vụ liên quan của nhà đầu tư từ năm 2002 đến nay.

Điều mà bản thân ông cũng như doanh nghiệp luôn băn khoăn là "DA cải tạo khu công viên văn hóa phía bắc đường Tạ Quang Bửu" là chương trình chỉnh trang đô thị, xóa nhà lụp xụp trên và ven kênh rạch trên địa bàn Q.8, có chung mục đích với khu nam (TP đã giao đất và chấp thuận đầu tư cho Công ty CP Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng - Kinh doanh nhà Vạn Thái), chỉ cách nhau một con đường Tạ Quang Bửu, nhưng "số phận" hai dự án hoàn toàn... trái ngược.

Cụ thể, DA khu Nam do Công ty Vạn Thái làm chủ đầu tư được UBND TP ra QĐ số 5216, ngày 19-10-2015, với diện tích hơn 40.000m2 đất phía nam đường Tạ Quang Bửu, P4Q8 để đầu tư xây dựng DA thành phần khu phức hợp thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ, với thời hạn giao đất là 50 năm. Thế nhưng, DA khu bắc do Công ty Minh Hằng đã tiến hành xin chủ trương đầu tư từ năm 2002 đến nay vẫn chưa được chấp thuận đầu tư, giao quyền sử dụng đất.

Điều mà Công ty Minh Hằng muốn kiến nghị là, DA Khu công viên văn hóa phía bắc đường Tạ Quang Bửu là do Công ty Minh Hằng đang tham gia với tư cách là nhà đầu tư (NĐT) được mời gọi, khuyến khích đầu tư với các DA được xã hội hóa của TP lúc bấy giờ. Công ty Minh Hằng cũng được cấp quyền sử dụng đất một phần dự án trước khi Luật Đầu tư ra đời (1-7-2015), nếu không chuyển tiếp DA mà tiến hành tổ chức đấu giá bất động sản theo luật này sau ngày 1-7-2015 sẽ gây thiệt thòi cho NĐT.

Trong khi đó, vụ việc này đã được Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhiều lần, nhưng những tồn đọng vô hình chung đã và đang là "lực cản" để NĐT an tâm chung tay góp sức cùng phát triển kinh doanh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang