Chiều nay, chính phủ công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt

Thứ Năm, 30/06/2016 09:28  | Anh Duy

|

(CAO) Vào 17h chiều nay 30-6, chính phủ sẽ tổ chức họp báo công bố kết quả điều tra về nguyên nhân và thủ phạm gây ra sự cố cá chết hàng loạt gây bức xúc dư luận ở 4 tỉnh miền Trung thời gian qua.

Chủ trì cuộc họp báo có lãnh đạo chính phủ cùng các bộ, ngành như Tài nguyên – Môi trường, Thông tin – Truyền thông, Khoa học Công nghệ, Công an…

Cuộc họp báo chiều nay là kết quả điều tra trong những tháng qua của đoàn công tác chính phủ gồm nhiều bộ, ngành và khoảng 100 nhà khoa học trong nước và quốc tế đã làm việc cùng nhau để tìm nguyên nhân cá chết.

Bộ Tài nguyên – Môi trường đã mời các chuyên gia Đức, Mỹ, Nhật Bản, Israel vào cuộc cùng điều tra với đoàn công tác liên bộ của chính phủ.

Ngày 4-5, đoàn công tác liên ngành gồm 7 bộ đã thanh tra toàn diện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa).

Trước đó vào ngày 6-4, hiện tượng cá chết bắt đầu xuất hiện gần khu công nghiệp Vũng Áng (Sơn Dương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), sau đó lan ra vùng biển các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Khoảng 70 tấn cá tự nhiên của 4 tỉnh này đã chết dạt bờ khiến ngư dân lao đao khi người tiêu dùng vì sợ cá chết do ô nhiễm đã tẩy chay tiêu thụ cá.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà thị sát hệ thống xả thải của Formosa - Ảnh: Văn Tình 

Hiện tượng cá chết bắt đầu từ khu công nghiệp Vũng Áng. Trong số các nguồn xả thải gần khu vực này có nguồn xả của công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa). Hệ thống xả thải ngầm và chất lượng nước xả thải của công ty này bị dư luận truy xét tính an toàn vì nghi ngờ đây là nguyên nhân khiến cá ở tầng đáy chết hàng loạt.

Trong khi đó, Bộ Tài nguyên- Môi trường cho biết nguyên nhân cá chết nhiều khả năng tập trung vào hai nhóm là hiện tượng tảo đỏ và hóa chất độc hại thải ra từ hoạt động của con người.

Bộ Tài nguyên – Môi trường đã cấp phép đường ống xả thải của Formosa theo tiêu chuẩn 52/2013. Đường ống xả thải này có đường kính hơn một mét, dài 1,5km xả thẳng ra biển.

Một góc nhà máy Formosa 

Ngày 28-4, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác đã trực tiếp về làm việc tại vùng biển Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh), nơi xảy ra tình trạng ô nhiễm gây cá chết hàng loạt ven biển.

Tại đây, Bộ trưởng Hà cho rằng việc Formosa lắp đặt hệ thống xả thải ngầm là không đúng luật Việt Nam. Ông yêu cầu Formosa đưa đường ống xả lên mặt đất và đặt thiết bị giám sát hệ thống này.

Người dân điêu đứng vì cá chết trắng biển miển Trung 

Bình luận (0)

Lên đầu trang