Bí thư Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ đại biểu trí thức thành phố

Chủ Nhật, 28/05/2017 16:50  | Mai Loan

|

(CAO) Sáng 28-5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân gặp gỡ hơn 100 đại biểu trí thức TP.

Tham dự còn có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang; Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình; Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM Huỳnh Thành Đạt; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thân Thị Thư; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu; cùng đại diện các sở, ngành TP.

Mở đầu buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đặt ra nhiều câu hỏi cho các đại biểu, đặc biệt nhấn mạnh đến hai nội dung là: TP đang ở đâu?; Các bài toán lớn của TP thế nào? Từ hai nội dung trên, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân mong muốn với kinh nghiệm của bản thân các đại biểu tri thức có đề xuất với lãnh đạo TP để TP phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, xứng đáng với vị trí tiềm năng của TP.HCM, sự quan tâm của Đảng và chờ đợi của nhân dân.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay TP.HCM đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước; là TP dịch vụ - công nghiệp song cơ cấu sử dụng đất bất hợp lý; vốn đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân, từ chỗ có tỷ trọng thấp nhất, từ 12 năm nay đã trở thành nguồn vốn lớn nhất trong tổng đầu tư hàng năm của TP, đến năm 2015, vốn tư nhân chiếm 65,1%.

Các bài toán lớn đặt ra cho TP hiện nay là phát huy nguồn lực con người, chính quyền phải trong sạch, vững mạnh, đảng viên phải gương mẫu, cán bộ công chức phải lắng nghe dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá công việc và đạo đức; phát huy tối đa năng lực nghiên cứu và sáng tạo của đội ngũ trí thức TP cho sự phát triển của mỗi đơn vị, doanh nghiệp, toàn TP và cho cả vùng…

Ngoài ra, TP.HCM phải trở thành đô thị thông minh, xây dựng chính quyền thông minh, công dân thông minh, doanh nghiệp thông minh, dịch vụ thông minh nhằm giải quyết giảm ngập nước, ô nhiễm môi trường, kẹt xe, tội phạm; tăng trưởng nhanh hơn, bền vững hơn; đóng góp nhiều hơn cho ngân sách cả nước; tăng thu nhập bình quân đầu người, quy mô và chất lượng sinh hoạt cộng đồng; chất lượng tài nguyên văn hóa của TP, sự hài lòng của người dân… Bí thư Thành ủy TP.HCM mong các đại biểu trí thức đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của TP.

Tại buổi gặp gỡ, các đại biểu trí thức đã phát biểu về những nội dung mà Bí thư đưa ra, đồng thời đưa ra những khó khăn, vướng mắc mà họ đang gặp phải và cũng đưa ra các kiến nghị để TP.HCM ngày càng phát triển mạnh hơn nữa. GS-TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học - Kỹ thuật TP cho rằng, hiện Hiệp hội có trên 60.000 thành viên, trong đó có nhiều tri thức lớn tuổi nhưng sự đóng góp “thầm lặng” của họ là vô giá trong nhiều vấn đề đóng góp, phản biện như cây xanh; đến tổ chức Hội thảo về GD-ĐT… GS. TS Giao đề xuất: “Cái gì là đặc thù của TP thì phải phát triển cái đó, chứ không thể nói và làm chung chung”.

Về nghiên cứu khoa học tại các trường ĐH, theo GS.TS Giao ông cũng chưa thấy trường nào trên địa bàn TP, thành lập doanh nghiệp, vì thủ tục rất nhiêu khê. Nếu thông thoáng được vấn đề này, tạo cơ hội cho các trường thì mới phát triển được công tác nghiên cứu khoa học và từ đó mới đưa ra được thị trường…

Bình luận (0)

Lên đầu trang