Chủ tịch nước tiếp đoàn cán bộ công an lão thành

Thứ Ba, 04/04/2017 20:29  | Quốc Huy

|

Hướng tới kỉ niệm 42 năm miền Nam hoàn toàn giải phóng, 127 năm ngày sinh Chủ Tịch Hồ Chí Minh, đoàn đại biểu Ban bảo vệ an ninh khu Sài gòn Gia Định (ANT4) đã có chuyến về nguồn đầy ý nghĩa. Đặc biệt, chiều 4-4 tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành thời gian tiếp đoàn.

Đại tá Trần Cường, Nguyên phó Giám đốc công an TP Hồ Chí Minh- Phụ trách tổ chức lực lượng Điệp báo ANT4 (Trưởng đoàn) đã tóm tắt sơ bộ quá trình hình thành và phát triển của ANT4 nói chung, lực lượng Điệp báo ANT4 nói riêng.

Ban bảo vệ an ninh Khu Sài Gòn - Gia Định ra đời ngày 19-3-1960 do đồng chí Huỳnh Văn Bánh (Năm Tấn) làm trưởng ban. Lực lượng Điệp báo ANT4 được thành lập tháng 12- 1960 với biệt danh đội Trinh sát X. Với truyền thống anh hùng, bất khuất, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ ANT4 đã hiến dâng trọn vẹn tuổi thanh xuân, chiến đấu dũng cảm, kiên cường, góp phần gìn giữ từng tấc đất, từng khu căn cứ, cùng toàn quân, toàn dân ta làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.

Lực lượng Điệp báo ANT4 đã tổ chức được 6 Cụm công tác thâm nhập vào trung tâm đầu não của Mỹ- Ngụy Sài gòn theo nhiều hướng khác nhau. Tập trung vào các cơ quan đặc biệt của địch như phủ đặc uỷ Trung ương tình báo, hệ thống cảnh sát đặc biệt, chiến dịch Phượng Hoàng…và nhiều cơ quan quan trọng khác của Mỹ lúc bấy giờ. ANT4 góp công lớn trong cuộc tấn công mùa xuân 1968 và cuộc tổng tấn công giải phóng hoàn toàn Miền nam ngày 30-4-1975. ANT4 cũng đã nắm chắc các mục tiêu địch, phục vụ cho LL Vũ trang ANT4, tiêu diệt hàng trăm tên cầm đầu, ác ôn các cấp trong hệ thống tình báo Mỹ- Nguỵ. Đáng kể nhất là thúc đẩy sự đầu hàng của chính quyền Tổng thống Dương Văn Minh.

Với nhiều chiến công suất sắc đã dành được trong kháng chiến chống Mỹ. Năm 1976 lực lượng Điệp báo ANT4 đã được tuyên dương anh Hùng LLVT và đến nay đã có 5 đồng chí trong lực lượng điệp báo ANT4 được phong tặng anh hùng LLVT.

Sau năm 1975 cán bộ Điệp báo là lực lượng nòng cốt cho LL An ninh Công an TP Hồ Chí Minh. Một số cán bộ ANT4 với kinh nghiệm và tư tưởng được rèn luyện trong kháng chiến đã được điều động cho các Vụ, Cục nghiệp vụ, Tổng cục An ninh... Góp phần xây dựng tốt cho LL AN ngày nay.

Tại buổi tiếp Chủ tịch nước Trần Đại Quang thay mặt Đảng, Nhà nước biểu dương và ghi nhận những hy sinh, mất mát, sự đóng góp to lớn của LL ANT4 nói chung, LL Điệp báo ANT4 nói riêng trong những năm kháng chiến chống Mỹ, góp phần không nhỏ vào chiến công chung đó là giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước.

Chủ tịch nước gửi lời thăm hỏi sức khoẻ tới đoàn đại biểu và toàn thể cán bộ chiến sỹ ANT4 năm xưa vì nhiều lý do khác nhau đã không có mặt tại buổi gặp mặt. Chủ tịch nước mong muốn các đồng chí luôn giữ vững khí tiết người chiến sỹ cách mệnh, giữ gìn sức khoẻ, sống vui, sống khoẻ, sống có ích. Phát huy tốt bản chất người chiến sỹ Công an cách mạng, tiếp tục cống hiến sức lực và trí tuệ của mình cho thế hệ mai sau và góp phần giữ gìn bảo vệ an ninh quốc gia, độc lập chủ quyền đất nước...

Tối cùng ngày tại trụ sở Bộ công an, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an cũng dành thời gian tiếp đoàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang