Dự thảo Quy định mới về nhập khẩu xe ô tô:

“Cuộc chơi” không dành cho người kinh doanh chụp giựt

Thứ Hai, 17/10/2016 21:28

|

(CAO) Bộ GTVT đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Quy định việc kiểm tra về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu. Để tìm hiểu rõ hơn quy định mới của dự thảo Thông tư và tác động tới thị trường, PV Báo Công an TP. HCM đã có cuộc trao đổi với ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN).

Có nhiều ý kiến cho rằng Thông tư ra đời sẽ siết điều kiện nhập khẩu ô tô. Điều này có đúng không thưa ông?

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam:

Quan điểm của Bộ Giao thông vân tải cũng như của chúng tôi là Thông tư phải đáp ứng được mục tiêu về quản lý chất lượng phương tiện nhập khẩu; thực hiện được các yêu cầu, nhiệm vụ của Nghị quyết 19-2016/NQ-CP; Nghị quyết 36a/NQ-CP; Nghị quyêt 35/NQ-CP của Chính phủ theo thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải. Dự thảo Thông tư này đáp ứng được mục tiêu là hàng rào kỹ thuật để kiểm soát chất lượng đối với xe ô tô nhập khẩu đảm bảo không có sự khác biệt với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và gián tiếp hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất, lắp ráp trong nước phát triển.Thông tư chỉ quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, không quy định về điều kiện kinh doanh đối với người nhập khẩu.

Thông tư này không thể thay thế các quy định khác có liên quan đến quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay quy định về điều kiện kinh doanh. Khi Thông tư này có hiệu lực sẽ tác động tới tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu kể cả chính hãng và không chính hãng.

 

Điểm mới của Thông tư là gì thưa ông?

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam:

Dự thảo Thông tư mới quy định theo hướng trình tự, cách thức thực hiện và hàng rào kỹ thuật đối với xe nhập khẩu đảm bảo bình đẳng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định chi tiết về thủ tục đăng kiểm điện tử trên cổng thông tin một cửa quốc gia bao gồm cả việc đăng ký hồ sơ trực tuyến, trả kết quả trực tuyến tới người nhập khẩu và các cơ quan có liên quan.

Bổ sung quy định người nhập khẩu cung cấp hồ sơ thiết kế hoặc tài liệu tương đương đối với xe nhập khẩu có kiểu loại không giống với kiểu loại xe đã được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận để Cơ quan kiểm tra làm căn cứ xem xét, đánh giá và thẩm định nhằm mục đích hỗ trợ người nhập khẩu kiểm soát chất lượng phương tiện trước khi nhập khẩu xe.

Trong công tác quản lý xe cơ giới thời gian vừa qua, Cục ĐKVN nhận thấy việc bổ sung quy định này vào bản dự thảo Thông tư mới là cần thiết bởi các lý do sau:

Để hài hòa trong quá trình chứng nhận chất lượng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Hiện nay, có một số nhà nhập khẩu đặt hàng xe chưa được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài chứng nhận thì khi vào Việt Nam, để được cấp giấy chứng nhận xe cơ giới nhập khẩu chỉ phải thử nghiệm về an toàn và khí thải (nhưng không có yêu cầu về hồ sơ thiết kế). Trong khi đó, đối với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước có yêu cầu về hồ sơ thiết kế rồi tiến hành thẩm định, kiểm tra, thử nghiệm theo quy định; thực hiện việc đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng tại cơ sở sản xuất (đánh giá COP). Nếu đạt được các yêu cầu theo quy định thì mới được cấp giấy chứng nhận. Các tài liệu này sẽ là căn cứ đầy đủ hơn để cơ quan kiểm tra thực hiện việc kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận cũng như công tác hậu kiểm nhằm kiểm soát chất lượng phương tiện chặt chẽ hơn nữa.

Người nhập khẩu chủ động hơn trong việc kiểm soát trước về chất lượng phương tiện, nguồn gốc linh kiện, xuất xứ sản phẩm đồng thời biết trước kiểu loại xe dự kiến nhập khẩu hoàn toàn thỏa mãn quy định của Việt Nam với các thông số cụ thể được chứng nhận để có các cách thức chào bán ra thị trường; chủ động về định hướng phát triển sản phẩm để tiến tới nhập khẩu hàng loạt

Đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng, quy định hiện tại không giới hạn việc nhập khẩu xe đã qua sử dụng từ bất kỳ quốc gia nào kể cả quốc gia có mức khí thải thấp hơn ở Việt Nam. Tại dự thảo Thông tư mới bổ sung quy định xe cơ giới đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu từ các nước có mức khí thải hiện hành tương đương hoặc cao hơn mức khí thải hiện hành ở Việt Nam.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thông tư quy định rõ về trách nhiệm của người nhập khẩu trong việc triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất.

 

Các quy định này có tác động tới chi phí và giá xe không thưa ông?

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam:

Việc này còn tuỳ thuộc vào số lượng xe nhập khẩu, nếu số lượng nhiều thì chi phí sẽ không đáng kể.

Cơ quan soạn thảo đã đưa vào quy định mới về lộ trình thực hiện để các doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh và chủ động trong hoạt động kinh doanh. Đây chỉ là hàng rào kỹ thuật, không hạn chế quyền kinh doanh. Các doanh nghiệp gắn bó, có tâm huyết và trách nhiệm thì đều vượt qua được hết.“Cuộc chơi”này không dành cho những người kinh doanh theo kiểu chụp giật, thiếu chuyên nghiệp.

 

Tại sao Bộ GTVT lại đưa dự thảo thông tư ra trong thời điểm hết sức nhạy cảm là Thông tư 20/2011/TT-BTC đang có nhiều ý kiến tranh luận về việc giữ hay bỏ?

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam:

Kế hoạch xây dựng Thông tư thay thế Thông tư 31/2011/TT-BGTVT và Thông tư 55/2014/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam đăng ký và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào Chương trình xây dựng văn bản Quy phạm pháp luật của năm 2016 từ năm 2015.

Không phải bây giờ các quy định này mới được đưa ra để bàn thảo mà là đã được đưa ra từ lâu, sau đó chúng tôi còn nhận được ý kiến của các hiệp hội, báo chí… phản ánh về độ “vênh” giữa xe sản xuất, lắp ráp và xe nhập khẩu. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo thực hiện đối xử bình đẳng giữa bên sản xuất, lắp ráp và bên nhập khẩu thông qua việc xây dựng dự thảo thông tư mới để thay thế Thông tư31 và 55.

Từ rất lâu rồi, Bộ GTVT cũng đã đề xuất đưa ngành nghề kinh doanh xe cơ giới (bao gồm cả sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe cơ giới) vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để tránh tình trạng thị trường kinh doanh xe cơ giới bị méo mó và cạnh tranh không lành mạnh, đảm bảo quản lý và phát triển được lĩnh vực này theo định hướng và chủ trương của Chính phủ.

Mặt khác, theo quy định tại khoản 7 Điều 12 của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2007 thì người nhập khẩu có nghĩa vụ “Cung cấp thông tin về việc bảo hành và thực hiện việc bảo hành hàng hóa cho người bán hàng, người sử dụng”.

 

Xin cảm ơn ông!

Hiện các có các đơn vị nhập khẩu đặt hàng riêng cho thị trường Việt Nam. Các xe này không thể có giấy chứng nhận phê duyệt kiểu, không được thừa nhận và đăng kí lưu hành ở nước xuất khẩu. Cho nên, nếu doanh nghiệp muốn nhập khẩu loại xe này vào Việt Nam thì phải chấp nhận các điều kiện như xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Khi xe đạt được các tiêu chuẩn,quy chuẩn và quy định tương ứng thì mới được cấp Giấy chứng nhận để nhập khẩu và lưu hành, nếu không đáp ứng được thì buộc phải tái xuất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang