Đôi điều suy ngẫm sau Hội nghị Trung ương VI

Thứ Năm, 12/10/2017 12:16

|

(CAO) Hội nghị Trung ương VI như một cuộc tổng kiểm tra lại “sức khoẻ” của tổ chức bộ máy và nhân sự, nhằm chẩn đoán chính xác những “căn bệnh” trầm kha, cũng như những nguyên nhân gốc rễ sinh ra “bệnh tật” cần được chữa trị đúng đắn, tập trung và hiệu nghiệm, phục hồi lại “sức khoẻ”, đủ sức vượt qua “vũ môn” của sự thử thách mới - "tồn tại hay không tồn tại, tụt hậu hay phát triển nhanh và bền vững!".

Sau tất cả những gì đã diễn ra trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước từ sau khi chúng ta phá được thế bị bao vây cấm vận, vượt qua được cơn khủng hoàng kinh tế - xã hội của giai đoạn 75 – 95, để tiếp tục phát triển, thì lần này là phải vượt qua sự suy thoái từ chính nội bộ cán bộ, đảng viên, nên không thể chỉ có nhận ra những căn nguyên “bệnh tật” đã làm suy yếu , tê liệt tổ chức bộ máy, mà quan trọng hơn là phải có “thuốc đặc trị” và cách thức điều trị đặc biệt để bứng tận gốc nguồn cơn gây ra, có các biện pháp phòng ngừa hữu hiệu không để bệnh tái phát, tiếp tục gây hậu quả: làm cho chủ trương, chính sách không được thực hiện đến nơi đến chốn; nguồn lực quốc gia bị phí phạm, dè xẻo, lấy cắp; tình trạng chia bè, kéo cánh bởi lợi ích nhóm, làm cho những giá trị văn hoá, đạo đức truyền thống tốt đẹp bị méo mó, xuống cấp, còn đồng tiền và sự tha hoá quyền lực lại lên ngôi. Lòng dân ta thán!

Trách nhiệm của HNTW VI vì thế mà rất nặng nề. Phải có được các quyết sách cụ thể, mạnh mẽ, đồng bộ, hệ thống, hiệu quả với những bước đi thích hợp, chặt chẽ, hiệu quả để sắp xếp lại tổ chức bộ máy, gắn đổi mới tổ chức bộ máy với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, với tinh giản biên chế và cải cách tiền lương... Nhưng lại không được chần chờ, thoả hiệp, thiếu tập trung mà phải cương quyết, làm hết sức mình thực hiện cho bằng được chủ trương đã được thống nhất. Còn không, thì mọi thứ sẽ không thể thay đổi, không chỉ ở nguyên trạng thái cũ, mà chắc chắn sẽ rơi vào nguy cơ đổ vỡ.

Tình thế không cho phép chúng ta chọn lựa nào khác. Hoặc tiếp tục tiến lên hoặc là mất tất cả. Và dĩ nhiên chúng ta không lùi bước, với thái độ nghiêm túc, trách nhiệm, thẳng thắn, cầu thị, không nôn nóng. Nhưng không dung dưỡng với những sai trái, vi phạm nguyên tắc kỷ luật của cán bộ. Tinh thần đó đã được truyền đi ngay sau khi Hội nghi TW VI vừa mới bắt đầu - không thoả hiệp, không khoan nhượng, xử lý nghiêm những cán bộ mắc sai phạm, bất kể là ai để giữ nghiêm kỷ luật và sức mạnh của tổ chức Đảng. Bàn và quyết những nội dung quan trọng mang tính đột phá để sắp xếp tinh gọn, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý của tổ chức bộ máy về công tác cán bộ…

Đó là dấu hiệu của sự chuyển mình tích cực trong lãnh đạo giải quyết những nhiệm vụ trọng yếu cấp bách, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới. Bởi nếu không, thì mọi thứ sẽ không còn cơ hội cứu vãn được nữa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang