Giám đốc CATP.Đà Nẵng nói về mục tiêu đưa Đà Nẵng trở thành “thành phố an bình”

Thứ Tư, 13/01/2016 12:19  | Xuân Hoài

|

(CAO) Đà Nẵng đang hướng đến mục tiêu trở thành thành phố an bình. Để đạt được mục tiêu này, an ninh trật tự (ANTT) được xem là vấn đề cốt lõi.

Đầu năm mới, phóng viên báo Công an TP. Hồ Chí Minh đã có cuộc trao đổi với đại tá Lê Văn Tam- Giám đốc CATP.Đà Nẵng về những vấn đề liên quan đến ANTT trên địa bàn.

Phóng viên: Những ngày cuối năm 2015, CATP.Đà Nẵng đã lập chiến công xuất sắc khi phá chuyên án liên quan đến đối tượng dùng súng bắn chết người Trung Quốc tại TP. Đà Nẵng gây xôn xao dư luận. Theo đại tá, yếu tố phá thành công chuyên án này là gì?

Đại tá Lê Văn Tam: Đối tượng trong vụ án này hết sức tinh vi, ma mãnh đã chuẩn bị rất kỹ trước khi gây án lẫn khi bỏ trốn để qua mặt cơ quan chức năng, gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng phá án.

Để phá được chuyên án này là sự phối hợp tổng lực từ các phòng nghiệp vụ đến công an các quận huyện của CATP. Đà Nẵng và sự hỗ trợ các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP. Đà Nẵng, lãnh đạo Bộ Công an.

Bên cạnh đó là sự tận tâm của quần chúng nhân dân, sự phối hợp của đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và công an các tỉnh thành nơi mà các lực lượng CATP. Đà Nẵng đến xác minh, phối hợp điều tra vụ việc.

Đối với các thành viên trong ban chuyên án, từ khi lập chuyên án đấu tranh đến ngày phá án đã không quản ngày đêm, mưu trí, sáng tạo để tạo nên thành quả cuối cùng.

Đại tá Lê Văn Tam- Giám đốc CATP.Đà Nẵng - Ảnh: Xuân Hoài

Phóng viên: Qua vụ án trên cho thấy, việc quản lý người nước ngoài đến du lịch, cư trú tại TP. Đà Nẵng hết sức phức tạp?

Đại tá Lê Văn Tam: Thời gian qua, CATP. Đà Nẵng đã thực hiện nhiều biện pháp hữu hiệu để quản lý người nước ngoài nhập cảnh, cư trú tại TP. Đà Nẵng. Tuy nhiên, qua vụ việc trên, chúng tôi sẽ chỉ đạo các lực lượng liên quan quản lý chặt chẽ hơn nữa, để hạn chế, ngăn chặn những kịp thời hành vi tương tự, tạo một môi trường lành mạnh, an toàn cho những người nước ngoài đến Đà Nẵng du lịch, làm ăn, sinh sống. Chúng tôi cũng yêu cầu người nước ngoài đến Đà Nẵng chấp hành nghiêm luật pháp Việt Nam.

Phóng viên: Nhiều du khách, người dân các địa phương khác rất ấn tượng đối với lực lượng CSGT Đà Nẵng về việc xử lý công việc hết sức nhân văn. Đại tá nghĩ sao về những đánh giá trên?

Đại tá Lê Văn Tam: Là thành phố du lịch, lực lượng CSGT Đà Nẵng có vai trò quan trọng, vừa bảo đảm trật tự an toàn giao thông đồng thời cũng là hình ảnh của lực lượng CATP. Do vậy, chúng tôi luôn quán triệt cán bộ chiến sĩ cảnh sát giao thông làm việc với đầy đủ tinh thần trách nhiệm và nêu cao ý thức phục vụ nhân dân.

Đối với những trường hợp vi phạm giao thông do lỗi không cố ý thì lưu ý, nhắc nhở, hướng dẫn chấp hành luật giao thông mà không cần xử phạt. Đồng thời, xử lý nghiêm với những trường hợp lỗi vi phạm nặng hoặc cố tình vi phạm luật giao thông. Chúng tôi làm vì trách nhiệm, vì thành phố chứ không cố tình tô vẽ hình ảnh cho mình.

Phóng viên: Trước đây, Đà Nẵng thực hiện tiêu chí “thành phố đáng sống”. Trong Đại hội Đảng bộ thành phố vừa rồi hướng Đà Nẵng đến “thành phố an bình”, thì tình hình ANTT lại là vấn đề cốt lõi. CATP. Đà Nẵng đã và sẽ làm gì để thực hiện thành công mục tiêu này?

Đại tá Lê Văn Tam: Xây dựng “thành phố an bình” thì công an là chủ công, nòng cốt để đảm bảo ANTT, an toàn giao thông, trật tự đô thị. Từ đó, triển khai các biện pháp, tăng cường hơn nữa để đảm bảo ANTT trên từng địa bàn nhằm kịp thời đấu tranh, ngăn chặn các nguy cơ gây mất tình hình ANTT. Ngoài lực lượng công an chủ công, để thành phố được an bình, cần huy động cả hệ thống chính trị triển khai mọi biện pháp, phối hợp chặt chẽ để cùng hướng đến một mục tiêu xây dựng Đà Nẵng thành điểm đến an toàn cho du khách.

Lực lượng CSGT Đà Nẵng đảm bảo an toàn giao thông trong những dịp lễ, Tết đông người. - Ảnh: Xuân Hoài

Phóng viên: Sắp tới sẽ diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và tết Nguyên đán, lực lượng CATP. Đà Nẵng đã có kế hoạch gì?

Đại tá Lê Văn Tam: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy Đà Nẵng, Giám đốc CATP. Đà Nẵng đã chỉ đạo triển khai kế hoạch tấn công trấn áp các loại tội phạm, giữ gìn ANTT trong dịp trước, trong và sau đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII cũng như Tết Nguyên đán 2016.

Đặc biệt chú trọng các loại tội phạm nổi lên như: trộm cắp, cướp giật, cố ý gây thương tích, tệ nạn cờ bạc, cố ý gây thương tích, tội phạm về ma túy… Các lực lượng CATP cũng như công an quận, huyện được huy động tổng lực, phối hợp với chính quyền cơ sở tuần tra tại từng ngõ phố, làng thôn.

Bên cạnh đó, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, CATP tăng cường lực lượng CSGT trên các tuyến, nút giao thông trọng điểm của thành phố. Tổ chức công tác tuần tra, xử lý vi phạm, cố gắng bảo đảm tốt trật tự an toàn giao thông trong dịp lễ, Tết...

Phóng viên: Thời gian tới, Đà Nẵng tổ chức nhiều sự kiện lớn, CATP. Đà Nẵng đã chuẩn bị như thế nào để đảm bảo ANTT?

Đại tá Lê Văn Tam: Đà Nẵng là địa phương được trung ương, chính phủ cho phép tổ chức các sự kiện lớn, mang tầm quốc tế từ năm 2010 đến nay đều đảm bảo ANTT. Để có được những thành công đó, CATP. Đà Nẵng đã phối hợp với các ngành trung ương, Bộ Công an, địa phương… để bảo đảm tốt tình hình ANTT, an toàn hiệu quả.

Để chuẩn bị cho các sự kiện lớn trong năm 2016 và Diễn đàn hợp tác Kinh tế Châu Á- Thái Bình Dương (APEC 2017) tại Đà Nẵng sắp tới nhiều phương án, kế hoạch đảm bảo ANTT đã được CATP. Đà Nẵng chủ động triển khai.

Vừa rồi tiểu ban An ninh, Y tế đã họp để chuẩn bị những việc cần làm trước. Tuy nhiên, để đảo bảo ANTT cho sự kiện này, Chính phủ, Bộ Công an cần hỗ trợ thêm trang thiết bị, tăng cường lực lượng chứ riêng CATP. Đà Nẵng không thôi thì không đủ lực.

Chúng tôi sẽ quyết tâm chuẩn bị tốt nhất để đảm bảo APEC cũng như những sự kiện khác tổ chức tại TP. Đà Nẵng có được sự thành công tốt nhất.

Xin cảm ơn đại tá!

Bình luận (1)

tôi rất đồng tình với câu nói nếu vi phạm thì nhắc nhở không xử phạt ,còn cố tình thì cứ xử nghiêm .

Hoàng Văn Bằng - Thứ Tư, 13/01/2016, 16:06 Trả lời | Thích
Lên đầu trang