Trưởng ban Pháp chế HĐND TPHCM Trương Lâm Danh:

Mất ngủ sau khi khảo sát chợ Tân Bình

Thứ Tư, 15/03/2017 22:05  | Lê Ngân

|

(CAO) Chiều 15-3-2017, Ban Pháp chế HĐND TPHCM tiếp tục khảo sát tình hình thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn quận 11 và quận Tân Bình.

Báo cáo với đoàn khảo sát, thiếu tá Lê Minh Hiếu-Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận 11, nêu lên những khó khăn trong công tác PCCC trên địa bàn. Cụ thể, trên địa bàn quận hầu hết là nhà ống với 3 mặt tường bao kín chỉ có 1 lối ra duy nhất tại mặt tiền, thêm vào đó là hiện tượng sử dụng tầng trệt để hoạt động kinh doanh, các tầng trên để ở; đây là một nguy cơ tiềm ẩnvề mất an toàn về PCCC đặc biệt là công tác thoát nạn trong điều kiện cháy, nổ.

Hiện tại, công tác kiểm tra các điều kiện an toàn về PCCC đối với các bảng quảng cáo tại các công trình gặp rất nhiều khó khăn: vị trí lắp đặt bảng quảng cáo khá cao so với mặt đất, các thiết bị kỹ thuật: dây dẫn điện, bóng đèn được lắp bên trong các bảng quảng cáo có dạng hình hộp kín,…rất khó tiếp cận để kiểm tra; lực lượng Cảnh sát PCCC lại không được trang bị các phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác kiểm tra…Do vậy, thiếu tá Hiếu đề nghị “trước khi cấp phép xây dựng, lắp đặt bảng quảng cáo cho người dân, doanh nghiệp có thể tham khảo ý kiến của cơ quan Cảnh sát PCCC có thẩm quyền về các điều kiện an toàn về PCCC có liên quan”.

Trước đó, Ban Pháp chế đi thực tế khảo sát tại chợ Tân Bình. Đây là nơi mua bán sỉ hàng hóa chủ yếu là vải sợi, quần áo may sẵn và phụ liệu ngành may. Trong chợ mỗi ngày có hơn 200 tấn vải, quần áo cùng nhiều chất dễ cháy khác, có hơn 25.000 lượt người đến giao dịch mua bán.

Ông Trương Lâm Danh phát biểu trong buổi làm việc 

Theo ông Phạm Hiếu Nghĩa- Phó Ban pháp chế, đây là điểm có nguy cơ cháy nổ cao. Hệ thống điện toàn chợ sử dụng đã lâu năm và cơ sở vật chất đã xuống cấp, chính là mối lo ngại cho việc PCCC tại chợ. Mặt khác, sự nhận thức, ý thức về công tác PCCC của một bộ phận thương nhân, khách hàng đến chợ còn hạn chế, dẫn đến việc tuân thủ các nội qui PCCC của chợ còn chưa cao như tình trạng kinh doanh lấn chiếm lối đi chung, ảnh hưởng đến lối thoát hiểm trong công tác PCCC; vẫn còn hộ đốt nhang đèn tại khu vực kinh doanh vào những ngày khai trương, tất niên; và tình trạng hút thuốc lá trong chợ vẫn còn mặc dù đã được BQL thông báo cấm.

Trưởng ban Quản lý chợ Tân Bình Nguyễn Phương Bắc cho biết ban đã lập biên bản vi phạm 982 trường hợp để hàng hóa lấn chiếm lối đi và cho thực hiện cam kết không tái phạm, đồng thời ra quyết định tạm đình chỉ kinh doanh 36 trường hợp do vi phạm nhiều lần; lập biên bản 63 trường để hàng hóa gần các thiết bị điện, quên tắt điện, sử dụng quạt không lồng che, đốt nhang, ... Qua đó, ban tạm đình chỉ kinh doanh 25 hộ vi phạm do lỗi chủ quan, đối với các trường hợp vi phạm do khách quan thì cho thực hiện cam kết. Đồng thời, BQL chợ phối hợp cùng Phòng CS PCCC Q.11 phạt hành chính 38 trường hợp vi phạm an toàn PCCC.

Thiếu tá Lê Minh Hiếu-Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận 11 phát biểu

Làm việc với Phòng CS PCCC quận 11, ông Trương Lâm Danh-Trưởng ban Pháp chế HĐND TP, cho biết: “Sau khi khảo sát chợ Tân Bình, chúng tôi lo lắng đến mất ngủ trước thực trạng kinh doanh mua bán không đảm bảo PCCC ở đây. Trước đây tôi đi khảo sát chợ Kim Biên (quận 5) thấy nó xếp hàng đầu mất an toàn PCCC nhưng nay chợ Tân Bình phải lên hàng đầu”.

Ông Danh đề nghị phòng CSPCCC quận 11 phải phối hợp với địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân kinh doanh phải biết sử dụng bình chữa cháy, chứ thực tế người buôn bán tại đây không biết xịt bình nhưng người ở nhà thì biết, có hiện tượng đối phó khi đi tập huấn, khuyến cáo BQL chợ nên sử dụng đèn LED thay cho đèn thường, vì đèn thường tăng phô dễ nẹt lửa, đồng thời xử phạt nghiêm tình trạng hút thuốc lá trong chợ.

Ông Danh lưu ý phòng CS PCCC quận 11 phối hợp với địa phương xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm không nộp phạit và khắc phục sai sót, cũng quản lý trụ nước không để xảy ra mất cắp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang