Phụ huynh khóc ròng vì nhà trường thu 'mập mờ' hàng tỷ đồng

Chủ Nhật, 24/01/2016 06:55  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Nhiều khoản thu mà nhà trường đề ra trong nhiều năm tại một trường tiểu học đã khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Họ nhiều lần thắc mắc, nhưng lãnh đạo nhà trường, phòng giáo dục đào tạo không trả lời thấu đáo.

Nhiều khoản thu “đánh bùn sang ao”.

Đó là những bức xúc của phụ huynh có con em học tại trường tiểu học Bích Hòa (thuộc xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội).

Theo phụ huynh của trường, kể từ khi bà Nguyễn Thị Mai về làm hiệu trưởng tại trường thời điểm năm 2011 thì từ đó kéo theo nhiều khoản thu bất hợp lý mà theo quy định những khoản đó đều nằm ngoài mục thu cho phép.

Trường tiểu học Bích Hòa, nơi phụ huynh thắc mắc những khoản thu “mập mờ”

Một số phụ huynh thắc mắc: Theo quy định, tiền học buổi 2, mỗi em phải đóng 90.000 đồng/tháng bao gồm tiền học Võ thuật, tiền học tiếng Anh (dành cho khối 1,2) và tiền Tin học (dành cho khối 3,4,5); nhưng nhà trường lại tiếp tục tách biệt 3 môn này và yêu cầu phụ huynh đóng thêm với số tiền: môn tiếng Anh và Tin học đóng 50.000 đồng/tháng, môn Võ Thuật đóng 20.000 đồng/tháng.

Cũng theo chị Lan, những khoản này nhà trường thu từ năm 2011 đến khi các phụ huynh đòi hỏi nhà trường ghi phiếu thu, giấy biên nhận và công khai các khoản đóng góp, chi tiêu cho phụ huynh nắm rõ thì nhà trường “lờ” đi.

“Cả 3 môn trên, chúng tôi đóng tiền đều đặn trong nhiều năm liền, khi thắc mắc thì nhà trường nói là môn tự nguyện. Vậy tự nguyện sao lại thu của chúng tôi 50.000 đồng/tháng?, những môn trên có nằm trong chương trình học buổi 2 hay không?. Chúng tôi nhiều lần thắc mắc nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Vậy mấy năm qua, số tiền trên nhà trường sử dụng vào mục đích gì? Tiền vào tay ai?”, chị Lan bức xúc nói.

Phụ huynh học sinh bức xúc về những khoản thu bất hợp lý

Chị Nguyễn Thị Nga có hai con học trong Trường Tiểu học Bích Hòa nói đầy ấm ức: “Môn Tin học, Tiếng Anh, Võ thuật đã nằm trong buổi 2 thì không phải đóng tiền nữa. Nhưng không hiểu tại sao hàng tháng nhà trường lại thu thêm tiền ba môn này?. Nhà trường có căn cứ, cơ sở nào để yêu cầu chúng tôi đóng tiền sao không đưa ra được các văn bản quy định cụ thể?”.

Phụ huynh của trường còn thắc mắc về khoản thu hộ trợ ngày thứ 7. Theo đó, ban đầu nhà trường thu mỗi em 80.000 đồng/tháng (trong đó, năm 2014 thu 100.000 đồng/tháng). Sau khi thắc mắc, nhà trường giảm xuống thu mỗi em 50.000 đồng/tháng.

Khi phụ huynh đem thắc mắc lên hỏi Phòng Giáo dục huyện Thanh Oai thì được biết, tiền hỗ trợ thứ 7 không được phép thu và phải trả lại cho các em học sinh. Thế nhưng đến giờ, bao nhiêu cuộc họp với phụ huynh nhưng nhà trường vẫn “lờ” đi.

“Tôi không hiểu vì lý do gì mà ngay cả việc bồi dưỡng cho các em học sinh giỏi nhà trường cũng thu 20.000 đồng/buổi/em trong nhiều năm. Riêng lớp của con tôi, nhà trường chọn ra tới khoảng 35 em để bồi dưỡng học sinh giỏi. Sau khi thấy khoản thu trên là bất hợp lý, chúng tôi thắc mắc thì nhà trường dừng việc cho học bồi dưỡng trên”, chị Lan cho biết thêm.

Ngoài các khoản trên, các phụ huynh cho rằng quỹ cha mẹ học sinh, quỹ tu sửa nhỏ, quỹ khuyến học nhà trường cũng thu không hợp lý. Cụ thể, cả 3 quỹ trên đều thu với mỗi học sinh 100.000 đồng/1 năm. Khi phụ huynh thắc mắc thì nhà trường nói là tự nguyện ai đóng thế nào thì đóng.

Chị Lan đặt câu hỏi: “Đã gọi là tự nguyện sao nhà trường lại đề ra số tiền cụ thể là đóng 100.000 đồng?. Trong khoản thu hỗ trợ ngày thứ 7 có sự bất nhất về số tiền thu giữa các năm thì liệu rằng nhà trường thu như vậy là hợp lý?”.

Theo các phụ huynh, toàn trường có khoảng trên 800 em học sinh, trong đó những em thuộc diện chính sách… sẽ không phải đóng các khoản trên thì với số học sinh còn lại khoảng 700 em mỗi năm đóng môn Tin học và môn Tiếng Anh 450 nghìn đồng/môn, môn Võ thuật là 180 nghìn đồng/học sinh/năm. Tổng số tiền ước tính mà các phụ huynh phải đóng trong một năm học là gần 800 triệu đồng.

Còn tiền hỗ trợ thứ 7 là 50 nghìn đồng/học sinh/tháng, do đó tổng số tiền mà các phụ huynh phải đóng ước tính trong một năm học là hơn 300 triệu đồng. Như vậy tổng số khoản tiền học buổi hai và tiền hỗ trợ thứ 7 là hơn 1 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng “né” báo chí

Sau khi nhận được đơn thư phản ánh của các phụ huynh trường tiểu học Bích Hòa, chúng tôi nhiều lần liên lạc với hiệu trưởng trường là bà Nguyễn Thị Mai và bà bà Trung Kim Anh (Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Oai) để làm rõ những thắc mắc trên thì chúng tôi đều bị từ chối vì nhiều “lý do” khác nhau.

Cụ thể, lần đầu tiên, phóng viên đến hẹn làm việc với bà Mai thì bà hẹn ngày 6-1-2016 sẽ gặp gỡ để trao đổi, nhưng sau đó bà nói bận đi họp nên hẹn hôm khác.

Tuy nhiên, đến hẹn, chúng tôi có mặt tại trường để phỏng vấn thì bà Mai lại nói phóng viên phải thông qua Phòng Giáo dục Đạo tạo thì bà mới trả lời.

Sau đó, chúng tôi tìm đến gặp bà Trung Kim Anh thì bà yêu cầu chúng tôi phải thông qua UBND huyện Thanh Oai và được sự giới thiệu của Chánh văn phòng huyện thì bà mới trả lời.

Ngày 19-1, trao đổi với ông Trần Văn Lợi, Chánh văn phòng UBND huyện Thanh Oai) cho biết: “UBND huyện chưa nhận được phản ánh của người dân. Để làm rõ vấn đề trên mời PV sang làm việc trực tiếp với Phòng Giáo dục và Đào tạo của huyện”.

Sau đó, ông Lợi đã gọi điện sang Phòng Giáo dục và hẹn chúng tôi 14 giờ chiều cùng ngày quay lại lãnh đạo Phòng Giáo dục sẽ tiếp.

Như đã hẹn, 14 giờ, chúng tôi đã liên hệ với bà Trung Kim Anh để làm việc. Tuy nhiên, bà Kim Anh đã từ chối trả lời và yêu cầu Phóng viên phải sang UBND huyện Thanh Oai để xin giấy xác nhận trả lời báo chí từ phía UBND huyện thì mới trả lời.

Sau đó, chúng tôi tiếp tục liên lạc với ông Lợi qua điện thoại để xác nhận chỉ đạo của Chánh văn phòng UBND huyện cho bà Kim Anh. Thế nhưng, bà Kim Anh vẫn nói phải có giấy xác nhận từ phía UBND huyện.

Với mong muốn tìm câu trả lời cho các thắc mắc của phụ huynh trường tiểu học Bích Hòa, nhưng nhiều lần cơ quan chức năng huyện Thanh Oai mà cụ thể là lãnh đạo trường Bích Hòa và Phòng Giáo dục “né tránh” thì những “khuất tất” đến khi nào có câu trả lời xác đáng cho phụ huynh?.

Phải chăng các khoản thu mà phụ huynh phản ánh là bất hợp lý nên khi liên hệ làm việc Phòng Giáo dục và lãnh đạo trường đều “né”?.

Báo Công an TP.HCM sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang