Thế giới khen ngợi Việt Nam có an ninh trật tự tốt

Thứ Hai, 15/05/2017 16:38

|

(CAO) Sáng 15-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về tình hình an ninh trật tự để bàn về những biện pháp cụ thể trong việc thực hiện mục tiêu bảo đảm an toàn cuộc sống nhân dân.

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Nguyễn Văn Nên, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành và các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, các cơ quan dân vận, Mặt trận Tổ quốc,…

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng cho biết bạn bè thế giới khen ngợi sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam chính là an ninh trật tự tốt. Du khách, nhà đầu tư yên tâm. Đóng góp vào kết quả này có thành tích lớn của các lực lượng chức năng công an, quân đội và các lực lượng khác.

Nhìn nhận công tác đấu tranh trấn áp tội phạm chuyển biến tích cực, Thủ tướng cho rằng, chúng ta đang phải đối mặt nhiều thách thức như: Các thế lực thù địch không ngừng chống phá Đảng, Nhà nước ta. Nổi lên một số loại tội phạm thời gian qua như: tội phạm có tổ chức, sử dụng vũ khí nóng, vật liệu nổ, tội phạm ma túy, xâm hại tình dục trẻ em, nhất là tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Mấy ngày nay xuất hiện tin tặc tấn công máy tính, tống tiền trên thế giới. Bên cạnh đó, là tình trạng chặt phá rừng, khai thác cát sỏi trái phép, bán hàng đa cấp liên quan hàng chục nghìn người gây bức xúc dư luận…

Thủ tướng chỉ rõ nguyên nhân chủ quan là công tác nắm dân, vận động dân, đặc biệt là nắm tình hình còn bị động, lúng túng. Một số trường hợp chưa phối hợp tốt, còn thiếu chuyên nghiệp, thiếu trách nhiệm, chưa thực hiện nghiêm pháp luật, chưa chủ động nghiên cứu các vấn đề xã hội để xử lý một cách khoa học.

“Về nhiệm vụ, giải pháp thì các đồng chí đều nêu là cần nhận thức lại tầm quan trọng của công tác bảo đảm an ninh trật tự trong tình hình mới. Đây là tiền đề quan trọng để phát triển đất nước. Và tất cả chúng ta phải đề cao trách nhiệm cá nhân của từng đồng chí phụ trách lĩnh vực, các ngành, địa phương để bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, lâu dài” - Thủ tướng cũng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đề cập đến tinh thần “4 tại chỗ”, giải quyết các vấn đề, vụ việc ngay ở địa phương, ở cấp cơ sở. Đồng thời, chỉ rõ: “An ninh trật tự xấu, kéo dài thì Bí thư, Chủ tịch ở cơ sở đó, địa phương đó, Trưởng công an ở đó phải chịu trách nhiệm theo tinh thần Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị. Mình phải nêu trách nhiệm cá nhân chứ trách nhiệm chung chung thì sao được”.

Tại cuộc họp, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công an cần tăng cường chỉ đạo xây dựng, củng cố lực lượng, chủ động phối hợp kịp thời chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương để giải quyết mọi tình huống xấu có thể xảy ra, đặc biệt là chủ động tham mưu cho cấp ủy chính quyền các cấp. Cần chủ động nắm tình hình kỹ hơn, chủ động phòng ngừa tốt hơn và đưa ra phương án đấu tranh, ngăn chặn mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn để bảo đảm an ninh trật tự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp

Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an trong việc xây dựng, triển khai phương án ứng phó các tình huống phức tạp có thể xảy ra. Chủ động bố trí lực lượng phối hợp với các địa phương làm tốt công tác dân vận.

Các bộ, ngành cần rà soát, làm rõ các bất cập, hạn chế về cơ chế chính sách như mặt nào liên quan đến khiếu kiện kéo dài phức tạp thì bộ đó phối hợp với Bộ Tư pháp để đề xuất sửa đổi, nhất là vấn đề giải phóng mặt bằng, tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp,…

Nhấn mạnh vai trò của công tác tuyên truyền, Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT chủ trì phối hợp với Bộ Công an và cơ quan liên quan có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng, chủ động phát hiện, ngăn chặn, phản bác các luồng thông tin xuyên tạc, sai sự thật, kịp thời cung cấp thông tin chính thống để định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang