Phối hợp hiệu quả giữa Đại học CSND và Tổng cục VIII - Bộ Công an:

Trả lại cho đời những con người lầm lỡ

Thứ Sáu, 21/04/2017 20:17

|

Chiều 20-4, tại Trại giam Thủ Đức (Tổng cục VIII) diễn ra Hội nghị sơ kết công tác phối hợp giữa Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân và các trại giam khu vực miền Nam thuộc Tổng cục VIII.

Đến dự có đại tá Hoàng Ngọc Bích, Phó cục trưởng Cục Chính trị (Tổng cục VIII - Bộ Công an); đại tá Trần Thành Hưng, PGS.TS, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân.

Hơn 12 năm - một hành trình

Trong nhiều năm qua, công tác phối hợp giữa Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân - đặc biệt là Khoa Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp với các trại giam thuộc khu vực phía Nam của Tổng cục VIII (Bộ Công an) đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Những bài học khô cứng về lý thuyết đã thực sự mang lại hiệu quả khi được áp dụng vào thực tiễn. 12 năm phối hợp cùng nhau, hai đơn vị đã trả lại cho đời biết bao con người lầm lỡ.

Hơn 12 năm (từ 2004 đến 2016), công tác phối hợp hỗ trợ về tư pháp, giáo dục giữa Tổng cục VIII và Khoa Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp - Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân đã diễn ra chặt chẽ, gắn kết liên tục. Các đơn vị kết nghĩa đã nghiêm túc thực hiện bản ghi nhớ phối hợp; tích cực, chủ động, sáng tạo thực hiện các nội dung đã ký kết; thường xuyên liên lạc, trao đổi thông tin, hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong các hoạt động; cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị kết nghĩa và giảng viên của trường đã gắn bó, đoàn kết và có nhiều việc làm thiết thực, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ tình cảm keo sơn, tình đồng chí, đồng đội trong lực lượng Công an Nhân dân.

Theo ghi nhận của Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân, các đơn vị trại giam thuộc Tổng cục VIII đã tạo mọi điều kiện thuận lợi về ăn, ở, sinh hoạt cho sinh viên, hướng dẫn chỉ bảo nhiệt tình trong thời gian sinh viên thực tập.

Trung tá, tiến sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Khoa Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp Đại học Cảnh sát Nhân dân, cho biết: “Nhờ vào sự hỗ trợ tận tình của Tổng cục VIII, trong các năm qua 100% sinh viên chuyên ngành quản lý giáo dục, cải tạo phạm nhân hoàn thành tốt nội dung, kế hoạch thực tập tốt nghiệp của mình, thi đạt điểm cao và tốt nghiệp ra trường. Sau thời gian thực tập, sinh viên đều ấn tượng về tình cảm và thái độ nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị kết nghĩa, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng sinh viên”.

Xoá lành “vết sẹo” phạm nhân

Trong quá trình phối hợp giữa Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân và Tổng cục VIII, nội dung được đặc biệt quan tâm chính là công tác quản lý giáo dục, cải tạo phạm nhân. Không ngoài điều gì hơn, mục tiêu mà 2 đơn vị quyết tâm đặt ra đó là làm thế nào để sinh viên của ngành có thể nắm bắt được những kinh nghiệm quý báu nhất trong quá trình được cọ xát thực tiễn, nhằm đưa những con người lầm lỡ có cơ hội làm lại cuộc đời.

Trước quyết tâm này, từ năm 2012 đến nay, Khoa Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp đã nghiên cứu nhiều chương trình, đề tài khoa học để giúp cho sinh viên có thể nắm bắt được tốt hơn những kiến thức lý thuyết và hòa nhập được với thực tiễn. Trong đó, có 2 đề tài khoa học cấp bộ, 5 đề tài khoa học cấp cơ sở và hiện đang tiếp tục thực hiện 1 đề tài khoa học cấp bộ, 1 đề tài khoa học cấp cơ sở và 1 đề tài khoa học nguồn kinh phí tự túc của giảng viên; biên soạn và đưa vào giảng dạy 14 giáo trình; 46 chuyên đề chuyên sâu và có nhiều bài viết đăng trên các tạp chí khoa học trong và ngoài trường. Tất cả đều được nghiệm thu với kết quả đạt loại xuất sắc và được chuyển giao áp dụng vào công tác thực tế tại các đơn vị trại giam thuộc Tổng cục VIII.

Ngoài ra, trường còn tổ chức cho sinh viên tham dự tập huấn theo chuyên đề, sơ kết, tổng kết năm hoặc tham dự diễn tập phương án phòng chống tình huống đột xuất ở trại giam; lựa chọn giảng viên đi nghiên cứu thực tế tại trại giam hoặc công an các đơn vị, địa phương; trao đổi thông tin, tài liệu dạy học; giao lưu thể dục, thể thao...

Những chương trình này rõ ràng đã mang lại hiệu quả thực tiễn trong công tác giảng dạy của cán bộ, giảng viên Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân. Đồng thời, cũng mang lại sự gắn kết trong quá trình phối hợp giữa nhà trường và các đơn vị trại giam, trại tạm giam (nhất là đối với các trại giam thuộc Tổng cục VIII), giúp sinh viên ngày càng hòa nhập tốt hơn với nhiệm vụ trong tương lai: xóa lành “vết sẹo” cho phạm nhân khi về với đời.

Đã có nhiều ý kiến tham luận tại Hội nghị. Trong đó, ý kiến của Đại tá, PGS.TS. Trần Thành Hưng, Phó Hiệu trưởng Đại học CSND được rất nhiều đại biểu quan tâm tập trung xây dựng lòng tin các bên, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, có lợi cho các bên. Đại tá Trần Thành Hưng cũng đề nghị Tổng cục VIII quan tâm hơn nữa công tác đào tạo sinh viên chuyên ngành Quản lý giáo dục, cải tạo phạm nhân. Về lâu dài nên xúc tiến ký kết quy chế phối hợp trong đào tạo sinh viên chuyên ngành QLGD, CTPN giữa Trường ĐHCSND với Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả đào tạo sinh viên chuyên ngành.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Đại tá Hoàng Ngọc Bích - Phó cục trưởng C90-Tổng cục VIII- Bộ Công an nêu rõ cần tiếp tục duy trì, phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động giao lưu kết nghĩa. Đại tá Bích cũng ghi nhận và sẽ báo cáo với lãnh đạo Tổng cục VIII về đề nghị xây dựng phòng học chuyên dùng tại Trường ĐHCSND.

Phạm nhân Đặng Thị Thanh (SN 1963, Phân trại K3 Trại giam Thủ Đức) khi nhắc về công tác của các cán bộ trại giam và sinh viên thực tập thuộc Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân đã cảm kích: “Các cán bộ tuy nghiêm khắc nhưng đối xử với phạm nhân rất nhân văn. Từng ngày thấy được điều này, chúng tôi càng thêm ý thức được điều sai trái đã gây ra và quyết tâm cải tạo để sớm về với đời, làm lại tất cả. Sau này dù có đi đâu, tôi cũng sẽ luôn nhớ đến những người đã giúp chúng tôi xóa lành “vết sẹo” lỡ lầm”.

Trung tá, tiến sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Khoa Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Đại học Cảnh sát Nhân dân):

Về mặt lâu dài, để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn trong tình hình mới công tác đào tạo sinh viên chuyên ngành quản lý giáo dục, cải tạo phạm nhân, việc xây dựng thư viện và phòng học chuyên dùng tại Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân là hết sức cần thiết. Do đó, rất mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo Tổng cục VIII, Ban giám thị các trại giam, Công an các đơn vị, địa phương ký kết phối hợp để xúc tiến, xây dựng phòng học chuyên dùng này tại Trường Đại học Cảnh sát Nhân dân sớm đưa vào phục vụ giảng dạy đối với sinh viên chuyên ngành QLGD, CTPN.

Bình luận (0)

Lên đầu trang