Vụ 'Doanh nghiệp đòi nợ hơn 2.000 tỷ đồng thi công dự án':

Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khẳng định không có trách nhiệm trả nợ

Thứ Tư, 28/06/2017 13:42  | Hoàng Quân

|

(CAO) Về việc Công ty cổ phần Trung Nam đề nghị thanh toán hơn 2.000 tỷ đồng tại dự án Nút giao thông Ngã Ba Huế, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khẳng định không có trách nhiệm thanh toán.

Về số tiền 2.050 tỷ đồng thi công Nút giao thông Ngã Ba Huế mà Công ty CP Trung Nam có văn bản đề nghị trả nợ để doanh nghiệp nộp tiền sử dụng đất dự án Golden hills và 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài (mà UBND TP.Đà Nẵng đã công bố doanh nghiệp này còn nợ tiền thuế), tại cuộc họp báo 6 tháng đầu năm 2017 vào ngày 27-6, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng khẳng định thành phố không có trách nhiệm phải trả, vì dự án nằm trên trục đường Quốc lộ 1A do Bộ GTVT quản lý, thuộc ngân sách Trung ương.

Dự án này do Đà Nẵng đề xuất Bộ GTVT và Bộ đề xuất, được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đầu tư xây dựng. Tiền đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao), nghĩa là làm cầu xong, tiền sẽ lấy từ ngân sách Trung ương chi trả, thông qua bố trí vốn cho Bộ GTVT. Nhà đầu tư đã ký kết hợp đồng và Trung ương giao cho Đà Nẵng điều hành dự án. Được biết, do khó khăn trong cân đối ngân sách Trung ương vốn tại dự án Cầu vượt Ngã ba Huế chưa được bố trí. Và chắc chắn, Trung ương có trách nhiệm bố trí, thanh toán vốn cho nhà đầu tư và các khoản phát sinh (nếu có).

Dù không có trách nhiệm thanh toán nhưng thành phố rất có trách nhiệm, nhiều lần có văn bản kiến nghị Trung ương, lãnh đạo Chính phủ giải quyết. Lãnh đạo Chính phủ đã cam kết sớm giải ngân vốn cho dự án.

Dự án Nút giao thông Ngã Ba Huế

Liên quan đến số tiền hơn 300 tỷ đồng mà Công ty CP Trung Nam đang nợ tiền mua đất của thành phố chưa trả từ dự án Golden hills và vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài, ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định: “Theo Luật Thuế, đến hạn mà đơn vị nợ không trả tiền thì sẽ bị phạt. Chủ tịch thành phố không thể can thiệp được. Ai nợ thì người đó phải chịu”.

Trước đó, UBND TP.Đà Nẵng công bố các dự án bất động sản nợ tiền sử dụng đất, trong đó có 2 dự án của Công ty CP Trung Nam là dự án khu đô thị Golden Hills và dự án vệt 50m đường Nguyễn Tất Thành nối dài. Ngày 13-6, Công ty CP Trung Nam có văn bản đề nghị UBND TP.Đà Nẵng thanh toán kinh phí đã đầu tư thi công tại dự án Nút giao thông Ngã Ba Huế để Trung Nam nộp tiền sử dụng đất cho các dự án đang nợ thuế.

Đối với cam kết của UBND TP.Đà Nẵng với doanh nghiệp tại văn bản số 11267/UBND-QLĐTư ngày 17-12-2013 và văn bản số 412/UBND-QLĐTư ngày 14-01-2014 là sẽ sử dụng vốn từ ngân sách địa phương để thanh toán cho dự án Nút giao thông Ngã Ba Huế trong trường hợp vốn Trung ương chậm thanh toán, ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định, theo quy định thì thành phố không có trách nhiệm thanh toán.

Thành phố chỉ cam kết hỗ trợ một phần nhỏ (100 – 200 tỷ đổng) để góp phần thúc đẩy nhanh tiến độ dự án, giải quyết một số chi phí phát sinh cho đơn vị thi công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang