Công an 'đứng lớp' chỉ học sinh cách đối phó khi gặp kẻ biến thái

Thứ Hai, 19/10/2020 20:08  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Để trang bị thêm các kiến thức pháp luật, ứng xử trong nhà trường và xã hội cho học sinh, Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã phối hợp với các trường trên địa bàn để cán bộ Công an trực tiếp “lên lớp” phổ biến tuyên truyền giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh và kỹ năng phòng tránh khi các em gặp các sự cố.

Sáng 19-10, Công an huyện Gia Lâm phối hợp với các trường học trên địa bàn huyện tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng cho học sinh các cấp.

Đây là hoạt động ý nghĩa của Công an Gia Lâm trước tình trạng một số vụ mâu thuẫn, đánh nhau gây thương tích từ những nguyên nhân vụn vặt cũng như việc học sinh bị kẻ xấu tiếp xúc lừa gạt để thực hiện xâm hại xảy ra trên địa bàn huyện.

Mới đây, vụ việc nữ sinh lớp 8 bị đánh bị thương gây bức xúc dư luận.

Theo Công an huyện Gia Lâm, trong 9 tháng đầu năm 2020 trên địa bàn huyện đã xảy ra 4 vụ liên quan đến việc đăng tải hình ảnh nhạy cảm lên mạng xã hội facebook; mâu thuẫn, đánh nhau gây thương tích; vi phạm khi tham gia giao thông và học sinh bị xâm hại tình dục (bị người lạ lừa, hiếp dâm).

Tình trạng bạo lực học đường hiện nay có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Vấn đề này gây nhức nhối của ngành giáo dục và toàn xã hội. Bạo lực học đường hiện nay đang trở thành điểm nóng đáng được quan tâm của nhiều phụ huynh, thầy cô và nhà trường, là nỗi trăn trở của toàn xã hội.

Công an huyện Gia Lâm đã phối hợp với các trường học để cán bộ trực tiếp đứng lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các kỹ năng cuộc sống khi gặp sự cố.

Hiện tượng bạo lực không phải là hiện tượng mới, xong thời gian gần đây hiện tượng này xảy ra liên tục hơn trong các trường học bộc lộ tính chất nguy hiểm và nghiêm trọng hơn.

Đáng lo ngại là lý do dẫn đến bạo lực đôi khi rất đơn giản như va chạm trong lúc chơi đùa, trên đường đi học, mâu thuẫn nói xấu nhau trên các diễn đàn, mạng xã hội…

Các buổi lồng ghép, tuyên truyền đem lại sự hào hứng gần gũi của các em học sinh với lực lượng Công an.

Mới đây, vào tháng 9-2020, một vụ bạo lực học đường xảy ra trên địa bàn huyện Gia Lâm khi nữ sinh lớp 8 trường THCS Trung Mầu bị đánh lúc đi học về gây bức xúc dư luận.

Dù sự việc xảy ra ngoài trường học nhưng cũng là hồi chuông cảnh báo tình trạng bạo lực học đường đang khiến xã hội quan ngại.

Hình ảnh nữ sinh bị bạn cùng giới đánh, đạp liên tiếp vào người trước sự chứng kiến, hò reo của nhiều em học sinh khác.

Hoạt động ý nghĩa này nhằm trang bị cho các em thêm kiến thức pháp luật, các kỹ năng trong cuộc sống khi đối diện với các sự cố gặp phải.

Trong khi đó, nữ sinh bị đánh chỉ biết ôm mặt nằm im dưới đất chịu đau không thể phản kháng thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Mọi người đều tỏ ra bất bình, phẫn nộ trước vụ việc khi các cháu mới đang là học sinh cấp THCS.

Bên cạnh đó, hiện nay, học sinh sử dụng xe gắn máy, xe máy điện đi học rất nhiều. Tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông diễn ra phổ biến như: Chưa đủ tuổi điều kiển xe phân khối lớn, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, vượt đèn đỏ, phóng nhanh, vượt ẩu, dàn hàng ngang, đèo quá số người…

Đây là dịp để học sinh ngoài học các kiến thức sách vở, tại nhà trường còn được trực tiếp tương tác với các cán bộ Công an giúp các cháu tiếp thu ngoài thực tiễn sinh động.

Việc vi phạm khi tham gia giao thông của học sinh trước hết do các em chưa có ý thức tốt chấp hành pháp luật về giao thông, chưa nhận thức hết những nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Do đặc điểm tâm lý tuổi mới lớn, hiếu thắng, muốn chứng tỏ, một số học sinh còn đi độ xe, rồi đua xe, mà không biết mình đang vi phạm pháp luật.

Những lỗi vi phạm ATGT mà lứa tuổi học sinh hay mắc phải là đi xe và ngồi sau xe không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không có giấy phép lái xe, dàn hàng trên đường, lạng lách đánh võng…

Học sinh đi xe thường gửi xe gắn máy bên ngoài, nên nhà trường cũng không thể can thiệp được. Một số trường hợp, học sinh bị lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý, thì phụ huynh lại đến đóng phạt ngay dẫn đến học sinh đó coi thường việc mình đã làm.

Do đó, các hoạt động tuyên truyền này của Công an Gia Lâm nhằm làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm liên quan đến an ninh học đường trên địa bàn huyện.

Học sinh còn được tương tác, đặt câu hỏi để cán bộ công an giải đáp.

Nội dung mà Công an huyện này nhắm đến là phổ biến cho học sinh lưu ý khi sử dụng điện thoại thông minh, mạng xã hội một cách khoa học, lành mạnh để tránh bị lợi dụng ở lứa tuổi học sinh.

Đồng thời, hướng các em có thêm cách ứng xử, kỹ năng phòng tránh bạo lực học đường. Trong đó, đối với học sinh cần tích cực rèn luyện kĩ năng sống, ngoan ngoãn lễ phép với ông bà, bố mẹ, với thầy cô giáo; chấp hành tốt nội quy trường lớp; ránh xa bạo lực, nói không với bạo lực.

Nếu thấy hiện tượng bạo lực phải kịp thời báo ngay cho nhà trường, thầy cô giáo hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp và xử lí. Cần biết kiềm chế cảm xúc và tích cự tham gia vào các hoạt động tình nguyện mà nhà trường tổ chức nhằn tăng tính thiện và tính hướng thiện trong con người các em.

Ngoài ra, hoạt động của Công an Gia Lâm còn hướng tới việc trang bị cho các em có thêm kiến thức, kỹ năng phòng chống nguy cơ bị xâm hại.

Sự tương tác giữa cán bộ công an và học sinh giúp các em có sự tự tự tin và trưởng thành hơn.

Công an huyện khuyến cáo học sinh không đi một mình hoặc hạn chế đi lại, hoạt động ở nơi vắng người, trời tối. Không ở trong phòng kín một mình với người lạ.

Không nhận tiền, quà hoặc nhận sự giúp đỡ đặc biệt của người khác mà không rõ lý do. Không đi nhờ xe người lạ, hoặc sử dụng ăn uống của người lạ đưa. Cần tỉnh táo nhận biết khi người lạ có hành động nghi vấn hoặc đụng chạm cơ thể.

Không để người lạ vào nhà, nhất là khi trong nhà chỉ có một mình. Đồng thời, cần có phản ứng phù hợp khi có người tùy tiện động chạm, sờ mó vào chỗ kín của cơ thể hoặc bất kỳ hành động thô lỗ nào với các em.

Cần ăn mặc phù hợp, không gần gũi quá mức với người lạ, kể cả những người thân họ hàng (trừ bố mẹ, ông bà, anh chị em ruột của mình) .

Tin vào linh tính của bản thân khi thấy điều gì không bình thường cần cảnh giác và chủ động nghĩ cách phòng tránh để thoát ra khỏi tình huống đó.

Để phòng tránh các nguy cơ bị xâm hại tình dục, các em cần tỉnh táo nhận dạng những hành vi xấu như: ép trẻ uống bia, rượu, hút thuốc, sờ mó, vuốt ve bộ phận sinh dục của trẻ, rủ trẻ vào chỗ tối…

Khi thấy người lạ có biểu hiện nghi vấn, các em cần khéo léo ứng phó. Kiên quyết phản đối, có thể la hét, kêu khóc, cắn và kêu cứu hoặc tìm cách để chạy tới nơi đông người.

Trong trường hợp khẩn cấp, gọi đến số điện thoại của cha mẹ, người thân hoặc điện thoại khẩn cấp như 115, 113…để được Công an và Y tế trợ giúp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang