Công an TPHCM ra mắt mô hình “Trạm công dân số” với nhiều tính năng hiện đại, thông minh vượt trội

Thứ Sáu, 10/10/2025 12:57  | Thanh Huyền

|

(CAO) Cao ốc Đảo Kim Cương, phường Bình Trưng là địa điểm đầu tiên được lựa chọn triển khai thí điểm trên địa bàn TP. Mô hình này ra mắt cũng là sự kiện hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TPHCM về phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số gắn với Đề án 06 cũng như đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia gắn với triển khai vận hành chính quyền địa phương 02 cấp, sáng 10/10/2025 Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (CSQLHC về TTXH) Công an TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Mô hình “Trạm công dân số” tại cao ốc Đảo Kim Cương, phường Bình Trưng. Đây là địa phương được lựa chọn triển khai thí điểm đầu tiên trên địa bàn TP. Mô hình này ra mắt cũng là sự kiện hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2025.

Tham dự lễ ra mắt “Trạm công dân số” có các đồng chí: Đại tá Ngô Xuân Thọ, Trưởng Phòng CSQLHC về TTXH, Trần Quốc Trung, Bí thư Đảng ủy phường Bình Trưng; Nguyễn Chí Thanh, Chủ tịch UBND phường Bình Trưng; cùng đại diện các đơn vị đồng hành, Ban quản trị, Ban quản lý cao ốc Đảo Kim Cương, đại diện các phòng nghiệp vụ Công an TP, Công an phường Bình Trưng cùng nhiều cư dân sinh sống tại cao ốc…

Lễ ra mắt thu hút đông đảo đại diện các cơ quan chức năng và người dân tham dự

Thời gian qua, Công an TPHCM đã quyết liệt chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số toàn diện trong Công an TP, cung cấp các dịch vụ tiện ích hỗ trợ người dân, đưa dịch vụ công đến gần người dân. Qua đó, đã đạt được những kết quả quan trọng.

Điển hình như mới đây nhất, ngày 08/10/2025, Công an TPHCM đã triển khai ra mắt Bộ phận Một cửa tại 20 đơn vị Công an cấp xã trên địa bàn TP, với tiêu chí “Hiện đại - Thẩm mỹ - Khang trang - Tiện nghi - Vì Nhân dân phục vụ”; tiến tới triển khai đồng loạt tại 100% Công an cấp xã, hoàn thành trong năm 2025.

Bám sát tinh thần chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TPHCM, được sự đồng hành của các doanh nghiệp, sự quan tâm hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương; Mô hình “Trạm công dân số” chính thức được Phòng CSQLHC về TTXH Công an TPHCM cho ra mắt với rất nhiều tính năng, tiện ích để hỗ trợ người dân. Đây là quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ của Công an TPHCM nói chung và Phòng CSQLHC về TTXH nói riêng trong việc ứng dụng các tiện ích của Đề án 06, căn cước, định danh và xác thực điện tử vào đời sống xã hội, phục vụ các nhu cầu, lợi ích của người dân.

Trình bày những tính năng – tiện ích của “Trạm công dân số” trong buổi ra mắt, – Thượng tá Nguyễn Ngọc Hải, Phó trưởng Phòng CSQLHC về TTXH cho biết: Mô hình “Trạm công dân số” được Ban Giám đốc Công an TP đặc biệt quan tâm chỉ đạo, hướng đến các mục tiêu như:

Cung cấp các tiện ích, điều kiện thuận lợi để hỗ trợ công dân. Người dân được tiếp cận, trực tiếp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và các tiện ích xã hội ngay tại khu chung cư, không phải đến trực tiếp các cơ quan, đồng thời giảm tải áp lực cho bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị. Tạo điểm kết nối thường xuyên giữa lực lượng Công an, chính quyền và cư dân; từ đó kịp thời hỗ trợ và nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cũng như các phản ánh, kiến nghị của người dân.

Đây là mô hình cụ thể hóa, ứng dụng tiện ích của Đề án 06 vào đời sống xã hội, góp phần xây dựng công dân số, cộng đồng số tại khu dân cư, đồng thời từng bước chuẩn hóa quy trình phục vụ người dân theo hướng hiện đại, minh bạch và số hóa.

Với các mục tiêu trên, đồng chí Phó trưởng Phòng CSQLHC về TTXH Công an TPHCM cho biết mô hình “Trạm công dân số” được tích hợp đa dịch vụ để hỗ trợ người dân, trong đó tập trung vào 02 tính năng chính:

(1) Kiosk dịch vụ công: Hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công, như: Nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến; Tra cứu thông tin, tiến độ thực hiện các thủ tục hành chính; Phản ánh các thông tin về ANTT và các vấn đề khác…

(2) Tiện ích dân sinh: Hỗ trợ người dân thực hiện các tiện ích dân sinh, như: Thanh toán hóa đơn dịch vụ (điện nước, internet, viễn thông, học phí, phí quản lý căn hộ); Đăng ký mua bảo hiểm y tế trực tuyến; Đăng ký khám chữa bệnh (có hệ thống kết nối với bác sĩ từ xa); Dịch vụ tài chính, ngân hàng và viễn thông (mở tài khoản thẻ tín dụng, đăng ký vay tiêu dùng, định danh và mua thẻ sim…)…

Đại tá Ngô Xuân Thọ, Trưởng Phòng CSQLHC về TTXH phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Ngô Xuân Thọ, Trưởng Phòng CSQLHC về TTXH trân trọng cảm ơn sự đồng hành, hỗ trợ của các đơn vị; sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện của Đảng ủy, UBND phường Bình Trưng; sự phối hợp tích cực của Ban Quản lý, Ban Quản trị cao ốc và sự hưởng ứng, ủng hộ của toàn thể quý cư dân.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả và nhân rộng mô hình “Trạm công dân số” đồng chí trưởng phòng đề nghị các đơn vị quan tâm phối hợp thực hiện một số nội dung, trong đó Phòng CSQLHC về TTXH tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp đồng hành; cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban Quản lý, Ban Quản trị cao ốc tổ chức vận hành hiệu quả “Trạm công dân số” tại cao ốc Đảo Kim Cương. Từ đó đánh giá hiệu quả hoạt động, tiếp tục tham mưu triển khai nhân rộng mô hình trên địa bàn TP. Cùng với đó, Đại tá Ngô Xuân Thọ cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Công an TP.HCM triển khai nhân rộng mô hình; đồng thời phối hợp Phòng CSQLHC về TTXH hiệu chỉnh, nâng cấp thiết bị để phát huy hiệu quả cao nhất trong việc hỗ trợ người dân.

Bên cạnh đó, Đại tá Ngô Xuân Thọ cũng đề nghị Đảng ủy, UBND phường Bình Trưng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ nhân rộng mô hình trên địa bàn phường; đồng thời tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia hưởng ứng, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn. Ban Quản lý, Ban Quản trị cao ốc phối hợp Phòng CSQLHC về TTXH tổ chức quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn thiết bị trong quá trình hoạt động. Tăng cường công tác truyên truyền, vận động và hướng dẫn cư dân thực hiện các tiện ích của “Trạm công dân số”.

Và hơn hết, đồng chí đề nghị cư dân đang sinh sống tại cao ốc tích cực hưởng ứng, sử dụng các tiện ích của “Trạm công dân số”, đồng thời tham gia ý kiến góp ý nâng cấp, hiệu chỉnh Mô hình đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

Người dân trải nghiệm những tính năng của “Trạm công dân số” khám sức khỏe online, tư vấn với bác sĩ...

Chia sẻ thêm về những tính năng, tiện ích của “Trạm công dân số”, Trung tá Nguyễn Thị Mỹ An – Đội trưởng Đội 2, Phòng CSQLHC về TTXH Công an TPHCM cho biết: Ngoài việc phục vụ hành chính công, “Trạm công dân số” này còn có tính năng vượt trội khác như trang bị cabin Health care tư vấn sức khỏe, người dân có thể khám sức khỏe online, tư vấn đối thoại trực tiếp với các bác sĩ tại một số bệnh viện đã được cài đặt. Trạm công dân số này hoạt động 24/7 để phục vụ cư dân. Ngoài ra, Trạm còn có tính năng scan giấy tờ cũng như được trang bị webcam chụp hình các tài liệu đính kèm phục vụ người dân.

Sắp tới Phòng CSQLHC về TTXH sẽ đề xuất Ban giám đốc Công an TP tích hợp tính năng SOS vào trạm Công dân số. Theo đó, khi cư dân cần hỗ trợ từ phía công an và chính quyền địa phương, cư dân có thể phản ánh trực tiếp tại “Trạm công dân số” về các vấn đề liên quan đến ANTT. Qua đó, cư dân sẽ được công an địa phương hỗ trợ một cách nhanh nhất và hiệu quả.

Đông đảo người dân háo hức tham gia trải nghiệm các tính năng "Trạm công dân số"

 “Trạm Công dân số ra đời chuyển thủ tục hành chích từ thủ công sang công nghệ sẽ khó tránh khỏi người dân lúng túng. Tuy nhiên “Trạm công dân số” này được tích hợp công nghệ AI, sẽ hướng dẫn người dân các bước thủ tục nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công, từ đó tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân thao tác dễ dàng cũng như không phải đi đến các trụ sở cơ quan hành chính, giúp giảm áp lực cho cán bộ công chức, cơ quan nhà nước khi tiếp nhận quá nhiều các hồ sơ, thủ tục hành chính” -Trung tá Nguyễn Thị Mỹ An cho biết thêm.

Mô hình "Trạm công dân số” ra đời đã thu hút được rất nhiều sự chú ý của cư dân, ngay từ sáng sớm hàng chục cư dân sinh sống tại cao ốc Đảo Kim Cương đã có mặt để trải nghiệm mô hình.

Chú Đặng Thanh Quang, 75 tuổi, cư dân vui vẻ cho biết: "Thật sự “Trạm công dân số” này rất tiện ích, bản thân tôi là người thường xuyên làm các thủ tục hành chính cho cả gia đình, mỗi khi cần phải ra trụ sở hành chính cũng bất tiện nhưng khi nghe tin ngay chung cư có “Trạm công dân số" tôi và gia đình rất hưởng ứng. Thực sự đây là một cuộc cách mạng công nghệ số, bản thân tôi lớn tuổi tưởng rằng khó tiếp cận công nghệ nhưng được AI trên máy hướng dẫn nên các bước trở nên thật dễ dàng. Vui nhất là sắp tới không cần di chuyển đi xa vẫn có thể làm các thủ tục hành chính cho cả nhà”.

Đã bước vào tuổi 70 cô Lương Ngọc Huyền vừa háo hức trải nghiệm mô hình vừa hồ hởi chia sẻ: Thật sự đây là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời và chúng tôi thật vinh dự là những cư dân đầu tiên trên địa bàn TP được trải nghiệm mô hình này. Giờ lớn tuổi, sức khỏe cũng có nhiều vấn đề nhưng khi có “Trạm công dân số” chúng tôi sẽ thường xuyên đến để đó các chỉ số sức khỏe và tư vấn bác sĩ trực tiếp qua máy. Từ đó giúp tôi kịp thời điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, giúp cuộc sống ngày càng tốt hơn”…

Đại diện các cơ quan, ban ngành cắt băng khánh thành “Trạm công dân số”
Được biết, khi mô hình này đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả, được sự ủng hộ của nhận nhân, Công an TPHCM sẽ đánh giá hiệu quả thực tiễn và nhân rộng mô hình này đến các địa bàn phường xã cũng như đặc khu trên địa bàin thành phố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang