Cụm Đặc nhiệm Chống ma túy số 3: 10 năm đương đầu với tội phạm

Chủ Nhật, 02/07/2017 12:07  | Lê Bình

|

(CAO) Ngày 29-3, lực lượng Đặc nhiệm Chống ma túy số 3, thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức kỷ niệm 10 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành (29/6/2007 – 29/6/2017).

Đến dự có Trung tướng Phạm Đức Lĩnh, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát biển nay là Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; Đại tá Lê Xuân Thanh, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3.

Trong những ngày đầu thành lập, cụm chỉ có 7 cán bộ, chiến sĩ, cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị, phương tiện của lực lượng còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Các cơ quan, đơn vị địa phương và lực lượng trên địa bàn chưa hiểu được nhiệm vụ của đơn vị nên gặp không ít khó khăn trong công tác phối hợp.

Tuy nhiên, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn thể hiện sự nhiệt huyết của mình trong mọi tình huống, vì thế dần chiếm được niềm tin của địa phương và các lực lượng khác trên địa bàn. Qua thời gian phát triển và trưởng thành, được sự quan tâm của cấp trên đến nay lực lượng đã lớn mạnh cả về biên chế tổ chức cũng nhưng cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Với nhiệm vụ chuyên trách phòng chống ma túy và tội phạm trên địa bàn 28 tỉnh, thành phố ven biển, đơn vị đã triệt phá cũng như chủ động phối hợp với Bộ Công an; Công an các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu điều tra khám phá 307 chuyên án, vụ án, bắt 545 đối tượng. Trong đó đã khởi tố 91 vụ án, thu giữ tang vật hơn 100 bánh ma túy; 3.051 viên ma túy tổng hợp; gần 36kg heroin, ma túy đá, cần sa, tiền chất ma túy; 4 khẩu súng, 35 viên đạn; 16 ôtô, cùng một lượng lớn tiền mặt 6440USD, hơn 4 tỷ dồng Việt Nam và nhiều tang vật, tài sản khác có liên quan...

Riêng địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu nơi đơn vị đóng quân, các đội trinh sát cũng đã phối hợp với công an địa phương triệt phá nhiều chuyên án lớn và vô hiệu hóa 2 tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy phức tạp kéo dài nhiều gây nhức nhối, đem lại niềm tin quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, đơn vị còn tích cực tăng cường lực lượng trực tiếp phối hợp tham gia cùng lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan các địa phương 28 tỉnh, thành phố ven biển đấu tranh phá 910 chuyên án, vụ án, bắt giữ 1.723 đối tượng, tang vật thu giữ hơn 458 bánh heroin, 3,72kg thuốc phiện; 8,16 tấn nhựa cần sa…

Đại tá Nguyễn Văn Tiếp, Cụm trưởng Cụm đặc nhiệm chống ma túy số 3 Cảnh sát biển Việt Nam cho biết: “Phòng chống tội ma túy trên đất liền đã khó khăn, đấu tranh với tội phạm ma túy trên biển còn khó khăn hơn nhiều. Trong thời gian tới đơn vị sẽ có những kế hoạch tập trung làm tốt công tác huấn luyện cho trinh sát sâu hơn, dũng cảm hơn nhằm hạn chế tình trạng ma túy đang diễn ra khá phức tạp và cố gắng triệt phá được thêm nhiều chuyên án hơn nữa. Mong rằng thời gian tới Đảng, Nhà nước, Quân đội tiếp tục quan tâm đầu tư hơn nữa để các đơn vị chống ma túy làm tốt công tác đấu tranh với tội phạm ma túy trên biển”.

Với những thành tích đạt được trong 10 năm qua lực lượng chuyên trách phòng chống tội phạm ma túy Cảnh sát biển đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất, Nhì; Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cùng nhiều bằng khen; giấy khen của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang