Đẩy lùi tội phạm nhờ "dây xích khóa phòng chống trộm"

Thứ Sáu, 28/02/2020 17:37

|

(CATP) Là quận có mật độ dân số lớn, người tạm trú đông và tỷ lệ gia tăng nhanh (chiếm gần hai phần ba tổng dân số cả quận), gần đây, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn Q.Tân Phú (TPHCM) vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Trong đó, phổ biến nhất là nạn trộm cắp tài sản, làm người dân lo lắng.

Trước thực trạng trên, từ tháng 5-2018, Ban chỉ huy (BCH) Công an (CA) Q.Tân Phú đã chỉ đạo trưởng công an các phường tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường quan tâm chỉ đạo, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, trưởng ban điều hành các khu phố căn cứ tình hình ANTT đặc thù của từng địa bàn để đăng ký, triển khai thực hiện một trong 5 mô hình tự quản, tự phòng về ANTT, nhằm đảm bảo công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc".

Trong đó, mô hình "Dây xích khóa phòng, chống trộm" được BCH Công an Q.Tân Phú đánh giá là cách làm hay, mang lại hiệu quả thiết thực nhất, góp phần kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn quận trong suốt thời gian qua.

Theo chân người dân ở tổ 46 (KP6, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú), chúng tôi có dịp khảo sát thực tế ngay trên tuyến đường Vườn Lài. Dọc tuyến đường dài khang trang, sạch đẹp, chúng tôi bị thu hút bởi hình ảnh xe máy được xếp hàng gọn gàng, ngăn nắp, an toàn trước các hộ kinh doanh nhỏ lẻ hai bên đường.

Dây xích khóa chống những vụ "đua nóng" xe máy

Ông Nguyễn Bá Di (Tổ trưởng Tổ 46) cho biết: "Các hộ kinh doanh ở đây đa phần có quy mô nhỏ lẻ nên họ không có điều kiện để sử dụng dịch vụ bảo vệ trông giữ xe cộ. Hiểu được điều đó, hưởng ứng chỉ đạo của Công an quận và Công an phường, chúng tôi phối hợp với cảnh sát khu vực (CSKV) đến từng hộ dân, vận động bà con tự nguyện bỏ tiền trang bị "dây xích khóa phòng, chống trộm" và được nhiều người hưởng ứng, tham gia".

Theo đó, người dân bỏ ra khoảng 100 ngàn đồng mua dây xích khóa chống trộm được làm bằng loại dây cáp chắc chắn và mua thêm ổ khóa loại tốt khoảng 200 - 300 ngàn đồng. Trị giá của dây xích khóa này không lớn, nhưng có thể bảo vệ an toàn cho tài sản của người dân, giúp bà con an tâm hơn trong việc làm ăn, mua bán. Thấy được lợi ích thiết thực từ mô hình này mang lại nên 100% hộ dân trong tổ đều ủng hộ.

Trung tá Lê Văn Quý (Phó trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa) chia sẻ: "Nhờ có mô hình tự quản này mà số vụ trộm cắp tài sản, trong đó phổ biến nhất là "đua nóng" xe máy trên địa bàn phường được kéo giảm rõ rệt. Tới thời điểm này, chúng tôi chưa ghi nhận vụ trộm xe máy nào xảy ra tại khu vực".

Cán bộ công an thăm hỏi người dân

Được biết, mô hình "Dây xích khóa phòng, chống tội phạm" ở Q.Tân Phú được thực hiện đồng bộ trên địa bàn 11 phường, với 68 khu phố. Trong đó, BCH Công an phường và CSKV giữ vai trò hạt nhân nòng cốt tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, ban điều hành các khu phố và các ban, ngành, đoàn thể cùng huy động cả hệ thống chính trị để tuyên truyền sâu rộng, vận động mọi tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng các mô hình tự quản, tự phòng. Đồng thời phát động phong trào "Toàn dân xây dựng khu phố không có tội phạm ẩn náu hoạt động và khu phố có tội phạm bị phát hiện nhanh, ngăn chặn kịp thời".

Theo đánh giá của thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa (Phó trưởng Công an quận Tân Phú), mô hình "Dây xích khóa phòng, chống trộm" ra đời khi cả tập thể Công an quận cùng quyết tâm thực hiện hiệu quả Đề án 68 của Công an TPHCM về củng cố, kiện toàn và nâng cao toàn diện chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng công an phường, xã, thị trấn trong lực lượng Công an TP.

Bình luận (0)

Lên đầu trang