Hạn chế tối đa đi lại giữa Việt Nam và Hàn Quốc

Thứ Sáu, 10/04/2020 19:59

|

(CAO) Khuyến cáo này vừa được Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra chiều nay (10/4) sau khi nhận được thông tin về thay đổi trong quy định thị thực nhập cảnh Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao cho biết, hôm nay cơ quan này đã nhận được công hàm của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, Chính phủ Hàn Quốc quyết định triển khai thực hiện biện pháp “tạm ngừng hiệu lực thị thực ngắn hạn” với người nước ngoài, không phân biệt quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hàn Quốc tiến hành khử trùng ở những khu vực đông dân cư

Quyết định này được thực hiện bắt đầu từ 00:00 ngày 13/4/2020.

Với quyết định trên của Chính phủ Hàn Quốc, Bộ Ngoại giao Việt Nam lưu ý công dân Việt Nam, Chính phủ Hàn Quốc tạm ngừng hiệu lực thị thực ngắn hạn (lưu trú trong vòng 90 ngày) đã được các cơ quan đại diện ngoại giao Hàn Quốc ở nước ngoài cấp cho người nước ngoài trước ngày 5/4/2020.

Người nước ngoài đã nhập cảnh Hàn Quốc với mục đích lưu trú ngắn hạn, có thể lưu trú trong phạm vi thời gian lưu trú đã được cho phép khi nhập cảnh.

Chính phủ Hàn Quốc yêu cầu người nước ngoài đăng ký thị thực trong thời gian tới phải nộp giấy khám sức khỏe được cấp bởi cơ quan y tế có ghi thông tin về các triệu chứng liên quan đến Covid-19 và các kết quả xét nghiệm liên quan trong vòng 48 tiếng kể từ ngày đăng ký.

Cũng theo thông báo của Bộ Ngoại giao, quyết định trên không áp dụng với các trường hợp đã được cấp thị thực theo diện: làm việc ngắn hạn (C-4) dành cho kỹ sư cao cấp được mời bởi doanh nghiệp Hàn Quốc; thị thực dài hạn về làm việc, đầu tư.

Trường hợp nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ, gia đình công dân Hàn Quốc hoặc các trường hợp cấp bách, nhân đạo khác cũng không thuộc đối tượng áp dụng quyết định trên.

Trong bối cảnh như vậy, Bộ Ngoại giao lưu ý công dân Việt Nam hạn chế tối đa đi lại giữa hai nước trong thời điểm hiện nay, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của Hàn Quốc, thường xuyên cập nhật quy định của hai nước.

Trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ với đường dây nóng Bảo hộ công dân: Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc: +82 2 720 5124; Tổng đài Bảo hộ công dân: +84 981 84 84 84.

Trước đó, ngày 10/4, Yonhap đưa tin, một nhóm gồm 3 du học sinh Việt Nam đã vi phạm quy định cách ly trong thời gian ở Hàn Quốc và đang bị Bộ Tư pháp nước này xem xét trục xuất về nước.

Nhóm 3 du học sinh Việt Nam này hôm 3/4 đã đến công viên ở TP. Gunsan, cách thủ đô Seoul khoảng 270 km và ở lại khu vực này trong vòng 5 giờ đồng hồ. Vụ việc được phát hiện khi giới chức Hàn Quốc qui định tất cả những trường hợp trong thời gian cách ly tại nước này phải mở mạng thường xuyên để giới chức giám sát bằng định vị GPS.

Nhóm du học sinh Việt đã để điện thoại tại nơi ở nhưng bị nghi ngờ vì khi người giám sát gọi điện thoại kiểm tra, không một ai trong nhóm này mở điện thoại trả lời.

Cả ba du học sinh Việt đã bị thẩm vấn, nhiều khả năng sẽ bị trục xuất ngay khi có thể.

Theo quy định của Hàn Quốc, từ ngày 1-4 bắt buộc những người nước ngoài, thậm chí là công dân Hàn Quốc phải cách ly 14 ngày tại nơi ở nếu đi từ nước khác tới. Người vi phạm quy định hoặc khai báo gian dối có thể phải ngồi tù ít nhất 1 năm hoặc nộp phạt lên tới 10 triệu won (khoảng hơn 8.000 USD).

Bình luận (0)

Lên đầu trang