Một số quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức xây dựng còn lạc hậu

Thứ Ba, 04/06/2019 17:56  | Mai Loan

|

(CAO) Chiều 4-6, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà.

Tại nghị trường, các đại biểu đăng ký chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà với các nội dung “nóng” của ngành xây dựng gây bức xúc dư luận, gồm: công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình; quản lý thị trường bất động sản, xử lý bất cập trong quản lý nhà chung cư, căn hộ du lịch (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), biệt thự du lịch (resort villa); công tác quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị; việc di dời trụ sở bộ, ngành khởi nội đô TP Hà Nội...

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn tại hội trường

Mở đầu phiên chất vấn, ĐB Nguyễn Thị Kim Thuý - Uỷ viên Uỷ ban các vấn đề xã hội chất vấn về các khu đô thị xây dựng tràn lan không có người ở, nhà siêu mỏng, siêu méo "mọc" ở nhiều đô thị mà chưa được khắc phục. "Người dân và Quốc hội cần chờ thời gian bao lâu để giải quyết căn bản tình trạng này?", đại biểu Thúy đặt câu hỏi.

ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) đề nghị Bộ trưởng có cam kết trách nhiệm trong phối hợp với TP.Hà Nội để xử lý dứt điểm vi phạm tại toà nhà 8B Lê Trực và khu HH Linh Đàm.

Trả lời trước Quốc hội về tổ chức quản lý đô thị, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, trong những năm qua quá trình đô thị hóa của đất nước diễn ra nhanh chóng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc phát triển đô thị vẫn còn nhiều hạn chế, vẫn tồn tại những khu đô thị không người ở như các đại biểu đã nêu ra.

Bộ trưởng cho biết, nguyên nhân của những tồn tại là do yếu kém về chất lượng quy hoạch còn thấp, một số quy hoạch dự báo chưa đúng tốc độ, tình hình phát triển, dẫn đến tính toán sai các chỉ tiêu hạ tầng, cấu trúc đô thị.

Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức xây dựng có những điểm lạc hậu. Việc tổ chức thực hiện quy hoạch cũng còn nhiều hạn chế. Dẫn đến tình trạng xây dựng nhiều nhà cao tầng nội đô, xây dựng khu đô thị không đi kèm hạ tầng.

Công tác tham mưu, hoàn thiện hệ thống thể chế, văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Xây dựng chưa kịp thời, chưa thực sự phối hợp tốt trong quản lý, đôn đốc các địa phương, một số nội dung thực hiện chưa hiệu quả...

Về giải pháp, theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, thời gian tới cần nâng cao chất lượng quy hoạch và thực hiện quy hoạch; tăng cường công tác quản lý, công khai quy hoạch để nhân dân biết, thực hiện, giám sát; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm...

Đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn tại hội trường

Về xử lý vi phạm trật tự xây dựng, Bộ trưởng cho biết, những năm qua tình trạng vi phạm về xây dựng (xây dựng không phép, sai phép,...) đã giảm dần song vẫn còn ở mức cao và đây cũng là vấn đề gây ra những lệch lạc trong xây dựng làm nhân dân và cử tri bức xúc. Bộ trưởng cho biết thời gian tới sẽ tham mưu hoàn thiện thể chế, kiện toàn tổ chức quản lý đô thị... để nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực này.

ĐB Nguyễn Thị Kim Thuý (Đà Nẵng) đề cập việc nhiều năm qua đã có tình trạng những khu đô thị nhiều “không”: không cơ sở hạ tầng, không bệnh viện, trường học, nhà siêu mỏng, siêu méo mọc dọc các con đường do quy hoạch chưa ổn.

Về vấn đề này, ông Phạm Hồng Hà thừa nhận, quy hoạch đô thị thời gian qua vốn là công cụ quản lý quan trọng nhất nhưng chất lượng quy hoạch còn thấp. “Trong một số quy hoạch, nhà nước dự báo chưa sát tốc độ tăng trưởng, tình hình tăng dân số dẫn tới tính toán sai về dân số, chỉ tiêu hạ tầng… nên những dự án đầu tư thiếu căn cứ quy hoạch”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nhiều câu hỏi "nóng" được ĐBQH đặt ra tại nghị trường

Về chất vấn của ĐBQH trong xử lý vi phạm tại toà nhà 8B Lê Trực và khu HH Linh Đàm, Bộ Trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định "xử lý vi phạm các dự án này là trách nhiệm xử lý của TP Hà Nội". Ông cho biết, Hà Nội đang phá dỡ phần vi phạm theo giấy phép. Khi cưỡng chế phá dỡ phần theo chiều ngang, có liên quan đến kết cấu và tính chịu lực của công trình. Ở phần này còn gặp nhiều khó khăn, Bộ Xây dựng sẵn sàng giúp TP Hà Nội nếu được yêu cầu để có đánh giá chính xác và đưa ra phương án xử lý cho tốt hơn.

Với vi phạm tại dự án HH Linh Đàm, ông Hà nhấn mạnh: “Tôi xin nói thẳng, khu HH Linh Đàm vi phạm là rõ và trách nhiệm xử lý là của Hà Nội chứ không phải Bộ Xây dựng”.

Về câu hỏi loại hình căn hộ du lịch (condotel) hiện nay đang rối trong cách quản lý, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết hiện nay theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng có trách nhiệm sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan, ban hành quy chế quản lý vận hành đến các loại hình bất động sản mới (condotel, officetel...).

Ông khẳng định tiêu chuẩn, quy chuẩn này sẽ được ban hành trong năm 2019. Đồng thời, ông cũng bổ sung Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có hướng dẫn về chế độ sử dụng đất với các công trình xây dựng condotel hoặc condotel kết hợp nhà ở.

ĐB Tô Văn Tám (Kon Tum) nêu bất cập khi giá bất động sản gấp 25 lần thu nhập bình quân người dân, đang là thách thức trong việc nỗ lực giải quyết nhà ở cho người thu nhập thấp. Bộ trưởng nhận thức vấn đề trên thế nào và giải pháp ra sao?

Bộ trưởng Hà thừa nhận, đúng là giá bất động sản "cao so với giá trị thực, thu nhập người dân". Giải quyết bất cập này, ông nói, phải tăng nguồn cung và ngăn chặn kịp thời tình trạng thổi giá, đẩy giá, đầu cơ, trục lợi trong bất động sản.

ĐB Nguyễn Văn Dành (Bình Dương) lo ngại tình trạng bất động sản sốt nóng; nguồn cung nhà ở xã hội còn thiếu trong khi nhu cầu lớn. "Giải pháp bứt phá gì với loại hình bất động sản này?".

Thừa nhận tình trạng này, ông Phạm Hồng Hà dẫn ra nguyên nhân "địa phương chưa quan tâm hỗ trợ xây dựng hạ tầng kỹ thuật". Nhiều địa phương chưa quy hoạch, bố trí đủ quỹ đất cho nhà ở xã hội và hiện thiếu nguồn vốn hỗ trợ lãi suất vay mua nhà ở xã hội…

Theo đó, ông Hà cho biết, sẽ tham mưu Chính phủ giải quyết căn bản phương thức nhà ở xã hội. Cùng đó, bổ sung giải pháp để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào xây dựng nhà ở xã hội...

Ngày mai (5-6) QH tiếp tục chất vấn về nội dung này.

30% quy hoạch đã bị điều chỉnh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang