TP.Hồ Chí Minh:

Họp báo về tiến độ, kết quả thực hiện kết luận của TTCP tại KĐT mới Thủ Thiêm

Thứ Tư, 14/08/2019 15:54

|

(CAO) 16 giờ chiều nay (14-8), tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 2, UBND TPHCM tổ chức họp báo thông tin về tiến độ, kết quả thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Buổi họp báo do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan chủ trì; tham dự có lãnh đạo UBND quận 2, Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Quy hoạch - Kiến trúc; Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm cùng một số sở ngành, đơn vị liên quan.

Nội dung chủ yếu thông tin về kết quả thực hiện Thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 4-9-2018 của TTCP về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại của công dân; kết quả thực hiện Kết luận thanh tra (KLTT) số 1037/KL-TTCP ngày 26-6-2019 của TTCP về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại KĐTM Thủ Thiêm.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, lãnh đạo UBND quận 2 cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan tại buổi họp báo

 

Bồi thường 4,39 héc-ta ngoài ranh theo giá hiện nay

Theo Thông báo số 1483/TB-TTCP, phần diện tích khoảng 4,3 héc-ta thuộc một phần KP1 (P.Bình An, Q2) không có trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm (phần lõi 770 héc-ta) được phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg ngày 4-6-1996 của Thủ tướng Chính phủ.

Nguyên tắc xác định ranh khu đất diện tích 4,39 héc-ta, thành phố đã căn cứ theo các bản đồ nêu theo kết luận của TTCP theo hướng mở rộng trọn ô, trọn thửa đất, nhằm đảm bảo diện tích tổng cộng ít nhất đạt được 4,3 héc-ta và phù hợp các điều kiện hiện trạng tại thời điểm lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) lần đầu tiên.

Sau khi lập bản đồ xác định ranh khu đất 4,39 héc-ta, tháng 11-2018, thành phố có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, TTCP, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Bộ Xây dựng để xin ý kiến chỉ đạo. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ (tháng 4-2019), Bộ TNMT (tháng 5-2019), Bộ Xây dựng (tháng 4-2019) đã có công văn hướng dẫn thành phố lập bản đồ xác định ranh khu đất 4,39 héc-ta.

Tháng 5-2019, thành phố chủ trì cuộc họp với Bộ Xây dựng, Bộ TNMT, TTCP về ranh giới khu đất 4,39 héc-ta. Trên cơ sở thống nhất ghi trong biên bản tại cuộc họp, thành phố hoàn chỉnh bản đồ và ban hành Quyết định xác định ranh khu đất 4,39 héc-ta, KP1 (P.Bình An, Q2), theo đó có 331 hộ dân bị ảnh hưởng trong khu vực này.

Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan phát biểu tại buổi họp báo

Quá trình xác định ranh 4,3 héc-ta, Phó chủ tịch UBNDTP Võ Văn Hoan cho biết: Quan điểm của UBNDTP được Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất, nếu đo đúng 4,3 héc-ta sẽ có một phần người dân ở mặt tiền đường bị thiệt thòi. Do đó, thành phố lấy tim của 4 con đường xác định phần diện tích rộng hơn thành 4,39 héc-ta để xác định diện tích bồi thường của người dân.

Về thực hiện chính sách bồi thường, thành phố đã chỉ đạo Tổ công tác liên ngành và các đơn vị liên quan xây dựng lại phương án thực hiện. Theo đó, phải đảm bảo các nguyên tắc: đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với thực tiễn và được đại đa số người dân đồng thuận. Trước khi xây dựng phương án, phải tổ chức tiếp xúc lại với 331 hộ dân để xác định rõ bao nhiêu hộ dân chấp thuận hoán đổi đất, bao nhiêu hộ dân nhận tiền, làm cơ sở thực hiện xây dựng phương án.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Phước Hưng (Chủ tịch UBND Q2) cho biết: Quận này đã thực hiện xong việc tiếp xúc 305/331 hộ (26 hộ chưa đến tiếp xúc, bao gồm 4 hộ dân đã nhận thư mời). Trên cơ sở kết quả tiếp xúc với các hộ dân, Tổ công tác đã hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân tại phần diện tích trên, báo cáo UBNDTP trình HĐNDTP trong phiên họp bất thường gần nhất thông qua, làm cơ sở để triển khai thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, TĐC cho các hộ dân trong phần đất diện tích khoảng 4,39 hécta (KP1, P.Bình An) theo quy định.

Theo ông Võ Văn Hoan, hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, TĐC cho các hộ dân khu 4,39 héc-ta rất tốt, áp dụng hệ số quy đổi có lợi cho người dân. Giá bồi thường được xác định là giá hiện nay, chứ không phải giá 10 năm trước. Giá bồi thường được xác định dựa trên giá bồi thường ở các dự án lân cận, theo khung giá nhà nước. Giá bán nền đất, nền nhà TĐC cho người dân cũng được tính theo giá nhà nước. Áp dụng phương án này, người dân sẽ không bị thiệt thòi, thậm chí có lợi.

Nói về việc bồi thường thiệt hại vô hình, ông Hoan cho biết: Lãnh đạo thành phố hiểu được những thiệt hại về tinh thần của người dân. Suốt thời gian dài, bà con không có điều kiện an cư lạc nghiệp, mất thời gian, tiền của để giải quyết những vấn đề bức bách do thiếu sót khi thực hiện dự án KĐTM Thủ Thiêm. Để giải quyết vấn đề này là quá khó, không có cơ sở xác định về thiệt hại này. Tuy nhiên, ngoài chính sách bồi thường, thành phố cũng xây dựng 10 chính sách hỗ trợ thêm, như vậy thành phố đã nỗ lực để giải quyết cho thấu tình, đạt lý.

Sai sót khi vận dụng cơ chế có lợi cho doanh nghiệp

Theo kết luận của TTCP, qua thanh tra, phát hiện một số khoản phê duyệt không đúng quy định, với tổng giá trị hơn 1.500 tỷ đồng ở dự án xây dựng 4 tuyến đường chính trong KĐTM Thủ Thiêm. TTCP phủ kiến nghị, UBNDTP thu hồi về cho ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty cổ phần Đại Quang Minh 1.800 tỷ đồng và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay.

Xoay quanh vấn đề này, Phó chủ tịch Võ Văn Hoan cho biết: Sắp tới, các cơ quan kiểm toán dự án BT 4 tuyến đường trong KĐTM Thủ Thiêm sẽ chỉ ra việc xác định tổng mức đầu tư và giá trị tiền sử dụng đất có đúng hay không. Tuy nhiên, thành phố thừa nhận có sai sót khi vận dụng các cơ chế có lợi cho doanh nghiệp.

Mặt khác, việc ký hợp đồng thanh toán BT đồng thời với thời điểm ký hợp đồng BT là không đúng, vì theo nguyên tắc, khi nhà đầu tư làm xong mới thanh toán BT. Khi làm việc với doanh nghiệp về nội dung KLTT, họ cơ bản đồng thuận. Thành phố sẽ có văn bản chính thức gửi doanh nghiệp, yêu cầu thực hiện việc thu hồi khoản tiền theo kết luận của TTCP.

Đông đảo phóng viên đến đưa tin buổi họp báo

Ông Hoan giải thích, không phải thu hồi hết 1.500 tỷ đồng, mà phải tính toán lại cho đúng và đủ. Trước đây, mình tính sai vì áp giá cao, khối lượng không đúng, rồi tiền lương quá cao… Khi kiểm toán xong, cái nào trả cho doanh nghiệp thì để lại, còn thừa phải thu về. Còn số tiền 1.800 tỷ đồng gởi tạm cho doanh nghiệp giữ, sau đó sẽ giao thêm một số dự án thực hiện, việc này rõ ràng sai sót vì chưa làm mà đưa tiền trước, nay phải thu về.

Về việc thực hiện hoàn trả 26.000 tỷ đồng vào ngân sách theo kết luận của TTCP, bà Trần Mai Phương (Phó giám đốc Sở Tài chính) cho biết, khoản tiền này là tiền tạm ứng chi trả bồi thường, hỗ trợ, TĐC, tạo quỹ nhà TĐC cho người dân bị thu hồi đất trong KĐTM Thủ Thiêm. Việc thu hồi, hoàn trả số tiền này cho ngân sách phải thực hiện các thủ tục quyết toán.

Ngày 8-8 vừa qua, UBND TPHCM có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố tiếp tục thực hiện dự án. Khi có ý kiến của Thủ tướng, Sở Tài chính cùng các cơ quan liên quan sẽ tham mưu cho UBNDTP xây dựng, trình HĐNDTP đưa vào kế hoạch đầu tư công - trung hạn. Khi có vốn giải ngân, Ban quản lý KĐTM Thủ Thiêm sẽ thực hiện các thủ tục quyết toán, thu hồi số tiền trên.

Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM Từ Lương trao đổi cùng đại biểu trước buổi họp báo
Đông đảo phóng viên báo đài đến tham dự, đưa tin về buổi họp báo

Để phục vụ cho buổi họp báo, UBND TPHCM đã có thông cáo báo chí về về tiến độ, kết quả thực hiện kết luận của TTCP tại KĐT mới Thủ Thiêm.

I. Khái quát về Khu đô thị mới Thủ Thiêm:

Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại của Thành phố Hồ Chí Minh, với các chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp của Thành phố, của khu vực và có vị trí quốc tế.

Việc phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm không nhằm mục tiêu kinh doanh bất động sản và đạt được lợi nhuận từ việc khai thác đất; thay vào đó, phần lớn diện tích đất được ưu tiên để xây dựng các công trình công cộng, dịch vụ mà trung tâm Thành phố hiện hữu còn thiếu và hạn chế phát triển như: Quảng trường trung tâm, công viên bờ sông; Trung tâm Tài chính; Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế; Cung Thiếu nhi, Lâm viên sinh thái,....

Với diện tích đất quy hoạch trung tâm Khu đô thị mới Thủ Thiêm là 657 ha, phần diện tích đất khai thác thương mại chỉ chiếm khoảng 194,3396 ha (tỷ lệ 29,58%).

Đến nay, thành phố đã chi bồi thường, hỗ trợ được 14.353/14.357 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,97%), diện tích đã thu hồi 715,97/719,92ha (đạt tỷ lệ 99,45%), với số tiền bồi thường, hỗ trợ là 17.455 tỷ đồng; trong đó theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, một số khoản đã được thành phố vận dụng hỗ trợ thêm ngoài quy định theo hướng có lợi cho người dân khi nhà nước thu hồi đất. So sánh mức hỗ trợ, đền bù tại cùng thời điểm thì mức hỗ trợ, đền bù của Khu đô thị mới Thủ Thiêm có giá trị lớn hơn các dự án khác.

Trong những năm qua, thành phố đã và đang rất nỗ lực, cố gắng trong việc kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư; thực hiện bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất, quy hoạch, xây dựng các khu nhà ở, bố trí tái định cư và tập trung rà soát, giải quyết thấu đáo khiếu nại của người dân.

II. Kết quả thực hiện Thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 04/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm:

Ngay từ khi có Thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 04/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành ngay Kế hoạch thực hiện và chỉ đạo các Sở ngành, các đơn vị có liên quan khẩn trương tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện nghiêm túc, dứt điểm Thông báo của Thanh tra Chính phủ, đến nay, tiến độ thực hiện như sau:

1. Về quy hoạch phần đất diện tích khoảng 4,39 ha, khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm:

- Về cơ sở lập bản đồ xác định ranh khu đất diện tích 4,39ha:

Thực hiện Thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 04/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về Kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, theo đó phần diện tích khoảng 4,3ha thuộc một phần Khu phố 1 phường Bình An không có trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (phần lõi 770ha) được phê duyệt tại Quyết định số 367/TTg ngày 04/6/1996 của Thủ tướng Chính Phủ và được xác định theo các bản đồ sau:

“(1) Bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng 1/5000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm ghi ngày 12/6/1995 có đóng dấu của các đơn vị liên quan (Công ty Dịch vụ Phát triển Đô thị - UDESCO là đơn vị lập, Sở Xây dựng và Kiến trúc sư trưởng Thành phố cho thấy: có một số lô đất, trong đó có phần diện tích khoảng 4,3ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An.

(2) Bản đồ quy hoạch sử dụng đất (từ 5 đến 10 năm) tỷ lệ 1/5000 ghi ngày 20/11/1995 có đóng dấu của các đơn vị liên quan như nêu trên, nhưng không xác định một phần Khu phố 1, phường Bình An thuộc phạm vi quy hoạch”.

(3) Bản đồ sử dụng đất đính kèm Quyết định 13585/KTST-QH ngày 16/9/1998 về phê duyệt quy hoạch chi tiết TL 1/2000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm."

- Nguyên tắc xác định ranh khu đất diện tích 4,39ha:

Ủy ban nhân dân thành phố đã căn cứ theo các bản đồ nêu theo kết luận của Thanh tra Chính phủ theo hướng mở rộng trọn ô, trọn thửa đất nhằm đảm bảo diện tích tổng cộng ít nhất đạt được 4,3ha và phù hợp các điều kiện hiện trạng tại thời điểm lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư lần đầu tiên.

- Tổ chức lấy ý kiến các Bộ liên quan, Thanh tra Chính phủ:

Sau khi lập bản đồ xác định ranh khu đất 4,39ha, Tháng 11/2018, Ủy ban nhân dân thành phố đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng để xin ý kiến chỉ đạo.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ (Tháng 4/2019), Bộ Tài nguyên và Môi trường (Tháng 5/2019), Bộ Xây dựng (Tháng 4/2019) đã có công văn hướng dẫn Ủy ban nhân dân thành phố lập bản đồ xác định ranh khu đất 4,39ha.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, tháng 5/2019, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã chủ trì cuộc họp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ về ranh giới khu đất 4,39ha. Trên cơ sở thống nhất Biên bản tại cuộc họp, Ủy ban nhân dân thành phố hoàn chỉnh bản đồ và ban hành Quyết định xác định ranh khu đất 4,39ha, Khu phố 1, phường Bình An, quận 2 (theo đó có 331 hộ dân bị ảnh hưởng trong khu vực này).

2. Về chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư:

Ủy ban nhân dân thành phố đã thành lập ngay Tổ Công tác liên ngành do Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 2 làm Tổ trưởng để nghiên cứu, rà soát hồ sơ bồi thường, điều kiện, hoàn cảnh và đề xuất chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ gia đình, cá nhân và tổ chức bị thu hồi đất, theo đó:

2.1 Về phương án giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với phần đất diện tích khoảng 4,39 ha, khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm:

Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo Tổ công tác liên ngành và các đơn vị có liên quan xây dựng lại phương án thực hiện, theo đó phải đảm bảo các nguyên tắc: đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với thực tiễn và được đại đa số người dân đồng thuận. Trước khi xây dựng phương án phải tổ chức tiếp xúc lại với 331 hộ dân để xác định rõ bao nhiêu hộ dân chấp thuận hoán đổi đất, bao nhiêu hộ dân nhận tiền làm cơ sở thực hiện xây dựng phương án.

Hiện nay, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 2 (Tổ trưởng Tổ công tác) đã thực hiện xong việc tiếp xúc 305/331 (26 hộ chưa đến tiếp xúc, bao gồm 04 hộ dân đã nhận thư mời). Trên cơ sở kết quả tiếp xúc với các hộ dân nêu trên, Tổ công tác đã hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân tại phần diện tích nêu trên, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố trong phiên họp bất thường gần nhất thông qua, làm cơ sở để triển khai thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân trong phần đất diện tích khoảng 4,39 ha, khu phố 1, phường Bình An theo quy định.

2.2 Đối với các trường hợp đang có khiếu nại nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhưng không nằm trong phần đất diện tích khoảng 4,3 ha, khu phố 1, phường Bình An (10 nhóm vấn đề):

Qua rà soát chính sách, Tổ Công tác liên ngành đã đề xuất 10 nhóm chính sách bổ sung cho các hộ dân đang có khiếu nại nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhưng không nằm trong phần đất diện tích khoảng 4,39 ha, khu phố 1, phường Bình An nêu trên.

Các nhóm chính sách hỗ trợ bổ sung đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố công khai lấy ý kiến của các hộ dân tại 02 buổi tiếp dân vào hai ngày 07 và ngày 14 tháng 11 năm 2018. Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 2 tiếp tục phối hợp với Đoàn Thể, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tổ chức lấy ý kiến rộng rãi từng hộ dân đối với 10 nhóm vấn đề dự kiến điều chỉnh, bổ sung để tổng hợp báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết.

Trên cơ sở kết quả tiếp xúc và ghi nhận ý kiến của các hộ dân, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ hoàn chỉnh chính sách trình Hội đồng nhân dân thành phố thông qua và triển khai thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng theo quy định.

3. Về hướng xử lý chung về tình hình giải quyết khiếu nại của công dân:

3.1 Về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư:

Sau khi hoàn tất các cơ sở pháp lý về ranh quy hoạch, thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như đã nêu trên, Ủy ban nhân dân thành phố giao cho Ủy ban nhân dân quận 2 rà soát, phân loại, tập trung áp giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp các hộ dân tiếp tục khiếu nại thì giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 2 xem xét, giải quyết khiếu nại lần đầu theo Luật Khiếu nại.

3.2 Về xác định các khu phố ngoài ranh:

Thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Ủy ban nhân dân thành phố đã giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 2 tiếp nhận đơn, xử lý và giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định của Luật Khiếu nại đối với nội dung khiếu nại về nhà đất nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

II. Kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm:

1. Các nội dung phải thực hiện theo Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ:

Ngay từ khi có Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ và Công văn số 5651/VPCP-V.I ngày 26/6/2019 của Văn phòng Chính phủ về truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Ủy ban nhân dân thành phố đã thành lập ngay Tổ công tác chỉ đạo thực hiện Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ do đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố làm Tổ trưởng, 02 đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố làm Tổ Phó và các đồng chí lãnh đạo các Sở - ngành, đơn vị làm thành viên (có mời Bộ Xây dựng, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng tham gia).

Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cũng đã ký ban hành ngay Kế hoạch số 814/KH-UBND ngày 09/8/2019 triển khai thực hiện Kết luận thanh tra nêu trên (gồm 13 nhóm việc với 22 đầu việc), gồm các nhiệm vụ trọng tâm và thời gian thực hiện như sau:

- Phối hợp với các bộ ngành Trung ương thực hiện các nội dung có liên quan như: Xác định chi phí lãi vay trong phương pháp thặng dư; Hướng dẫn phương pháp phân bổ chi phí dự phòng cho khối lượng phát sinh trong tổng mức đầu tư và chi phí được tính trong phương pháp thặng dư; Việc sử dụng quỹ đất sạch để thực hiện việc thanh toán cho các dự án BT; Xem xét, bổ sung hoặc điều chỉnh quy chuẩn xây dựng; xem xét, xử lý việc xây dựng của Công ty cổ phần Đại Quang Minh; Việc quy định rõ thời gian trực tiếp kiểm tra nghiệm thu công trình xây dựng; Việc thực hiện (i) kiểm tra, làm rõ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với khoản lãi trên số tiền tạm ứng từ ngân sách nhà nước; (ii) xem xét, kiến nghị xử lý đối với khoản chênh lệch do xác định, trình và phê duyệt chi phí đầu tư bình quân. Thời gian thực hiện trước ngày 31/8/2019.

- Có văn bản kiến nghị Kiểm toán nhà nước khẩn trương kiểm toán các dự án BT. Thời gian thực hiện trước ngày 31/8/2019.

- Việc xem xét, kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý đối với khoản thuế VAT trong các hợp đồng BT như tại dự án BT 04 tuyến đường chính… Thời gian thực hiện trước ngày 31/8/2019.

- Việc xử lý thu hồi và hoàn trả ngay khoản tiền tạm ứng từ ngân sách thành phố chưa đúng quy định. Thời gian thực hiện trước ngày 30/9/2019.

- Thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Đại Quang Minh và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay. Thời gian thực hiện trước ngày 31/8/2019.

- Việc đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định. Thời gian thực hiện trước ngày 30/9/2019.

- Việc xác định chi phí đầu tư bình quân năm 2013 theo đúng quy định; làm cơ sở để xem xét, xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung (nếu có) đối với các dự án giao đất có thu tiền sử dụng đất đã hoàn thành. Thời gian thực hiện trước ngày 31/8/2019.

- Việc xác định chi phí đầu tư bình quân năm 2019 (bám sát giá thị trường) làm cơ sở cho việc xác định mức giá khởi điểm để tổ chức đấu giá các lô đất đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng; và xử lý chuyển tiếp các dự án tái định cư không còn nhu cầu, chuyển sang dự án thương mại. Thời gian thực hiện trước ngày 30/9/2019.

- Căn cứ chi phí bình quân được duyệt, kiểm tra, rà soát lại giá đất và nghĩa vụ tài chính của các dự án đã giao cho nhà đầu tư. Thời gian thực hiện trước ngày 30/9/2019.

- Rà soát việc thay đổi quy hoạch chi tiết tại các dự án đã và đang đầu tư xây dựng. Thời gian thực hiện trước ngày 31/8/2019.

- Tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền. Thời gian thực hiện trước ngày 30/9/2019.

2. Kết quả thực hiện và phương hướng:

2.1 Kết quả thực hiện:

Trên cơ sở các nhóm việc đề ra theo Kế hoạch, Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo các Sở, ngành và đơn vị có liên quan chủ động, khẩn trương triển khai thực hiện, tiến độ cụ thể như sau:

- Đã Ban hành Văn bản số 2923/UBND-NCPC ngày 19/7/2019 về việc cử nhân sự của thành phố tham gia Tổ công tác của Bộ Tài chính liên quan đến thực hiện Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP.

- Có Văn bản báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc thu hồi khoản tiền đã tạm ứng từ Ngân sách Nhà nước đã đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

- Liên hệ, làm việc với Bộ Tài chính để được hướng dẫn cách làm và dự thảo Kế hoạch thực hiện các bước để xác định chi phí đầu tư bình quân năm 2013, 2019; trình Bộ Tài chính xem xét, thẩm định.

- Tham mưu văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cách làm của thành phố đối với việc tiếp tục thực hiện 03 Dự án BT theo Kết luận thanh tra (đang được Thanh tra Chính phủ kiến nghị Kiểm toán nhà nước thực hiện kiểm toán).

- Làm việc với Công ty Đại Quang Minh để thực hiện thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay.

- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, nắm bắt tình hình, xử lý kịp thời các trường hợp kích động, gây mất an ninh trật tự trong quá trình triển khai thực hiện Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

- Xây dựng Kế hoạch tổ chức họp báo, công khai nội dung kế hoạch thực hiện Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP ngày 26/6/2019 của Thanh tra Chính phủ của Thanh tra Chính phủ.

2.2 Phương hướng thực hiện trong thời gian tới:

Trên cơ sở Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận thanh tra số 1037/KL-TTCP của Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành, Tổ công tác chỉ đạo của thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan chủ động, khẩn trương, nghiêm túc thực hiện, đảm bảo tiến độ đề ra theo Kế hoạch nêu trên. Theo đó:

- Đối với các nhóm công việc chính, liên quan đến chủ trương, chính sách (xác định chi phí đầu tư bình quân, xin chủ trương về thu hồi và hoàn trả ngân sách…): Ủy ban nhân dân thành phố sẽ phấn đấu triển khai thực hiện xong trước ngày 30/9/2019.

- Trên cơ sở các nhóm chủ trương, chính sách đã được thông qua nêu trên, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ triển khai thực hiện cơ bản dứt điểm các nội dung Kết luận của Thanh tra Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/12/2019.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm từ lúc lập quy hoạch đến nay thực hiện hơn 20 năm, đã đạt nhiều kết quả tích cực, từng bước hình thành một đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm tài chính - dịch vụ - thương mại - cao cấp.

Tuy nhiên, quá trình triển khai đã có một số vi phạm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, gây bức xúc đối với một số hộ dân.

Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật và quan điểm mỗi cán bộ, công chức và người dân phải tuân thủ pháp luật, chính quyền thành phố sẽ tập trung, khẩn trương thực hiện Thông báo và Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, nghiêm túc nhận thiếu sót, trách nhiệm trong quá trình quản lý, điều hành của lãnh đạo và các cơ quan chức năng các thời kỳ; triển khai ngay các chính sách phù hợp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, của người sử dụng đất và của nhà đầu tư; kiểm điểm, xác định trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm thuộc thẩm quyền nhằm yên dân, tạo điều kiện tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm thành một khu đô thị hiện đại với quy mô tiêu chuẩn tầm cỡ khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân thành phố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang