Kiên quyết chống nạn quan liêu, không dám hành động, làm ảnh hưởng đến công việc chung

Thứ Năm, 28/03/2024 07:37

|

(CAO) Chiều 27/3, Thành ủy TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025; tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011 - 2025). Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu kết luận hội nghị

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu

Trình bày dự thảo báo cáo tổng kết 5 năm công tác xây dựng Đảng, đồng chí Phạm Hồng Sơn, Thành ủy viên, Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM cho biết, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố đã được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, các bộ, ngành; kế thừa và phát huy những thành quả đạt được của các nhiệm kỳ trước; phát huy sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy đoàn kết, thống nhất, thể hiện quyết tâm chính trị cao, tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị; giữ vững nguyên tắc của Đảng, kỷ luật, kỷ cương, phát huy dân chủ, vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; kiên trì, quyết liệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Các cấp ủy, tổ chức đảng đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng thiết thực, hiệu quả; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW được triển khai khẩn trương, chủ động xác định chuyên đề hàng năm đến năm 2025; công tác tuyên truyền thực hiện đầy đủ, kịp thời; nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội được lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên; giải quyết đúng đắn, kịp thời những vấn đề cán bộ đảng viên, người dân quan tâm; công tác chỉ đạo, định hướng thông tin cho cơ quan báo chí bám sát tôn chỉ, mục đích, phục vụ đắc lực việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái đạt nhiều kết quả tích cực.

Tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương có nhiều đổi mới, điều hành năng động, linh hoạt, thường xuyên bám sát tình hình thực tế đề ra các chủ trương, giải pháp phù hợp; quyết liệt trong cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, nâng cao đạo đức công vụ. Nêu cao vai trò của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, huy động được sự đóng góp to lớn của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học, đội ngũ trí thức, kiều bào trong và ngoài nước cho Thành phố.

Hội nghị tổng kết 5 năm công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025; tổng kết 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011 - 2025)

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thành ủy cũng nhận định một số mặt còn hạn chế, một số cấp ủy chưa tập trung đúng mức cho công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống; việc tổ chức nghiên cứu, học tập nghị quyết của Đảng ở một số địa phương, đơn vị chưa thật sự nghiêm túc, hiệu quả chưa cao; một bộ phận đảng viên thiếu chủ động nghiên cứu văn kiện, tài liệu. Công tác đấu tranh phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái còn hạn chế, chưa có giải pháp hiệu quả, thiếu lực lượng nòng cốt đấu tranh; cách thức, phương pháp đấu tranh thiếu đồng bộ và chưa hiệu quả; việc phát hiện tham nhũng còn ít so với thực tế, nhất là tự phát hiện tham nhũng tại đơn vị; việc xử lý còn kéo dài, công tác kiểm tra, giám sát nội bộ của một số cấp ủy chưa hiệu quả; tiến độ xử lý thực hiện điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án, vụ việc tham nhũng, tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vẫn còn chậm so với tiến độ chung…

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, việc tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần tổng kết công tác xây dựng Đảng, thi hành Điều lệ Đảng của Ban Chấp hành Trung ương, chuẩn bị trình cho Đại hội XIV; giúp Trung ương có đầy đủ thông tin từ thực tiễn để nghiên cứu, chỉ đạo giải quyết những vấn đề vướng mắc hiện nay trong công tác tổ chức xây dựng Đảng và quyết định việc bổ sung, sửa đổi Điều lệ Đảng.

“Với TPHCM đây còn là dịp quan trọng để nhìn rõ lại mình, nhìn thấu hơn về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh và thi hành Điều lệ Đảng, từng cấp ủy, từng địa phương đơn vị và từng đồng chí của chúng ta” - Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, TP đã bám sát yêu cầu nội dung của tiểu ban Điều lệ Đảng, có tổng kết ý kiến cơ sở, giúp Ban Thường vụ Thành ủy TP đánh giá thực chất, khách quan, toàn diện những việc đã và chưa làm được, thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, kể cả những thách thức tác động đến công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng trong thời gian qua. Thực tiễn cũng cho thấy, TP đã có 1 số mô hình hay, cách làm sáng tạo trong quá trình công tác, trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, có một số đề xuất, kiến nghị với trung ương.

Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM Phạm Hồng Sơn báo cáo tại hội nghị

Để chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên lưu ý một số vấn đề với thực tiễn của Đảng bộ TP trong thời gian tới đây. Đó là, Đảng bộ TP cần đánh giá trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, bài học vô giá với từng cán bộ, lãnh đạo TP. TP cũng chú trọng công tác về chính trị tư tưởng, đạo đức, lấy xây để chống, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, ý thức tự tu dưỡng rèn luyện, mỗi người phải làm đúng và làm tốt nhiệm vụ được giao, theo tinh thần, tư tưởng, đạo đức của Bác Hồ. Để từ đó, mỗi cán bộ phải đề cao lòng tự trọng, tự kiểm tra, giám sát của từng tổ chức cơ sở đảng và của từng cá nhân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong nội bộ, kiên quyết chống thói hư tật xấu, những trì trệ, không dám hành động, làm ảnh hưởng đến cái chung, đẩy lùi tiêu cực, tệ quan liêu, vô cảm.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ mong muốn cả hệ thống tập trung xây dựng từng tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ để nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết thống nhất, luôn sẵn sàng vượt qua thử thách, nói đi đôi với làm, mỗi người đều có phương châm tự tu dưỡng, rèn luyện mình; thường xuyên chăm lo, xây dựng đội ngũ đảng viên, cán bộ cấp chiến lược, cán bộ chủ chốt, người đứng đầu…

“Một tập thể đoàn kết khi và chỉ khi có người đứng đầu gương mẫu, dẫn dắt các thành viên cùng hướng về một phía, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết. Người đứng đầu phải biết lắng nghe, tôn trọng và phát huy được giá trị của người khác. Khi nội bộ đoàn kết thống nhất thì dân mới tin, dân ủng hộ, lúc đó, việc khó đến mấy cũng làm được” - Bí thư TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang