Liên tiếp phát hiện các vụ xuất, nhập cảnh trái phép

Thứ Ba, 28/07/2020 12:48  | T.Nam

|

(CAO) Lạng Sơn, Hà Giang liên tiếp phát hiện các vụ xuất, nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở.

Ngày 28/7, thông tin từ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ hai đối tượng có hành vi đưa đón 9 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường mòn, lối mở tại khu vực đồn quản lý.

Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã quyết định khởi tố vụ án hình sự các đối tượng có hành vi đưa, đón người xuất, nhập cảnh trái phép trên.

Hai đối tượng tổ chức đưa, đón người nhập cảnh trái phép qua biên giới là Hoàng Thị Thơm (SN 1980) và Đinh Thị Từ (SN 1983), cùng trú xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

Trước đó, khoảng 10 giờ ngày 26/7, các đối tượng đã nhận được cuộc gọi điện thoại của một người thanh niên không rõ tên tuổi muốn thuê để đưa 8 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua khu vực mốc 1219 (khu vực thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma quản lý), với giá tiền công 250.000 đồng/người.

Do ham tiền, Từ và Thơm đã bàn bạc, lên kế hoạch thống nhất việc đưa, dẫn người. Thơm được giao nhiệm vụ đi ra biên giới trước để kiểm tra đường, còn Từ đảm nhiệm khâu dẫn 8 người nước ngoài đi sau.

Khi Thơm đi đến khu vực biên giới thì Từ gọi điện nói có một người đàn ông nước ngoài đang đứng chờ gần mốc 1219 xin được dẫn đường nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, giá tiền công là 100 nhân dân tệ (tương đương 350.000 đồng Việt Nam).

Khi các đối tượng gặp nhau tại khu vực mốc 1219 thì bị lực lượng Bộ đội Biên phòng bắt giữ. Hiện hai đối tượng và 9 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đang được tạm giữ tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Chi Ma để làm các thủ tục cần thiết theo quy định.

Nhóm người nhập cảnh trái phép trước đó bị ngành chức năng Quảng Ninh bắt giữ

*Trong ngày 27/7, Đồn Biên phòng Xín Cái phối hợp với Công an xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) liên tiếp phát hiện 3 vụ với 3 nhóm đối tượng gồm 41 người có hành vi xuất, nhập cảnh trái phép.

Cụ thể, nhóm đối tượng thứ nhất gồm 3 phụ nữ có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh An Giang, Bình Thuận và Cà Mau, được phát hiện khi đang trốn qua biên giới tại khu vực cột mốc số 457 thuộc xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc (Hà Giang).

Nhóm đối tượng này khai, qua lời giới thiệu trên mạng xã hội họ đã tìm cách vượt biên để làm ăn nhưng khi đến biên giới thì không có người phía bên kia đón, cả 3 người đã phải nhịn đói trong rừng hai ngày thì được lực lượng của Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện đưa về.

Nhóm đối tượng thứ hai gồm 8 nam giới, đều có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Lai Châu vượt biên từ ngày 25/7/2020. Theo lời khai của nhóm đối tượng này, sau khi qua biên giới 50 mét thì bị lực lượng quản lý bảo vệ biên giới phía bạn phát hiện.

Nhóm đối tượng thứ ba gồm 30 người đang ẩn nấp trong hang đá cạnh khu vực cột mốc 436 để chờ cơ hội trốn qua biên giới thì bị lực lượng của Đồn Biên phòng Xín Cái phát hiện đưa về đồn. Qua xác minh nhóm người này có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh: Tuyên Quang, Sơn La, Lai Châu, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Long An và Cà Mau.

Như vậy, trong chưa đầy một tuần, lực lượng Biên phòng của Đồn Biên phòng Xín Cái đã phát hiện 51 đối tượng vượt biên trái phép, 4 đối tượng dẫn đường cho người vượt biên trái phép nhằm trốn tránh cách ly y tế.

Theo Đồn Biên phòng Xín Cái, tính từ tháng 2/2020 trở lại đây đã có khoảng hơn 3.000 lượt người xuất, nhập cảnh trái phép tại khu vực biên giới thuộc huyện Mèo Vạc.

CSGT phát hiện 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, trên đường vào TPHCM
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang