Lùm xùm xung quanh nghi án ‘chạy’ đủ thứ của ông phó chủ tịch

Thứ Năm, 29/12/2016 10:05  | Phan Vi

|

(CAO) Tin tưởng vào chức vụ quyền lực của ông phó chủ tịch xã, nhiều người mang tiền đến để chạy việc, làm giấy tờ nhưng chờ mãi không xong.

Buộc họ phải làm đơn tố cáo mong “vớt vát” được tài sản đã lỡ “dâng” cho ông phó này. Tuy nhiên, sau đó nhiều người bất ngờ rút đơn khiến dư luận xôn xao và hoang mang về những thông tin xung quanh vấn đề này.

Dồn dập tố cáo

Ngày 14-11-2016, ông Lê Ngọc Nhâm (ngụ thị trấn Quảng Phú, H. Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) đã gửi đơn tố cáo ông đối với ông Mai Hiền (SN 1976, Nguyên phó Phó Chủ tịch UBND xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk).

Ông Hiền nhận tiền của người dân - Ảnh cắt từ clip

Theo nội dung của đơn thư, ông Nhâm cho biết vào ngày 23-10-2015, ông Hiền có hứa “chạy”việc giúp cho con gái của ông là Lê Ngọc Lệ Quyên với mức phí “bôi trơn” là 100 triệu đồng.

Sau khi thỏa thuận hai bên ông Nhâm đưa trước cho ông Hiền số tiền 50 triệu đồng. Tuy nhiên, sau nhiều tháng chờ đợi con gái của ông Nhâm vẫn không có việc làm. Bức xúc vì hành vi lừa đảo của ông Hiền nên ông Nhâm đã làm đơn tố cáo để mong có thể lấy lại đươc số tiền chạy việc của mình.

Sau khi tiếp nhận đơn thư khiếu nại của công Nhâm, cơ quan chức năng tiếp tục nhận thêm đơn tố cáo của ông Võ Văn Hường (SN 1976, ngụ xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk).

Theo nội dung đơn thư vào tháng 6-2016, ông Hiền nhận giúp ông Hường sang tên, đổi chủ sổ đỏ rẫy cà phê của gia đình trên địa bàn xã Cư Suê với giá 15 triệu đồng. Đến cuối tháng 10-2016, ông Hiền điện cho ông Hường thông báo, sổ đỏ rẫy cà phê đã làm xong nhưng thiếu tiền đóng thuế là 5 triệu đồng.

Ông Hường đang viết đơn tố cáo ông Hiền

Vì muốn nhanh chóng có sổ đỏ nên ông Hường đã giao số tiền đóng thuế theo yêu cầu của ông Hiền. Tuy nhiên, đến đầu tháng 11-2016, ông Hường nhiều lần tìm ông Hiền để hỏi nhưng ông Hiền vẫn né tránh, nên ông Hường đã làm đơn đơn tố cáo.

Cũng tương tự hai trường hợp trên, bà Phan Thị Hoa (SN 1957, trú xã Cư Suê, Huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) cũng “nhờ” ông Hiền sang tên đổi chủ 2 sổ đỏ vào cuối năm 2015 . Ông Hiền đồng ý làm giấy tờ cho bà Hoa với giá 27 triệu đồng để chi phí cho việc này.

Sau khi nhận tiền, ông Hiền hẹn một tháng sau sẽ có sổ đỏ mới, tuy nhiên hơn một năm qua bà Hoa vẫn không nhận được bất kỳ sổ đỏ nào. Nhiều lần bà tìm đến ông Hiền để chất vấn, thì ông này luôn tìm cách né tránh và “hứa” nhưng mãi đến tháng 11-2016 vẫn không thấy sổ đỏ đâu. Quá bức xúc, bà Hoa đã làm đơn đề nghị gửi cơ quan chức năng nhờ giải quyết.

Bất ngờ rút đơn

Sau khi nhận được đơn thư phản ảnh của người dân, cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra xem xét vụ việc, bất ngờ đầu tháng 12 những nguyên đơn lần lượt kéo đến xin rút lại toàn bộ đơn kiện.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi thì trước khi có những lá đơn tố cáo này thì ngày 26-7-2016, Huyện ủy Cư M’gar đã có Quyết định số 825 thi hành kỷ luật ông Hiền bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã Cư Suê khóa V (nhiệm kỳ 2015-2020).

Đơn tố cáo của ông Nhâm

Nội dung quyết định kỷ luật cho thấy, ông Hiền với tư cách Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã Cư Suê đã lạm dụng quyền hạn được giao, xử lý vụ việc của công dân không đúng quy trình, điều động cán bộ không đúng thẩm quyền, đi làm việc tác phong không chỉnh tề; làm việc ngoài giờ hành chính không báo cáo và chưa có sự đồng ý của cấp trên.

Trong giao tiếp, ứng xử với cán bộ ở cấp xã, ông Hiền có những hành động và lời nói xúc phạm, coi thường lãnh đạo; lăng mạ, hăm dọa đối với cán bộ cấp dưới của mình,...

Ban Thường vụ Huyện ủy xét thấy, việc cùng lúc vi phạm nhiều nội dung, ông Hiền đã gây ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, mất đoàn kết nội bộ ở xã Cư Suê; gây dư luận bất bình trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Ngoài ra, ông Hiền không tự giác nhận khuyết điểm, luôn quanh co, che giấu vi phạm,... Do vậy, sau khi kiểm tra, xác minh, Ban Thường vụ Huyện ủy tiến hành ra quyết định kỷ luật đối với ông Hiền.

Quyết định kỷ luật ông Hiền
Quyết định bãi nhiệm đại biểu đối với ông Hiền

Trên cơ sở Quyết định số 825 của Huyện ủy Cư M’gar, trong kỳ họp đầu tiên của HĐND xã Cư Suê vào tháng 7-2016, HĐND xã Cư Suê đã tiến hành bãi miễn chức danh Đại biểu HĐND đối với ông Hiền.

Từ những thông tin trên việc đồng loạt rút đơn của các nguyên đơn khiến dư luận xung quanh xôn xao vì những khuất tất phía sau, bởi trước đó trong một số đơn tố cáo, kiến nghị của người dân cho thấy, khi nhận tiền của họ, ông Hiền nói chi phí tiền nước, chạy cho các sếp,...

Điều này đã khiến cho dư luận mất niềm tin, hoài nghi chính quyền. Vì thế, dù các nguyên đơn đã rút đơn tố cáo thì cơ quan chức năng vẫn nên xem xét điều tra để tránh ảnh hưởng đến uy tín của những lãnh đạo trong khu vực. Riêng đối với người dân nên cẩn trọng trước những lời hứa “có cánh” của những “quan xã” để tránh tiền mất tật mang, rơi vào vòng kiện cáo.

Bình luận (1)

đề nghị UBND tỉnh, Công an tỉnh vào cuộc chứ để chìm xuồng là mất lòng tin của dân lắm nha

lê duy lượng - Thứ Năm, 29/12/2016, 21:32 Trả lời | Thích
Lên đầu trang