Mong muốn kiều bào tiếp tục góp ý, kết nối các nguồn lực để phát triển TPHCM

Thứ Bảy, 03/02/2024 06:27

|

(CAO) Chiều 2/2, Bộ Ngoại giao và UBND TPHCM phối hợp tổ chức chương trình Họp mặt kiều bào “Xuân quê hương 2024” mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024.

Đến dự có các đồng chí: Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Lê Thị Thu Hằng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM… Tham dự chương trình có hơn 1.000 đại biểu kiều bào từ khắp các châu lục, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Bà con kiều bào ở nước ngoài luôn hướng về Tổ quốc

Tại chương trình đại biểu là kiều bào đã chia sẻ những tình cảm với TPHCM và đất nước; đồng thời đóng góp các ý kiến đến xây dựng TP, đất nước. Từ thực tế hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của mình, ông Nguyễn Ngọc Luận (Kiều bào Úc) cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế nhưng chưa có chỗ đứng tốt về nông sản trên thị trường quốc tế. Với mong muốn góp phần định vị thương hiệu nông sản Việt trên các thị trường quốc tế, công ty của ông đã tập trung vào lĩnh vực chế biến sản phẩm từ cà phê và thành công trong việc đưa các sản phẩm này đến với quốc tế. Ông Nguyễn Ngọc Luận cho rằng, để nông sản Việt Nam có được chỗ đứng trên thị trường quốc tế ngoài khác biệt về sản phẩm cần có sự kết nối kiều bào ở các nước tạo các kênh phân phối ở nhiều thị trường.

 Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại chương trình

Theo ông Nguyễn Ngọc Luận, bà con kiều bào ở nước ngoài luôn hướng về Tổ quốc, luôn tự hào về dân tộc; đồng thời hy vọng với những cơ chế vượt trội từ Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM sẽ mở ra nhiều cơ hội để kiều bào cùng chung tay xây dựng, cống hiến cho TP, cho đất nước.

Đề cập đến việc kết nối bà con kiều bào, ông Trần Đình Thắng (kiều bào Hoa Kỳ), Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, thực tế, tiềm năng của giới trí thức kiều bào ở Hoa Kỳ là rất lớn, vì thế việc thúc đẩy phát triển các mô hình kết nối kiều bào là rất cần thiết để có thể phát huy tốt nhất nguồn lực này đóng góp xây dựng quê hương.

Ông Đinh Vĩnh Cường, kiều bào tại Nhật Bản chia sẻ, dù xa quê nhưng những người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về quê hương. Kiều bào ở nước ngoài luôn tự hào về đất nước, về văn hóa dân tộc Việt Nam. Chính những giá trị truyền thống và tinh thần yêu nước là nguồn động lực để mỗi kiều bào không ngừng phấn đấu, nỗ lực để đóng góp nhiều hơn cho sự phồn thịnh của Tổ quốc.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM vinh dự được chọn tổ chức Xuân quê hương năm 2024 và vui mừng chào đón các đồng chí lãnh đạo, quý đại biểu, đặc biệt là đại biểu kiều bào về với quê hương ăn Tết đến với TPHCM. Thay mặt Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và bà con TPHCM, đồng chí gửi đến bà con kiều bào lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Chia sẻ một số kết quả của TPHCM thời gian qua, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, năm 2023, TP nói riêng, cả nước nói chung chịu rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, đoàn kết của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và người dân, TP đã vượt qua được những khó khăn đó và đạt được những kết quả phát triển kinh tế - xã hội rất đáng mừng. Trong đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn TP (GRDP) đạt 5,8%; thu ngân sách đạt gần 450 nghìn tỷ đồng, đóng góp 26% tổng thu ngân sách quốc gia; vốn FDI đạt 5,9 tỷ USD (tăng gần 50%); kiều hối đạt hơn 9,5 tỷ USD… Đồng chí nhấn mạnh, trong kết quả chung của TP, có sự đóng góp rất lớn của nhân dân TP trong cả nước và bà con kiều bào ở nước ngoài. “TP trân trọng ghi nhận và cảm ơn những tình cảm, sự chia sẻ đóng góp của bà con kiều bào dành cho đất nước và TPHCM trong năm qua.” – đồng chí Phan Văn Mãi cho biết.

 Đại diện kiều bào tham dự chương trình phát biểu

Kiến tạo những nền tảng, những động lực mới phát triển TPHCM

Chia sẻ về chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, làm sao đưa chuyển đối số vào trong xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, phát triển xã hội số và tận dụng cơ chế chính sách của Nghị quyết số 98 để chuyển hóa thành nguồn lực đóng góp vào sự phát triển của TP.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, về chuyển đổi số, TP sẽ tập trung xây dựng cơ sở dùng chung của TP, kết nối dữ liệu quốc gia đến cuối năm 2025 có thể điều hành công việc hành chính của TP, điều hành một số mặt của TP trên nền tảng số.

Cùng với đó là phát triển các nền tảng dùng chung thống nhất từ TP đến cơ sở và tương tác giữa chính quyền TP với công dân, các cá nhân và tổ chức. Tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, để dần hình thành và phát triển xã hội số, tạo điều kiện cho kinh tế số phát triển. TP phấn đấu đến cuối năm 2025 kinh tế số của TP chiếm tỷ trọng 25% GDRP của TP.

Về thực hiện hiệu quả Nghị quyết 98 của Quốc hội, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, Quốc hội cho TP những cơ chế chính sách vượt trội hơn mặt bằng pháp lý hiện tại. Từ công tác quy hoạch, quản lý đất đai, xây dựng đến đầu tư, tài chính, ngân sách đến các cơ chế thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo… Hay trong tổ chức, vận hành của bộ máy chính quyền TP sẽ phát huy cơ chế chính sách này để TP năng động hơn, thu hút được nhiều nguồn lực hơn để kiến tạo những nền tảng, những động lực mới phát triển TP, để xứng đáng với trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội, đầu tàu kinh tế của cả nước. Theo đó, TPHCM tập trung đề xuất với Trung ương có cơ chế cụ thể hơn nữa để hình thành trung tâm tài chính quốc tế tại TP.

 Một tiết mục văn nghệ tại chương trình.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng thông tin, TP vừa qua đã ký với Diễn đàn kinh tế thế giới và sẽ thành lập, đưa vào hoạt động Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại TPHCM. Nơi đây là đầu mối tiếp nhận tri thức, công nghệ, các nguồn lực cho phát triển của TP nói riêng và của cả nước nói chung. Cùng với đó, TP cũng sẽ dùng cơ chế của Nghị quyết số 98 huy động nguồn lực để tìm cách thức triển khai hệ thống metro tại TP đến năm 2035 và phấn đấu hoàn thành giai đoạn 1 của hệ thống metro TP.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi chia sẻ, TP sẽ xây dựng và triển khai đề án nền công vụ TPHCM hiệu lực, hiệu quả để phục vụ nhân dân, kiến tạo phát triển. Đây là những lĩnh vực TP mong muốn được kết nối, tiếp nhận ý kiến của bà con kiều bào, các tổ chức, chuyên gia quốc tế để TP có được nền công cụ tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả phục vụ nhân dân kiến tạo phát triển.

 Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và TPHCM chụp hình lưu niệm cùng các đại biểu.

Đồng chí nhấn mạnh: “TPHCM mong muốn bào con kiều bào thời gian qua đã hướng về đất nước, thời gian tới tiếp tục quan tâm góp ý, đầu tư, kết nối các nguồn lực, giới thiệu cho TP, đất nước để TP và đất nước có điều kiện ngày càng phát triển hơn”.

Đồng chí cho biết, TPHCM cam kết tạo điều kiện thuận lợi bà con kiều bào về trở về TP, quê hương thực hiện các công việc này. TP luôn lắng nghe, tiếp thu, thực hiện ý kiến góp ý của bà con, cũng như tập trung giải quyết các vướng mắc khi triển khai các công việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang