Lễ tưởng niệm 77 năm ngày mất bác sĩ A.Yersin (1/3/1943 – 1/3/2020):

Người tìm ra vi trùng bệnh dịch hạch và thuốc chữa bệnh

Chủ Nhật, 01/03/2020 18:57

|

(CATP) Ngày 1-3-2020, Hội Những người ái mộ bác sĩ Alexandre Yersin tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm 77 năm ngày mất của ông (1/3/1943 – 1/3/2020), tại công viên Yersin, bên bờ biển Nha Trang và viếng mộ ông tại Suối Dầu, xã Suối cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Tròn 77 năm bác sĩ Alexandre Yersin yên nghỉ tại Suối Dầu, nay thuộc huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa, nơi ông đã cống hiến cả cuộc đời cho nghiên cứu khoa học đến hơi thở cuối cùng, với di nguyện, “…Không ai được phép mang tôi khỏi mảnh đất này…".

Lễ tưởng niệm với sự tham dự của ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; ông Lê Hữu Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; ông Võ Ngọc Trình, Phó chủ tịch UBND TP Đà Lạt; lãnh đạo các sở - ban - ngành, địa phương, đoàn thể, các doanh nghiệp, cùng đông đảo hội viên, bà con, nhân dân tỉnh Khánh Hòa, TP.Hồ Chí Minh, TP Vũng Tàu…..

Lễ tưởng niệm diễn ra tại tượng đài và công viên mang tên A.Yersin bên bờ biển Nha Trang

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, ông Đống Lương Sơn, Chủ tịch Hội Những người ái mộ bác sĩ A.Yersin tỉnh Khánh Hòa đã nêu bật những cống hiến to lớn của vị bác sĩ đối với nhân loại.

Cách đây trên một thế kỷ, ngày 29/7/1891, chàng thanh niên người Pháp gốc Thụy Sỹ, đã đặt chân lên mảnh đất Nha Trang và bị chinh phục bởi vẻ đẹp của đất nước này, đó chính là bác sĩ Alexandre Yersin và kể từ ngày ấy ông đã gắn liên cuộc đời mình với mảnh đất Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Khu mộ bác sĩ A. Yersin tại xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa

Trong bối cảnh hiện nay, cả thế giới đang ra sức chống lại nạn dịch Covid -19, dịch bệnh đã lan rộng trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều này khiến chúng ta nhớ lại đại nạn dịch hạch, một trong những căn bệnh khủng khiếp trong lịch sử loài người, “Black death”, đỉnh điểm vào năm 1894. B

ác sĩ A. Yersin đã không quản ngại hiểm nguy, sẵn sàng hy sinh vì khoa học, lên đường sang Hồng Kông - trung tâm của dịch bệnh. Trong điều kiện thiếu thốn thiết bị y tế, cũng như không được sự giúp đỡ của chính quyền sở tại, bác sỹ Yersin đã miệt mài nghiên cứu và chỉ trong thời gian ngắn, ông đã phát hiện ra trực khuẩn dịch hạch, sau đó tiến hành điều chế vắc xin trị bệnh và chữa trị thành công.

Để ghi nhớ công lao của ông, vi khuẩn được đặt theo tên ông là “Yersinia pestis”. Nhân loại luôn ghi nhớ công lao to lớn của ông.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; ông Lê Hữu Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa; ông Võ Ngọc Trình, Phó chủ tịch UBND TP Đà Lạt và các đại biểu dâng hương tưởng niệm tại mộ A. Yersin

Là Hiệu trưởng đầu tiên của trường y Đông dương, nay là trường Đại học Y Hà Nội, là Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, thành viên viện Pasteur Saigon và thế giới, nhiều công trình nghiên cứu của ông đã đem lợi ích cho y học.

Là nhà thám hiểm, ông khám phá cao nguyên Langbian, TP Đà Lạt xinh đẹp ngày nay. Về nông nghiệp, ông đã di thực cây cao su, cây canhkina, cà phê, trà,… các loại rau quả từ châu Âu, đóng góp cho sự phát triển nông nghiệp Việt Nam.

Là một bác sĩ, ông khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho dân nghèo; là nhà khoa học, ông nghiên cứu thiên văn, giúp đỡ ngư dân mỗi khi ra khơi nhờ vào dự báo thiên văn của ông. “Ông Năm báo bão” luôn sống mãi trong lòng người dân Xóm Cồn, Nha Trang.

Các đại biểu trong và ngoài tỉnh dâng hương và chụp hình lưu niệm tại mộ A. Yersin

Tưởng nhớ công lao, sự hy sinh đóng góp và tinh thần nhân ái của bác sỹ A. Yersin - “Người công dân danh dự Việt Nam”, vinh dự được mang tên ông “Hội Những người ái mộ bác sỹ A. Yersin tỉnh Khánh Hòa” đã phối hợp kết nối tổ chức các hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế, tuyên truyền về cuộc đời và sự nghiệp to lớn của ông. Hàng năm Hội tổ chức các lễ kỷ niệm ngày sinh 22/9, tưởng niệm ngày mất 1/3, viếng mộ đầu năm, tổ chức phòng khám từ thiện, các chuyến từ thiện giúp đỡ người nghèo, khó khăn, trao giải thưởng A. Yersin cho các học sinh giỏi trường THCS Yersin, Nha Trang và trường THCS A. Yersin, huyện Cam Lâm, kết nối nhiều hoạt động với TP Đà lạt, tỉnh Lâm Đồng…

Các đại biểu dâng hương tại mộ A. Yersin

Trước đó, ngày 20-2-2020, nhân kỷ niệm 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2020), Hội đã sửa chữa, nâng cấp Phòng khám bệnh từ thiện A. Yersin tại số 11 Sinh Trung, phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, là nợi Hội đã duy trì khám bệnh, tư vấn bệnh, phát thuốc miễn phí cho người nghèo trên địa bàn tỉnh mỗi tuần 2 buổi trong 27 năm qua.

Phòng khám bệnh từ thiện A. Yersin sau khi được nâng cấp, sửa chữa

Các hoạt động của Hội Những người ái mộ bác sỹ A. Yersin tỉnh Khánh Hòa đã và đang được sự đóng góp của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước, tiếp bước con đường nhân văn cao cả của bác sĩ A.Yersin và lan tỏa tinh thần của ông ‘Sống mà không dịch chuyển thì không phải là sống”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang