Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Mê tín dị đoan suy cho cùng là thiếu hiểu biết

Thứ Năm, 06/06/2019 23:22

|

(CAO) "Chúng ta cần chú ý hơn tới giáo dục văn hóa, nâng cao dân trí để mọi người dân hiểu rằng hành vi này đúng với tín ngưỡng, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, hành vi kia không đúng".

Giải trình thêm một số chất vấn của đại biểu liên quan đến lĩnh vực Văn hoá – Thể thao – Du lịch, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng tình cần phản đối, lên án đấu tranh chống mê tín, dị đoan, chống lợi dụng tâm linh, tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn đại biểu QH

“Các vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và các tổ chức tôn giáo cũng cần xử lý thật nghiêm. Tuy nhiên, chúng ta phải hình dung vấn đề này không chỉ pháp luật mà còn liên quan tới tuyên truyền, phổ biến, vận động, đặc biệt là vai trò của chính các tổ chức tôn giáo” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu quan điểm.

Lưu ý chủ trương của Đảng, Nhà nước đối với vấn đề tôn giáo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Chúng ta tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người dân, tạo điều kiện để các tôn giáo hoạt động đúng quy định của pháp luật góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tốt đời, đẹp đạo, sống phúc âm trong lòng dân tộc”.

Cũng theo Phó Thủ tướng, xét trên giác độ văn hóa khi một tôn giáo vào Việt Nam cũng có sự ảnh hưởng qua lại với những nét truyền thống của cộng đồng dân cư, của dân tộc đó.

“Phật giáo khi vào Việt Nam thì chúng ta hay nói là tam giáo đồng nguyên và có rất nhiều tín ngưỡng của Việt Nam dần dần có sự dung hòa. Chúng ta có truyền thống tổ tiên, có tín ngưỡng đạo Mẫu và giờ dung hòa vào” – Phó Thủ tướng nói.

Ông cũng cho rằng khi nói về vấn đề giáo pháp, thực hành tín ngưỡng nên đặc biệt lưu ý vấn đề này. Lý do bởi đây là niềm tin và thực hành thường nhật của một bộ phận lớn của người dân Việt Nam cần phải tôn trọng.

Tất nhiên, trong quá trình đó, Phó Thủ tướng khẳng định cần chỉ ra những thứ tín ngưỡng không phù hợp và vận động để loại bỏ dần. “Mê tín dị đoan suy cho cùng là sự thiếu hiểu biết, chúng ta cần chú ý hơn tới giáo dục văn hóa, nâng cao dân trí để mọi người dân hiểu rằng hành vi này đúng với tín ngưỡng, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, hành vi kia không đúng, hành vi này trước đây đúng nhưng giờ không phù hợp với thế giới văn minh” – ông Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng khuyến cáo, những điều này cần có sự phân tích có tình, có lý của nhà nghiên cứu về tôn giáo, người thực hành tôn giáo và những người nghiên cứu về văn hóa.

“Chúng tôi đã yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như các địa phương tổ chức tăng cường công tác nêu gương việc tốt, việc phù hợp, việc chưa tốt, chưa phù hợp nhưng phải phân tích cặn kẽ trên góc độ văn hóa để mọi người nêu cái tốt, giảm cái xấu” - Phó Thủ tướng chia sẻ và mong đại biểu Quốc hội và toàn thể nhân dân hãy gìn giữ và phát huy những thứ tốt đẹp của dân tộc, tôn giáo mình đang theo, đồng thời cầu thị trên tinh thần khoa học để có ứng xử phù hợp với thời đại mới.

Trả lời chất vấn của đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) về du lịch 4.0, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết: “Cá nhân tôi rất ngại khi nói nhiều về 4.0. Bây giờ cả thế giới đều làm, chúng ta phải ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để phát triển mọi ngành, lĩnh vực”.

Phó Thủ tướng thông tin đã có chỉ đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch lập đề án về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó tất cả các khâu, các lĩnh vực đều được đề cập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang