Quy hoạch Thừa Thiên Huế “Bản sắc, thông minh, thích ứng, xanh - sạch - đẹp, an toàn, bền vững”

Thứ Bảy, 06/04/2024 15:19  | Hoàng Quân

|

(CAO) Sáng 6/4, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế long trọng tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ngành TƯ, các địa phương, các nhà đầu tư tham dự.

Hội nghị nhằm công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch chung đô thị đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế, định hướng phát triển của Thừa Thiên Huế đến với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao quyết định công bố Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương khẳng định, 2 Quy hoạch được công bố này tạo hành lang pháp lý trong hoạch định chiến lược phát triển KTXH nhanh, toàn diện và bền vững, tạo không gian phát triển mới, khơi thông nguồn lực và khai thác hiệu quả hơn tiềm năng, thế mạnh, lợi thế so sánh khác biệt của tỉnh; tháo gỡ những điểm nghẽn, giải quyết tốt mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và văn hóa; giữa bảo tồn, giữ gìn truyền thống và phát huy các giá trị di sản; giữa phát triển đô thị di sản và phát triển TP trực thuộc TƯ.

Đây là dịp tỉnh công bố công khai, rộng rãi các quy hoạch để các đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn về tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng phát triển của tỉnh cũng như tiếp tục đóng góp, đề xuất, kiến nghị, giúp đỡ tỉnh phát triển trong tương lai và để người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gói gọn 13 chữ đối với Quy hoạch Thừa Thiên Huế là: “Bản sắc, thông minh, thích ứng, xanh - sạch - đẹp, an toàn, bền vững”.

Thủ tướng đánh giá, mặc dù để thực hiện được mục tiêu trên sẽ gặp không ít khó khăn nhưng tin tưởng rằng với truyền thống lịch sử, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân, tỉnh sẽ thực hiện thành công Bản Quy hoạch rất công phu, khoa học, bao trùm, toàn diện.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị.

Tỉnh chú trọng, tập trung thực hiện 1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh. Một trọng tâm là huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực hợp pháp để thúc đẩy các động lực tăng trưởng; đột phá vào các động lực tăng trưởng mới như kinh tế: số, xanh, tuần hoàn, chia sẻ, tri thức, công nghiệp văn hóa, giải trí, ứng phó biến đổi khí hậu.

Hai tăng cường, gồm: đầu tư, phát triển con người, bảo đảm công bằng, tiến bộ, an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau; kết nối vùng, khu vực, trong nước và quốc tế.

Ba đẩy mạnh: phát triển hệ thống hạ tầng chiến lược đồng bộ, bao trùm; phát triển công nghiệp văn hóa, giải trí; những ngành có thế mạnh, khai thác tối đa tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh; ứng dụng KHCN, sáng tạo, khởi nghiệp trong SXKD, tạo việc làm, sinh kế cho người dân ổn định, phát triển.

Về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, Thủ tướng yêu cầu thứ nhất, xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch, đảm bảo tính tuân thủ, đồng bộ; phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, vùng, ngành.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Bộ, ngành TƯ, các địa phương, các đại biểu dự Hội nghị.

Thứ 2, luôn đổi mới tư duy, tầm nhìn phát triển, khai thác tối đa nguồn lực bên trong, phát huy truyền thống lịch sử-văn hóa; đẩy mạnh hợp tác công tư, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư, khơi thông mọi nguồn lực; đẩy mạnh đầu tư hạ tầng chiến lược.

Thứ 3, phát huy hiệu quả 3 trung tâm động lực kinh tế của tỉnh, bố trí nguồn lực thực hiện đồng bộ, hiệu quả không gian phát triển. Phát triển kinh tế biển, kinh tế du lịch, kinh tế di sản theo hướng xanh, số, tuần hoàn.

Thứ 4, đầu tư cho giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực số, đổi mới giáo dục nghề nghiệp, ưu tiên các lĩnh vực tiềm năng của tỉnh như du lịch, tài chính, CNTT, y tế chuyên sâu...

Thứ 5, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao hơn nữa các chỉ số như PAPI, PCI...; chuẩn bị tốt các dự án, lĩnh vực mời gọi đầu tư để đón các nhà đầu tư.

Thủ tướng chia sẻ: “Những người làm thủ tục phải có cảm xúc với DA, với nhà đầu tư, phải đặt mình vào địa vị của họ, phải đắm đuối với công việc thì mới làm có trách nhiệm được, làm hết việc chứ không hết giờ. Tỉnh phải phổ biến, quán triệt quy hoạch sâu rộng hơn bằng nhiều hình thức khác nhau để nhân dân hiểu, nắm rõ, từ đó ủng hộ quy hoạch, làm theo quy hoạch, giám sát việc thực hiện quy hoạch và thụ hưởng với tinh thần “Dân biết - Dân hiểu - Dân tin - Dân theo - Dân làm - Dân thụ hưởng”.

Ông Lê Trường Lưu - Ủy viên TƯ Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu

Thủ tướng cũng đề nghị các nhà đầu tư, DN phát huy sứ mệnh trên tinh thần “ba cùng”: cùng lắng nghe, thấu hiểu, cùng sẻ chia tầm nhìn và hành động, cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng và cùng phát triển.

Xây dựng chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thực hiện đúng cam kết đầu tư, thoả thuận hợp tác; đúng định hướng, ưu tiên theo quy hoạch tỉnh. Tuân thủ pháp luật, thực hiện tốt văn hóa kinh doanh, trách nhiệm xã hội, bảo đảm đời sống cho người lao động, an sinh xã hội…

Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành giám sát, phối hợp thực hiện hiệu quả quy hoạch; tổng kết, rút kinh nghiệm, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch; phối hợp, hỗ trợ hiệu quả, đồng bộ với địa phương; cùng địa phương, cùng cả vùng phát huy sức mạnh tổng hợp. Thủ tướng đề nghị DN, nhà đầu tư, các bộ, ngành và lãnh đạo các cấp của tỉnh: đã nói thì phải làm, đã cam kết thì phải thực hiện, đã thực hiện thì phải có kết quả thực chất, cân - đong - đo - đếm và lượng hóa được; tạo khí thế, động lực mới cho phát triển.

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp.

Tại hội nghị, tỉnh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 11 DA với tổng vốn đăng ký 9.134 tỷ đồng và trao QĐ chấp thuận chủ trương đầu tư với các DA đang nghiên cứu và thực hiện với tổng vốn đăng ký 113.500 tỷ đồng ; giới thiệu với các DN, nhà đầu tư về danh mục các DA ưu tiên kêu gọi đầu tư với mong muốn ngày càng có thêm nhiều nhà đầu tư chiến lược trong nước và quốc tế quan tâm, ưu tiên lựa chọn và quyết định đầu tư vào tỉnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang