Sẽ bãi bỏ tiếp 6 thủ tục hành chính liên quan đến căn cước công dân

Thứ Năm, 02/07/2020 18:15  | T.Nam

|

(CAO) Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương ngày 2/7, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết trong thời gian tới, lực lượng Công an toàn quốc sẽ tập trung điều tra, xử lý tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, bởi trong bối cảnh dịch COVID-19, loại tội phạm này gia tăng và diễn biến phức tạp.

Tại Hội nghị, thông tin về tình hình an ninh trật tự, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết an ninh quốc gia, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh các vùng trọng điểm, vùng biên giới, vùng sâu xa, vùng xa và các thành phố lớn, các vùng kinh tế trọng điểm đều được đảm bảo tốt.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu. Ảnh: TTXVN

"Một trong những nguyên nhân đảm bảo tốt an ninh, trật tự là do Bộ Công an đã hoàn thành việc triển khai lực lượng Công an xã chính quy đạt 100%, từ đó có chuyển biến tốt về công tác đảm bảo an ninh, trật tự. Vừa qua dịch COVID-19, lực lượng Công an xã đã triển khai rất tốt các chỉ đạo, các công tác phòng, chống dịch", Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá.

Về đấu tranh phòng, chống tội phạm, trật tự an toàn xã hội, 6 tháng đầu năm nay, tỷ lệ phạm tội giảm 8,4% so với cùng kỳ, so với chỉ tiêu đăng ký là 5-7%. Đây là con số rất ấn tượng.

Sáu tháng đầu năm nay, lực lượng Công an đã điều tra, xử lý 58.000 vụ phạm pháp hình sự; trung bình một ngày toàn lực lượng Công an xử lý 335 vụ phạm pháp hình sự; trung bình một tỉnh chỉ có 5 vụ phạm pháp/ngày. Trên thực tế, nhiều tỉnh, nhiều huyện có những ngày không có vụ phạm pháp hình sự nào xảy ra.

"Chúng tôi phấn đấu giảm số phạm pháp hình sự xuống nữa. Ngày nào không có phạm pháp hình sự, cuộc sống người dân được bình yên," Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước.

Bộ đã tiến hành sửa đổi, bổ sung 4 thủ tục, sẽ bãi bỏ tiếp 6 thủ tục hành chính liên quan đến căn cước công dân, đăng ký quản lý phương tiện giao thông đường bộ và tiến hành cập nhật công khai 4 thủ tục trên cơ sở dữ liệu quốc gia và Cổng dịch vụ công quốc gia; công bố mã số hàng hóa xuất nhập khẩu đối với 29 sản phẩm, hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết sẽ tập trung điều tra, xử lý tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản bởi trong bối cảnh của dịch, loại tội phạm này gia tăng và có diễn biến phức tạp.

Vừa qua, Bộ đã đề xuất của Chính phủ, Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 21/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trong thời gian tới, Bộ Công an kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành địa phương triển khai tốt các Nghị quyết của Trung ương về bảo đảm an ninh, trong đó có an ninh kinh tế, phòng, chống tội phạm ma túy.

Bộ Công an đang đẩy nhanh tiến độ hai dự án luật rất quan trọng là Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Bộ đang tập trung, tạo điều kiện thuận lợi nhất để bố trí lực lượng này cho 409 xã, là các xã biên giới, giáp biên giới, nhất là những khó khăn để hoạt động cùng với lực lượng Công an xã.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị với Chính phủ tiếp tục chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung giải quyết dứt điểm các vụ tranh chấp, khiếu kiện đông người, kéo dài.

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm nay đã xảy ra 1.519 vụ khiếu kiện, trong đó phát sinh mới 122 vụ và có trên 400 vụ khiếu kiện phức tạp kéo dài.

Trong bối cảnh cả nước triển khai Đại hội Đảng bộ các cấp, kỷ niệm các ngày lễ lớn, vấn đề an ninh trật tự phải đảm bảo tốt, không để các đối tượng thù địch lợi dụng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang