Sớm thành lập trung tâm ứng phó dịch bệnh trong khu vực

Thứ Bảy, 12/09/2020 21:11

|

(CAO) Với sự hỗ trợ của các Đối tác, ASEAN sẽ sớm thành lập Trung tâm khu vực về Ứng phó dịch bệnh và các Tình huống y tế công cộng khẩn cấp, theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Thông tin tại buổi họp báo quốc tế chiều nay (12/9) về Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM 53), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định AMM 53 và các Hội nghị liên quan đã thành công tốt đẹp.

Theo Phó Thủ tướng, điều này thể hiện sự ứng phó, thích ứng với tình hình cũng như sự đoàn kết, thống nhất và quyết tâm mạnh mẽ của các nước ASEAN. “Các nước ASEAN đã hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020” - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì buổi họp báo

Qua 19 Hội nghị cấp Bộ trưởng cùng nhiều cuộc đối thoại quan trọng khác, các Bộ trưởng ASEAN tiếp tục khẳng định quyết tâm và cam kết mạnh mẽ thực hiện đầy đủ, hiệu quả các mục tiêu và ưu tiên hợp tác trên tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng” của năm ASEAN 2020.

Liên quan đến dịch bệnh Covid-19, Phó Thủ tướng cho biết, nhận thức về các tác động nghiêm trọng của dịch bệnh COVID-19 đối với khu vực, các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đoàn kết, thống nhất, cách tiếp cận tổng thể của cả Cộng đồng ASEAN trong kiểm soát lây nhiễm và giảm thiểu tác động của dịch bệnh, giữ vững đà hợp tác liên kết, xây dựng Cộng đồng ASEAN.

“Chúng tôi nhất trí triển khai hiệu quả các sáng kiến quan trọng của ASEAN về Ứng phó COVID-19” - Phó Thủ tướng thông tin.

Các Bộ trưởng hoan nghênh những đóng góp ban đầu đáng khích lệ của các nước cho Quỹ ASEAN Ứng phó COVID-19 và nhất trí chỉnh sửa các quy định của Quỹ để tạo thuận lợi cho đóng góp từ các nước Đối tác cho Quỹ.

Các Bộ trưởng tán thành việc sớm thành lập và đưa vào vận hành Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp của khu vực; triển khai xây dựng Quy trình ứng phó chung của ASEAN đối với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp; đảm bảo quyền tiếp cận công bằng, rộng rãi của người dân với vaccine phòng chống COVID-19…

Với sự hỗ trợ của các Đối tác, ASEAN sẽ sớm thành lập Trung tâm khu vực về Ứng phó dịch bệnh và các Tình huống y tế công cộng khẩn cấp.
Vẫn theo Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, các Bộ trưởng nhấn mạnh song song với các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, cần tập trung hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả kinh tế-xã hội của COVID-19 và từng bước thúc đẩy phục hồi.
Các Bộ trưởng đã thông qua Tài liệu khái niệm và các thành tố chính của Khung phục hồi tổng thể ASEAN, giao Ban thư ký ASEAN phối hợp với các cơ quan chuyên ngành trên 3 trụ cột khẩn trương xây dựng dự thảo đầu tiên của Khung phục hồi để kịp hoàn tất, báo cáo kết quả lên Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37.
Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi trả lời trực tuyến tại buổi họp báo

Chia sẻ về tài liệu này tại buổi họp báo, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi cho biết, khung tổng thể dựa trên cả 3 trụ cột, quan tâm đến những nhóm dễ bị tổn thương.

Khung tổng thể sẽ đưa khu vực trải qua 3 giai đoạn phục hồi, trong đó giai đoạn thứ nhất tập trung vào mở cửa lại với những biện pháp ngắn hạn và trung hạn trong đó có Kế hoạch hành động Hà Nội về tăng cường hợp tác và kết nối chuỗi cung và hành lang đi lại thông thoáng của ASEAN.

Điều này giúp tạo thuận lợi cho việc đi lại thiết yếu trong khu vực trong giai đoạn mở lại để những hoạt động kinh tế thiết yếu khác tiếp tục không bị gián đoạn trong khi vẫn đảm bảo những quy trình, quy chuẩn về y tế cồng đồng.

Giai đoạn thứ hai, theo Tổng Thư ký ASEAN, là tập trung vào phục hồi với những khuyến nghị trung hạn và giai đoạn thứ ba nhấn mạnh vào những biện pháp để cố gắng đạt được khả năng chống chọi mạnh mẽ, dài hạn.

Ngoài ra, khung tổng thể cũng đưa ra những chiến lược rộng, ưu tiên chính cho những nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19 của ASEAN và 5 chiến lược lớn: Tăng cường hệ thống y tế, tăng cường an ninh con người, tối đa hóa tiềm năng của thương mại nội khối ASEAN và liên kết kinh tế, đẩy nhanh chuyển giao chuyển đổi số và hướng tới một tương lai bền vững và tự cường hơn.

“Phục hồi sẽ không thể chỉ dựa vào một ngành, lĩnh vực, một quốc gia hay một khu vực. Chúng tôi sẽ tham vấn các bên liên quan và sẽ hợp tác chặt chẽ với các đối tác bên ngoài để tạo nỗ lực toàn cầu chống lại đại dịch COVID-19” - ông Lim Jock Hoi nhận định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang