Bí thư Thành uỷ TPHCM động viên y bác sĩ, bà con tại điểm tiêm vaccine

Thứ Sáu, 13/08/2021 23:16

|

(CAO) Chiều 13/8, đoàn công tác của Thành ủy TPHCM do đồng chí Nguyễn Văn Nên, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên đội ngũ y, bác sĩ tại điểm tiêm vaccine phòng dịch Covid -19 tại Trường THCS Nguyễn An Ninh, thị trấn Hóc Môn.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên thăm hỏi lực lượng y bác sĩ tại điểm tiêm vaccine

Tại điểm tiêm vaccine, đa số người dân được tư vấn tiêm vaccine Vero Cell, và đồng ý tiêm vì muốn tiêm nhanh để có kháng thể phòng ngừa dịch bệnh, tốt cho sức khỏe của mình…

Tại đây, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên đã gặp gỡ và hỏi thăm người dân đang sinh sống và làm việc tại huyện Hóc Môn đang chờ theo dõi sau khi tiêm vaccine. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên mong muốn người dân sau tiêm xong vaccine không được chủ quan, vì 20 ngày sau mới có tác dụng và phát sinh kháng thể. Người dân cần phải giữ gìn, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và thực hiện nghiêm các Chỉ thị về phòng chống dịch Covid -19.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, người dân phải thực hiện giãn cách, không để lây nhiễm mới. Những người đã nhiễm rồi đừng để chuyển nặng, cần tư vấn uống thuốc, khi có sự cố thì phải cấp cứu nhanh nhất.

Sau khi kiểm tra tại điểm tiêm vaccine, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cho biết, quy trình trước nay, khi đến điểm tiêm người dân sẽ được biết loại vaccine được tiêm. Tuy nhiên, sáng nay một số người dân khi đến điểm tiêm vaccine phòng dịch tại Quận 1 đã không đồng ý tiêm khi biết sẽ tiêm vaccine Vero Cell. Nhưng sau khi tìm hiểu kỹ thông tin thì nhiều người đã quay lại để tiêm.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên thăm và động viên người dân tại điểm tiêm vaccine

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên, việc này cần phải rút kinh nghiệm và cần thông tin trước loại vaccine, nếu người dân đồng ý thì đến tiêm. Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: Thời gian qua, TP đã tiêm nhiều loại vaccine nhưng đó là từ nguồn hỗ trợ, phân bổ bao nhiêu TP tiêm bấy nhiêu chứ TP không lựa chọn. TP không có nhiều sự lựa chọn trong lúc này, khi tìm mua và đã tiếp cận rất nhiều nguồn, nhưng nguồn cung hiện nay rất hạn chế.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cho rằng vaccine Vero Cell mua được là nhờ nhà tài trợ và Công ty Cổ phần dược Sài Gòn đàm phán thành công và đã được Bộ Y tế kiểm định kỹ lưỡng. Nhiều tỉnh, thành đã mua không được và đề nghị mượn nhưng TP phải ưu tiên cho người dân trên địa bàn.

"Mục tiêu của TP là trong 1 tháng nữa, cố gắng vượt qua thời kỳ khó khăn của dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay chìa khóa quan trọng nhất chính là vaccine. Trong tình hình như hiện nay, TP cần sự ủng hộ, đồng tình hưởng ứng của người dân có vai trò quyết định để vượt qua dịch bệnh" – Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

* Cùng ngày, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại quận 11.

Báo cáo với đoàn, Chủ tịch UBND quận 11 Trần Phi Long cho biết, quận đã tiêm vaccine đạt gần 95%. Số còn lại (là F0, người cam kết không tiêm, người rời khỏi TPHCM chưa về quận được…), quận sẽ rà soát và tiêm vét. Quận cũng xây dựng kế hoạch tiêm đợt 2 và kiến nghị được bố trí vaccine để tiêm ngừa trong thời gian quy định.

Đối với F0, quận có lập tổ tư vấn, hỗ trợ điều trị tại nhà và thuê xe chụp X-quang di động để chụp, đánh giá mức độ tổn thương phổi của F0. Đây là căn cứ quan trọng để quận hỗ trợ, xử lý tiếp theo như cách ly tại nhà, đưa vào khu thu dung của quận hoặc chuyển lên tuyến trên.

Nhiều quận, huyện kiến nghị bổ sung vắc xin

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, trong ngày 13-8, một số địa phương đã tiêm hết lượng vaccine Vero Cell được phân bổ và kiến nghị bổ sung. Trong đó quận 7 tiêm xong 3.000 liều và kiến nghị bổ sung 3.000 liều; huyện Hóc Môn được phân bổ 5.000 liều, đã nhanh chóng tiêm hết và được bổ sung thêm 4.500 liều trong ngày. TP Thủ Đức đăng ký cấp 300.000 liều vaccine Vero Cell…

Đến nay, TPHCM có 4,3 triệu người đã được tiêm ngừa. Hiện mỗi ngày TP tiêm 250.000 liều. Với tốc độ tiêm như hiện nay, đến cuối tháng 8, thành phố sẽ đạt được miễn dịch cộng đồng.

Quận cũng lập tổ tư vấn với các y, bác sĩ (có hơn 200 y, bác sĩ tư nhân tham gia) trực tiếp tư vấn, hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà… Từ những cách làm trên, số F0 trở nặng ở quận giảm, đặc biệt số ca tử vong giảm rõ rệt.

Bí thư Thành ủy TPHCM biểu dương, đánh giá cao những kết quả khá tốt, khá toàn diện mà quận 11 thực hiện được, nhất là tỷ lệ tiêm ngừa đạt mức ấn tượng. Đồng chí biểu dương những nỗ lực, sự tập trung trí tuệ của địa phương thực hiện nhiệm vụ được giao với cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả cao. Đó là việc huy động được các nguồn lực trên địa bàn, với sự tham gia của 200 y bác sĩ tư nhân...

Nhấn mạnh TPHCM vẫn đang đối mặt với thử thách rất lớn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên động viên địa phương tiếp tục nỗ lực kiểm soát dịch bệnh thông qua việc thực hiện triệt để giãn cách.

“Ai ở đâu ở đấy” để hạn chế đối đa lây lan ra cộng đồng. Cùng với đó là nỗ lực giảm số ca mắc mới, giảm các trường hợp tử vong và phải giữ vững, mở rộng “vùng xanh” nhiều hơn, vùng an toàn phải cao hơn… Điều này có ý nghĩa quan trọng để đến ngày 15-9, TPHCM kiểm soát được dịch bệnh.

Cần nhân rộng mô hình Đội phản ứng nhanh Covid-19 tư vấn, cấp cứu F0 tại nhà

Tối cùng ngày, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên đã đến thăm và động viên lực lượng y bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, nơi đang triển khai mô hình Đội phản ứng nhanh Covid-19 tại Quận 10 để kịp thời tư vấn, cũng như cấp cứu các trường hợp F0 có dấu hiệu chuyển nặng khi đang thực hiện cách ly tại nhà. Tham gia cùng đoàn có Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức.​

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM Đội phản ứng nhanh Covid-19

Tại đây, PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan, Trưởng khoa Y cho biết, mô hình này nhằm giúp F0 đang cách ly tại nhà tự theo dõi sức khỏe cho người dân thông qua tư vấn, hướng dẫn trực tuyến từ đội ngũ y bác sĩ. Những trường hợp nào có dấu hiệu trở nặng sẽ được Đội phản ứng nhanh Covid-19 cấp cứu ban đầu, nếu trở nặng hơn sẽ đưa đến các bệnh viện điều trị Covid-19.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên ghi nhận và đánh giá cao mô hình Đội phản ứng nhanh Covid-19, Quận 10 đã chỉ ra phác đồ, tính toán kế hoạch, rất ngắn gọn và hiệu quả, thiết thực, mang lại giá trị vô giá.

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên, cần đặt tên lại mô hình này về chăm sóc F0 tại cộng đồng. Đây là việc làm mang tính chất lịch sử. Đồng thời, mong muốn mô hình này sẽ hoàn thiện và sẽ trở thành đề tài lưu lại sau này. “Đây là đề tài khoa học, thiết thực và đưa ra ứng dụng ngay, có hiệu quả cao”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trao đổi với đội ngũ y bác sĩ Đội phản ứng nhanh Covid-19

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, mô hình này đã quản lý F0 không triệu chứng trên địa bàn. Cụ thể như: hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ, chia sẻ, cấp cứu khi cần thiết. Bên cạnh đó, chứng minh được 80% F0 được tư vấn ở nhà hiệu quả. Đồng thời, mô hình này đã lọc lại 20% và sẽ chuyển lên trên hơn 4%.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên đề nghị TP cần nhân rộng mô hình này. Và yêu cầu các lãnh đạo các quận, huyện phối hợp với Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM triển khai mô hình này, chắc chắn sẽ kiểm soát được dịch Covid -19.

Dịp này, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên trao trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM Đội phản ứng nhanh Covid-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang