Tạm giữ thêm một trường hợp liên quan vụ 39 người tử vong

Thứ Ba, 05/11/2019 11:28

|

(CAO) Chiều 4-11, Công an Nghệ An đã tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp 1 người liên quan đến vụ việc 39 người tử vong trên container đông lạnh khi nhập cư vào Anh.

Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng nay (5-11), Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, tất cả 9 người (cùng với 8 người trước đó - PV) đều bị tạm giữ trong trường hợp khẩn cấp.

Đến thời điểm hiện tại, Viện kiểm sát đã phê chuẩn lệnh giữ đối với 6 người. 3 trường hợp còn lại cơ quan công an đang tích cực làm rõ.

Giám đốc Công an Nghệ An chia sẻ về vụ việc

Giám đốc Công an Nghệ An cũng cho biết thêm, hiện công an tỉnh mới tiến hành khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can. Việc này sẽ được tiến hành khi làm rõ và có đủ căn cứ từ lời khai nhận của những người này.

“Từ nay đến lúc khởi tố bị can không còn dài và theo quy định của pháp luật thì tối đa là 9 ngày và kết thúc sớm nhất càng tốt” – ông Cầu cho biết, đồng thời thông tin, sắp tới Công an Nghệ An, đặc biệt, Cơ quan An ninh điều tra sẽ tập trung làm rõ vụ việc một cách có căn cứ, đúng pháp luật, không chạy theo sức ép.

“Làm gì cũng phải đúng luật. Viện kiểm sát sẽ giám sát chặt chẽ vụ việc chứ không vì nôn nóng sự kiện mà muốn bắt ai thì bắt” – Thiếu tướng Cầu nêu quan điểm.

Liên quan đến thông tin trong 8 người bị tạm giữ trước đó có một cặp vợ chồng (chồng ở Nga, vợ ở Nghệ An) đã đưa người sang Nga rồi sang nước thứ ba, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu khẳng định hiện tại chưa thể công bố danh tính những người này.

Tuy nhiên, người đứng đầu Công an tỉnh Nghệ An xác nhân “có chuyện đó”. Cặp vợ chồng này đã đưa người sang Nga rồi từ đó sang nước thứ 3.

“Trường hợp đó là đưa người sang Nga rồi từ đó sang Đức, đi nước tiếp theo. Hiện chúng tôi đang tiếp tục làm rõ” - ông Cầu chia sẻ và nhắc lại, tất cả những người Công an tỉnh Nghệ An nghi vấn mất tích tại Anh đều đi qua cửa khẩu Nội Bài bằng giấy tờ, ngày, giờ cụ thể.

Dù vậy, việc những người này đi đến nước nào rồi mới đi Anh, theo ông Cầu,  phải nhiều cơ quan xác minh mới trả lời được. “Nhưng rõ ràng họ phải đi qua nước thứ 2, 3, 4 mới sang được cái đích là nước Anh được” - ông Cầu nhận định.

Cũng theo Giám đốc Công an Nghệ An, trong số những người bị bắt giữ, Công an tỉnh đã làm rõ các đối tượng này đã đưa người A, người B trong danh sách 21 người Nghệ An báo mất tích.

Liên quan đến thông tin được Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc công bố sáng nay, rằng phía Anh đã chuyển cho phía Việt Nam hồ sơ vân tay toàn bộ 39 nạn nhân để đối chiếu chéo, xác định danh tính, quốc tịch nạn nhân, Thiếu tướng Cầu cho biết, việc đối chiếu chéo, xác định danh tính, quốc tịch nạn nhân rất khó. Đoàn công tác sang Anh đã mang theo hồ sơ, ngoài vân tay người nghi là nạn nhân, còn có nhận dạng qua ảnh, xét nghiệm ADN.

“Tất cả những việc làm đó sẽ tích hợp, gộp lại để xem có đúng người không. Cho nên, cần có thêm thời gian nữa” - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An nhận định và nhấn mạnh “chưa có thông tin chính thức nên không thể trả lời vu vơ được”.

Chia sẻ thêm, ông Cầu cho biết, khi nhận được thông tin có người Việt Nam, Bộ Công an đã chỉ đạo ngay các đơn vị vào cuộc.

“Chúng ta rất chủ động trong vấn đề này chứ không phải phía Anh chuyển cho bao nhiều thì mới làm” – ông Cầu nêu rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang