Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc làm việc với Công an TPHCM về thực hiện Đề án 06

Thứ Sáu, 01/07/2022 18:03

|

(CAO) "Hiện nay chúng ta vừa tu chỉnh dữ liệu cấp CCCD cho người dân, vừa phục vụ nhân dân, để bước vào giai đoạn người dân được hưởng dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, CCCD chính xác", Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh.

​Chiều 1-7, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an có buổi làm việc với Công an TPHCM để kiểm tra, đánh giá công tác triển khai thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) của Chính phủ.

​Tham gia Đoàn công tác của Bộ Công an làm việc với Công an TPHCM có: Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó chánh Văn phòng Bộ Công an; Thiếu tướng Lê Minh Hiếu và Đại tá Tô Anh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH)...

​Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Công an có Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an TPHCM, các đồng chí trong Ban giám đốc và lãnh đạo các phòng nghiệp vụ CATP. Buổi làm việc được truyền trực tuyến tới Công an các quận, huyện, TP.Thủ Đức.

 Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Đại tá Lê Công Vân - Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH CATP đã báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc và Đoàn công tác về tình hình, kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 của CATP, cũng như nêu lên một số tồn tại, khó khăn trong quá trình thực hiện và đề xuất giải pháp.

Theo đó, thời gian qua, việc tổ chức cấp CCCD gắn chíp điện tử, CATP đã thu nhận 5.704.890 hồ sơ; truyền dữ liệu về Cục Cảnh sát QLHC về TTXH 5.375.950 hồ sơ; tiếp nhận từ Cục Cảnh sát QLHC về TTXH 4.608.484 thẻ CCCD; đã trả cho công dân: 4.537.758 thẻ; hiện còn 70.726 thẻ CCCD đang phân loại trả cho công dân (trong đó 41.571 thẻ mới nhận ngày 29/6/2022). Đã thu nhận 222.060 hồ sơ cấp số tài khoản định danh điện tử. Thực hiện cao điểm cấp CCCD gắn chíp cho đối tượng thuộc nhóm ưu tiên 1 (công dân sinh năm 2004, 2007) để phục vụ cho kỳ thi THPT, THCS năm 2022, CATP đã thu nhận 55.567 trường hợp (đạt 100%); nhóm đối tượng 2 đã thu nhận 63.027 trường hợp…

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế, cụ thể: Về cơ sở hạ tầng, đường truyền kết nối hệ thống mạng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các dịch vụ công thiết yếu, các dịch vụ công 3, 4 đôi lúc còn hoạt động chập chờn, dẫn đến tốc độ truy xuất, tra cứu thông tin còn chậm, ảnh hưởng đến thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

Trang thiết bị phục vụ Đề án 06 (máy tính, máy in, máy scan...) đã cũ, một số xuống cấp cần sửa chữa, nâng cấp và bổ sung mới. Hiện chưa có sự đồng bộ thống nhất trong việc sử dụng phần mềm, đường truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến giữa cơ quan Công an (là đơn vị chủ quản quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư) và các sở, ngành, địa phương, do vậy cần phải có quá trình phối hợp để khắc phục những khó khăn, bất cập.

Về nguồn nhân lực, hiện số cán bộ có trình độ về công nghệ thông tin còn phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác, do đó việc tập trung cho Đề án 06 chưa đạt hiệu quả tốt nhất…

Quang cảnh buổi làm việc tại trụ sở CATP

Sau khi nghe báo cáo tình hình thực tế việc triển khai Đề án 06 tại CATP, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc chia sẻ những khó khăn, vất vả của CBCS Công an TPHCM và các quận, huyện, TP.Thủ Đức, nhất là giai đoạn gấp rút hiện nay.

Đồng chí Thứ trưởng cũng ghi nhận và hoan nghênh những động thái cụ thể của CATP, nhất là việc vừa tăng cường điều chuyển thêm 100 CBCS được đào tạo Đại học Công an chính quy đang công tác tại các đơn vị cấp phòng về công an xã của các huyện. Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng khẳng định lại là dù có khó khăn thế nào thì vẫn phải làm bằng được và thành công Đề án 06. Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, CATP cần điều chỉnh lại một số biện pháp thực hiện, để việc thực hiện Đề án 06 có hiệu quả cao nhất và đúng tiến độ.

“Hiện nay chúng ta vừa tu chỉnh dữ liệu cấp CCCD cho người dân, vừa phục vụ nhân dân, để bước vào giai đoạn người dân được hưởng dịch vụ công trực tuyến trên nền tảng dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống”, CCCD chính xác. Chúng ta phải nhận thức rất rõ điều này, từ đó có biện pháp cụ thể để giải quyết”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh.

 Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CATP phát biểu

​Sau khi lắng nghe ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CATP đã tiếp thu, lĩnh hội, đồng thời yêu cầu các đơn vị, địa phương thuộc CATP khẩn trương khắc phục những khó khăn trong công tác triển khai thực hiện Đề án 06, đặc biệt là việc cấp CCCD gắn chíp điện tử, cần kiểm tra, rà soát những công việc bị chậm để kịp thời điều chỉnh, đảm bảo kịp tiến độ.

Trước đó, đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc dẫn đầu đã đến kiểm tra thực tế và làm việc tại Công an phường Hiệp Bình Chánh - một trong những địa bàn có dân cư đông và diện tích lớn của TP.Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc chọn Công an phường Hiệp Bình Chánh (TP.Thủ Đức) để đến kiểm tra thực tế 
Buổi làm việc của Đoàn công tác Bộ Công an tại CAP.Hiệp Bình Chánh

Tại buổi kiểm tra, Chỉ huy Công an phường, Cảnh sát khu vực đã báo cáo về các nội dung như biến động nhân khẩu trong tuần tại khu phố phụ trách; số lượng mã số định danh đã cấp cho người dân; số người dân đã được hưởng dịch vụ công trực tuyến, tình hình hoạt động của Tổ công tác triển khai Đề án 06 của phường...

Sau khi nắm tình hình đầu tư hạ tầng, thiết bị đối với phường cũng như công tác hướng dẫn, triển khai quy trình hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 của phường…, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhận xét, Đề án 06 có một hệ thống công nghệ xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương; phường Hiệp Bình Chánh là địa bàn giáp ranh với nội đô, dân cư đông với hơn 100.000 nhân khẩu, việc quản lý hành chính trên địa bàn phường tương đối khó khăn.

Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng CATP.Thủ Đức báo cáo tình hình chung về triển khai thực hiện Đề án 06 của CATP.Thủ Đức
Trung tá Hoàng Tuấn Hải, Trưởng Công an phường Hiệp Bình Chánh báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn phường

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết, để phục vụ dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp theo mức độ 3 và 4, Thủ tướng Chính phủ và Tổ Công tác của Chính phủ đã yêu cầu các lực lượng Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế thành lập Tổ công tác do Trưởng Công an cấp xã làm Tổ trưởng và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cùng cấp chỉ đạo, điều hành, nhằm nắm chắc công dân sinh sống tại địa phương, cập nhật đầy đủ, kịp thời dữ liệu của người dân; trên dữ liệu dân cư gốc, có dữ liệu của Tư pháp, của Lao động - Thương binh và Xã hội, của Y tế, sau đó phân cho Cảnh sát khu vực để rà soát sai sót nhằm cập nhật, bổ sung kịp thời. Có như vậy, phường mới luôn có bộ dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trực tiếp trao đổi và lắng nghe các đồng chí CSKV của CAP.Hiệp Bình Chánh báo cáo về những khó khăn trong thực hiện Đề án 06

Đồng chí Thứ trưởng cũng chỉ đạo Công an phường phải tổ chức khoa học, khẩn trương đối chiếu, khắc phục tình trạng căn cước công dân bị sai sót về thông in, dữ liệu, hình ảnh. Đến ngày 31/12 người dân sẽ không còn dùng hộ khẩu giấy, nếu không cập nhật đúng, đủ, đến mốc thời hạn trên sẽ không thể quản lý người dân, tra cứu dữ liệu của người dân trên hệ thống dữ liệu dân cư.

CBCS của Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CATP Thủ Đức và CAP.Hiệp Bình Chánh tham dự buổi làm việc
Các đồng chí trong Đảng uỷ, UBND P.Hiệp Bình Chánh báo cáo với Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị Trưởng Công an phường tham mưu cấp ủy, chính quyền phường Hiệp Bình Chánh tổ chức rà soát toàn bộ việc thực hiện Đề án 06 theo các bước được phân công đối với cấp phường. Đây là việc hết sức quan trọng khi người dân được cấp hộ chiếu điện tử (bắt đầu từ hôm nay 01/7) hay đăng ký xe máy tại Công an phường. Nếu dữ liệu dân cư không chính xác sẽ gây khó khăn cho cả người dân và lực lượng thực hiện nhiệm vụ… 

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an và Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM tại buổi làm việc
Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho CATP.Thủ Đức
Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng và yêu cầu CATP.Thủ Đức khắc phục ngay những tồn tại, khó khăn để sớm hoàn thành nhiệm vụ thực hiện Đề án 06

Bình luận (0)

Lên đầu trang