Nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh:

Thủ tướng ký phê duyệt quy hoạch Thủ Thiêm không ký vào bản đồ

Chủ Nhật, 06/05/2018 17:28

|

(CAO) Những ngày qua dư luận nóng trước thông tin tấm bản đồ gốc quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM) tỉ lệ 1/5000 kèm theo quyết định phê duyệt quy hoạch số 367 do Thủ tướng Chính phủ ký ngày 4-6-1996, nhưng đến nay tìm chưa thấy. Tấm bản đồ được xem là căn cứ pháp lý quan trọng về quy hoạch để tiến hành triển khai xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tuy nhiên, đến nay tấm bản đồ gốc này đã bị mất và "chưa tìm thấy" như lời ông Võ Văn Hoan - Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP.HCM nói với báo chí vào ngày 2-5. Trong khi đó ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) cho rằng tấm bản đồ này "làm gì có mà tìm".

Trong khi đó, nhiều năm qua, hàng chục hộ dân Thủ Thiêm khiếu kiện dai dẳng vì cho rằng đất đai của họ bị thu hồi không đúng như quy hoạch, không thỏa đáng, dẫn đến thiệt thòi về quyền lợi.

Một trong những người trong cuộc biết rất rõ về quá trình quy hoạch, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng như tính pháp lý trong quá trình triển khai thực hiện khu đô thị này là ông Võ Viết Thanh, Phó chủ tịch UBND TP.HCM phụ trách quản lý đô thị thời kỳ 7/1996 - 8/1997; Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM giai đoạn 8/1997 - 5/2001.

Nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh với bản đồ hiện trạng cấp nước 1/5.000 của khu đô thị Thủ Thiêm. Ảnh: Phan Công - Zing.vn

Trao đổi với báo chỉ, ông Thanh cho biết, nếu đi tìm tấm bản đồ có chữ ký của Thủ tướng thì không thể có. Lý do là Thủ tướng ký quyết định 367 phê duyệt quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm dựa trên tờ trình của UBND TP.HCM và các bản đồ kèm theo, Thủ tướng không bao giờ ký vào bản đồ.

Ngoài ra, ông Thanh còn đang lưu giữ 13 tấm bản đồ trong tập hồ sơ "Đồ án quy hoạch phát triển Khu trung tâm thành phố mới Thủ Thiêm TP.HCM, tháng 5-1995" là cơ sở để trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch.

13 tấm bản đồ ông Thanh đang lưu giữ gồm: Bản đồ tổng thể thành phố, Bản đồ hiện trạng kiến trúc đất xây dựng và thoát nước Thủ Thiêm, Bản đồ hiện trạng giao thông - cấp điện Thủ Thiêm, Bản đồ hiện trạng cấp nước Thủ Thiêm, Bản đồ Tổng thể mặt bằng Thủ Thiêm, Sơ đồ phân khu chức năng Thủ Thiêm, Bản đồ qui hoạch giao thông Thủ Thiêm, Bản đồ chuẩn bị kỹ thuật đất xây dựng Thủ Thiêm, Sơ đồ qui hoạch cấp nước Thủ Thiêm, Sơ đồ quy hoạch cáp điện Thủ Thiêm, Sơ đồ quy hoạch thoát nước bẩn, Quy hoạch xây dựng đợt đầu (khu Bắc), Quy hoạch chi tiết khu Bắc Thủ Thiêm.

Tổng mặt bằng Khu đô thị mới Thủ Thiêm - bản đồ do ông Thanh lưu giữ. Ảnh: Tự Trung - Tuổi Trẻ

Ông Thanh cho biết thêm, những bản đồ này các sở, ngành liên quan đều giữ, không có bản đồ gốc nào như mọi người nhầm tưởng.

Ông Thanh khẳng định lại, đây là toàn bộ các bản đồ đã được trình kèm tờ trình xin phê duyệt quy hoạch xây dựng (1/5000) khu đô thị mới Thủ Thiêm của UBND TP.HCM lúc đó và chính ông là người trực tiếp trình bày trước Chính phủ.

"Chuyện bản đồ 'mất tích', mọi người không nên bàn và tìm nữa, vì không có đâu. Hãy tập trung xem xét việc quy hoạch, giải tỏa đền bù cho dân có thỏa đáng", ông Võ Viết Thanh nói thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang