TPHCM: Đề xuất tăng vốn tuyến Metro số 2 thêm 4.100 tỉ đồng để bổ sung các hạng mục kết nối

Thứ Ba, 18/11/2025 15:19  | Nam Anh

|

(CAO) Ngày 18/11, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, đang đề xuất tăng vốn tuyến metro số 2 lên hơn 52.000 tỉ đồng, tăng hơn 4.100 tỉ so với dự toán đã phê duyệttrước đây và mở rộng tuyến thêm 200m cũng như bổ sung nhiều hạng mục để tăng kết nối với metro và 2 sân bay.

Theo MAUR, dự án được cập nhật nhằm bảo đảm liên thông giữa metro số 2 với metro số 1 tại ga Bến Thành, cũng như kết nối với các tuyến dự kiến hình thành trong tương lai. Depot Tham Lương cũng được điều chỉnh phạm vi để phù hợp với kế hoạch nối sang tuyến metro số 6. Chiều dài toàn tuyến sau khi cập nhật là 11,269 km, tăng thêm khoảng 200m. Trong đó, gần 9,3 km đi ngầm, hơn 260 m đoạn chuyển tiếp, gần 850m đi trên cao và gần 1 km dẫn vào depot. Toàn tuyến sẽ có 10 ga ngầm, 1 ga trên cao cùng một depot đặt tại Tham Lương.

Một điểm nhấn quan trọng của lần điều chỉnh này là phương án kết nối với hàng không. Metro số 2 được thiết kế để trung chuyển với metro số 6 tại ga Bà Quẹo và kết nối với tuyến Thủ Thiêm – Long Thành tại ga Thủ Thiêm. Khi các tuyến đồng bộ, hành khách có thể di chuyển giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành bằng hệ thống đường sắt đô thị.

Sơ đồ tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương

Trong giai đoạn metro số 6 chưa vận hành, hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất được bố trí trung chuyển bằng xe buýt đến ga ST9 – Bà Quẹo để tiếp cận metro số 2. Đối với hướng kết nối từ trung tâm TPHCM ra sân bay Long Thành, metro số 2 sẽ khai thác liên thông với tuyến Thủ Thiêm – Long Thành. Thời gian hành trình từ ga Bến Thành đến sân bay dự kiến không vượt quá 40 phút – tương đương mức trung bình tại các đô thị lớn trên thế giới.

Nguyên nhân điều chỉnh vốn xuất phát từ dự án đã thực hiện cách đây hơn 10 năm. Các nguyên nhân khách quan về trượt giá, biến động về giá nguyên vật liệu từ thời điểm duyệt điều chỉnh dự án năm 2019 đến nay và yêu cầu về tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2030.

Theo MAUR, dự án được kì vọng đáp ứng nhu cầu về vận tải hành khách công cộng trên hành lang tuyến từ Đông sang Tây dọc tuyến Bến Thành - Cách Mạng Tháng Tám - Trường Chinh - Tham Lương; điều phối vận tải công cộng trong thành phố, cải thiện điều kiện đi lại của người dân, làm giảm tình trạng tắc nghẽn và mất an toàn giao thông; thúc đẩy kinh tế phát triển, góp phần cải thiện tình trạng môi trường, sử dụng triệt để diện tích đất và không gian của thành phố.

Về công nghệ, dự án được rà soát và cập nhật theo tiêu chuẩn hiện hành, thay thế thiết kế cũ đã lập hơn một thập kỷ trước. Dự báo lưu lượng hành khách cũng được nâng lên đáng kể: giờ cao điểm năm 2030 dự kiến đạt khoảng 11.800 người mỗi hướng, tăng lên 28.500 vào năm 2040 và hơn 40.500 vào năm 2060. Quy mô đoàn tàu khai thác theo đó cũng được điều chỉnh, giai đoạn đầu chạy 14 đoàn, 3 toa sau đó nâng lên 16 và tiến tới 22 đoàn và 6 toa.

MAUR cho biết, việc tăng tổng mức đầu tư xuất phát từ yêu cầu bổ sung hạng mục kết nối với metro số 1 tại Bến Thành, chuyển đổi hình thức vốn từ ODA sang ngân sách TP, cập nhật công nghệ và biến động giá nguyên vật liệu từ năm 2019 đến nay. Bên cạnh đó là yêu cầu bảo đảm tiến độ hoàn thành vào năm 2030.

Dự án kỳ vọng sẽ trở thành trục giao thông công cộng quan trọng từ trung tâm TP qua Cách Mạng Tháng Tám – Trường Chinh đến Tham Lương, góp phần giảm ùn tắc, cải thiện an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng môi trường đô thị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang