TPHCM hướng đến là trung tâm chăm sóc sức khỏe của cả nước và khu vực

Thứ Ba, 27/02/2024 09:06

|

(CAO) Chiều 26/2, Thành ủy TPHCM tổ chức họp mặt kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024). Đến dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM, Trưởng Ban Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cán bộ TP…

Tham dự buổi họp mặt có đại diện các bệnh viện, trường đại học, trung tâm y tế TP Thủ Đức và các quận, huyện; các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ tiêu biểu tại TP…

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải trao quà lưu niệm cho các đại biểu

Nhiều chính sách hỗ trợ cho ngành y tế

Tại Hội nghị, PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Y tế TPHCM đã thông tin về 10 sự kiện nổi bật của ngành y tế TPHCM năm 2023. Trong đó, có việc luân phiên bác sĩ trẻ tình nguyện kết hợp đưa trí tuệ nhân tạo về xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ); chấm dứt hình ảnh quá tải nghiêm trọng tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM và Bệnh viện Nhi đồng 1; triển khai khám sức khoẻ người cao tuổi, bước đầu nhận dạng mô hình sức khỏe của người cao tuổi trên địa bàn TP. Cùng với đó là xác định 7 nhóm giải pháp hướng đến phát triển y tế chuyên sâu của ngành y tế TPHCM; hợp tác quốc tế nâng cao năng lực kiểm soát và phòng chống dịch bệnh; ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các sở y tế theo hướng liên kết vùng nhằm không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trong khu vực; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, viên chức y tế đang giữ trách nhiệm lãnh đạo, quản lý tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành y tế…

Đồng chí Tăng Chí Thượng cho biết, những năm qua, TPHCM đã có những chính sách hỗ trợ cho ngành y tế. Trong đó, năm 2022, HĐND TPHCM đã có Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND ngày 7/4/2022 về các chính sách đặc thù củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế phường, xã, thị trấn trong giai đoạn thích ứng, an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và đến năm 2025. Năm 2023, HĐND có Nghị quyết số 22/2023/NQ-HĐND ngày 11/11/2023 quy định về mức chi hỗ trợ cộng tác viên sức khỏe cộng đồng trên địa bàn TPHCM.

Đồng chí Phan Văn Mãi trao quà lưu niệm cho các đại biểu

Giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng cũng nêu một số nội dung kiến nghị của ngành y tế trong năm 2024. Cụ thể, kiến nghị TP ký bản ghi nhớ hợp tác với Bộ Y tế Cuba về triển khai thí điểm mô hình bác sĩ gia đình của Cuba tại 5 trạm y tế của huyện Bình Chánh. Cùng với đó là phê duyệt dự án xây dựng mới Bệnh viện Tâm thần tại phường Tân Phú, TP Thủ Đức và dự án xây dựng mới Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình trên khu đất hiện nay của bệnh viện. Một trong những nội dung khác là kiến nghị phê duyệt Đề án "Phát triển hệ thống y tế TPHCM trở thành Trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo" và đưa dự án “Hình thành Trung tâm khám sức khỏe và tầm soát bệnh bằng công nghệ cao TPHCM" của Bệnh viện Ung bướu TPHCM vào danh sách các dự án cấp bách trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Sở Y tế TP cũng kiến nghị triển khai thí điểm bổ sung nguồn nhân lực cho trạm y tế theo quy mô dân số (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh); xây dựng Đề án “Hỗ trợ phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai trong lĩnh vực y tế của TPHCM".

Tại buổi hop mặt, các đại biểu đã chia sẻ những kết quả, kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân; đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm đưa ngành y tế TPHCM ngày càng phát triển.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ trao quà tặng đại diện các đơn vị

Tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ sự trân trọng, lòng biết ơn sâu sắc đến các thế hệ thầy thuốc, nhân viên ngành y tế, các đơn vị của TP và các đơn vị y tế trung ương tại TP. Đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, trong suốt thời gian qua, bằng năng lực nghề nghiệp, bằng đạo đức nghề nhiệp, với sự tận tụy, luôn nghĩ người bệnh như người thân, các thế hệ thầy thuốc đã ra sức chăm lo cho người bệnh, góp phần quan trọng cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển TP.

Đồng chí Phan Văn Mãi chúc các thầy thuốc và gia đình luôn mạnh khỏe, tiếp tục đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như các lĩnh vực khác để TP ngày càng phát triển. “TP luôn xem những người công tác trong ngành y tế là một trong những nguồn nhân lực quý, không chỉ đóng góp chuyên môn y tế, mà bằng quan sát của mình còn đóng góp, góp ý cho lãnh đạo TP những lĩnh vực khác” – đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, ngày 27/2 là dịp để toàn xã hội tôn vinh, ghi nhận sự đóng góp của ngành y tế, của những người trực tiếp công tác trên lĩnh vực này. “Viêc chăm lo phải thường xuyên, là trách nhiệm thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, của ngành y tế các cấp để kịp thời chăm lo, đầu tư, giải quyết những khó khăn, chăm lo cho đời sống vật chất và tinh thần cán bộ y tế, nhân viên ngành y tế, nhất là những trường hợp còn khó khăn, những trường hợp đã về hưu” – đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc trao quà tặng đại diện các đơn vị

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi chia sẻ, TP rất tự hào với những thành tựu y tế của TP. Đó không phải chỉ là kết quả của riêng TP mà đó là cả quá trình hợp tác, chung sức của tất cả mọi cá nhân, đơn vị, kể cả hợp tác quốc tế. “Tôi mong muốn các đơn vị tiếp tục cùng nhau lao động, sáng tạo để có thêm thành tựu trong công tác chăm sóc, chăm lo sức khỏe cho nhân dân TP và cả nước tốt hơn” – đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ.

Góp phần để chất lượng cuộc sống người dân ngày càng cao hơn

Chia sẻ một số trọng tâm định hướng phát triển ngành y tế TP thời gian sắp tới, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, sau dịch Covid-19, TP đã ban hành nhiều định hướng, chính sách cho ngành y tế, trong đó có chính sách mạng lưới cộng tác viên y tế. Đây là thời điểm cần tập trung triển khai hiệu quả để có thêm nguồn lực giải quyết các vấn đề cho cơ sở. Cùng với đó là tiếp tục nghiên cứu để có những định hướng mới, kế hoạch mới, chính sách mới để phát triển ngành y tế toàn diện, đạt yêu cầu TPHCM là trung tâm chăm sóc sức khỏe của cả nước và khu vực; góp phần để chất lượng cuộc sống người dân ngày càng cao hơn, tuổi thọ kéo dài và chi phí cho y tế sẽ thấp hơn.

Các đại biểu tham dự buổi họp mặt.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được đồng chí Phan Văn Mãi lưu ý là tiếp tục nâng cao chất lượng khám chữa trị, giữ vững uy tín của ngành y tế TP; sớm hình thành trung tâm y tế chuyên sâu. Nhấn mạnh đến việc TPHCM cũng sẽ tập trung vào công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế, đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng, trong phát triển y tế chuyên sâu, phải phát triển các trung tâm xuất sắc, hình thành mạng lưới các trung tâm xuất sắc để phát triển y tế TP ngang tầm khu vực và thế giới; cần tập trung đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đặt ra. Bên cạnh đó là hình thành các tổ chức mạnh, mô hình viện - trường tầm khu vực và quốc tế.

Thống nhất với đề xuất, triển khai thí điểm bổ sung nguồn nhân lực cho trạm y tế theo quy mô dân số và sớm xây dựng Đề án “Hỗ trợ phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai trong lĩnh vực y tế của TPHCM", đồng chí Phan Văn Mãi cho rằng cần tận dụng các nguồn lực hiện có, đẩy mạnh liên kết các vùng và hợp tác quốc tế để nâng cao năng lực cho ngành y tế từ công tác đào tạo, điều trị, dự phòng, phát triển y tế chuyên sâu.

Nhấn mạnh đến việc đẩy mạnh phối hợp quân - dân y; phối hợp giữa các bệnh viện tuyến trung ương và cơ sở y tế của TP, đồng chí Phan Văn Mãi mong muốn, các bệnh viện trung ương hỗ trợ các bệnh viện trên địa bàn TP mà bệnh viện có thế mạnh. TP sẽ vận dụng các cơ sở chính sách đã ban hành, Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM để đầu tư ngân sách phát triển các bệnh viện trung ương cùng TP làm nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ người dân TP và cả nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang