TPHCM: Phát hiện thêm 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trong chung cư

Thứ Tư, 29/07/2020 21:40  | A. Quân

|

(CAO) Chiều 29/7, Sở Y tế TPHCM, Viện Pasteur TP phối hợp Sở Thông tin - Truyền thông TP tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch COVID - 19 và công tác ứng phó của TPHCM, trong bối cảnh TPHCM ghi nhận 2 ca.

Chia sẻ thông tin về công tác phòng chống dịch bệnh COVID - 19 tại TPHCM, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) cho biết, TP vẫn thường xuyên giám sát đối với trường hợp nhập cảnh, những chuyến bay đưa người Việt Nam về nước, các nhà ngoại giao, chuyên gia...

Bên cạnh đó, có trường hợp nhập cảnh trái phép, từ đầu mùa dịch đã phát hiện 29 trường hợp nhập cảnh trái phép. Các trường hợp này đã được đưa đi cách ly xét nghiệm và rất may chưa phát trường hợp nào dương tính.

Đặc biệt, trong chiều nay, đã phát hiện 11 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại chung cư Vinhomes (quận Bình Thạnh). Các lực lượng chức năng đã phối hợp xử lý, đưa đi cách ly.

Cùng với đó, ngành y tế thực hiện giám sát tại các cơ sở khám chữa bệnh: bệnh nhân triệu chứng cúm, viêm phổi… được giám sát lấy mẫu đánh giá xem có nguy cơ hay không.

Đông đảo PV tham dự buổi họp. Ảnh: S.Hải

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, trên địa bàn TP và cả nước thực hiện giám sát chặt chẽ những người từ Đà Nẵng về, tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Các trường hợp này được phân loại để xử lý y tế. Tính đến sáng sớm hôm nay, đã có gần 6.000 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm, 9.000 trường hợp đã khai báo y tế.

Về năng lực xét nghiệm, đại diện HCDC cho biết, tại TP có 13 đơn vị có khả năng làm xét nghiệm COVID - 19, trong đó có 5 bệnh viện thuộc Sở Y tế. Các đơn vị này có thể thực hiện 2.000 mẫu/ngày. Khi cần thiết tăng ca làm có thể lên 3000 mẫu/ngày. Cùng với đó, Viện Pasteur có thể hỗ trợ TP thực hiện 1.500 mẫu/ngày. Năng lực có thể đáp ứng ứng yêu cầu giám sát phát hiện các ca bệnh.

Về năng lực điều trị, PGS.TS Tăng Chí Thượng Phó Giám đốc Sở Y tế TP, cho biết, TP có 47 bệnh viện có khu cách ly điều trị. Bên cạnh đó, TP có 2 bệnh viện chuyên điều trị COVID - 19 là Bệnh viện Dã chiến Củ Chi và Bệnh viện Điều trị COVID - 19 Cần Giờ với quy mô khoảng 500 giường bệnh. Việc điều trị đang được ngành y tế chuẩn bị rất chủ động.

Theo bác sĩ Tăng Chí Thượng, một trong những yếu tố quyết định thành công trong công tác phòng dịch COVID - 19 là từng người dân, từng doanh nghiệp, người đứng đầu cơ quan, đơn vị thực hiện phòng ngừa sớm, phát hiện kịp thời, cách ly triệt để bên cạnh thực hiện phương châm 5 tại chỗ. Mỗi người dân cùng tham gia giám sát phát hiện những người có nguy cơ.

Với những nơi đã xác định có người nhiễm COVID - 19, các ca F1, F2 phải được cách ly triệt để theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Mọi người cần bình tĩnh, không chủ quan và trách nhiệm với bản thân và mọi người trong công tác phòng chống dịch.

Liên quan đến 2 bệnh nhân dương tính ghi nhận tại TPHCM, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Tăng Chí Thượng thông tin thêm, kết quả xét nghiệm cho thấy, 121 nhân viên của 3 Bệnh viện: Chợ Rẫy, Triều An và Quốc tế City có tiếp xúc với hai bệnh nhân này (449 và 450) đều có kết quả âm tính.

Về tình hình sức khỏe 2 bệnh nhân: bệnh nhân nữ (bệnh nhân 450), không sốt, hơi ho, phổi chưa có tổn thương. Đối với bệnh nhân nam (bệnh nhân 449), hiện vẫn tỉnh táo, tiếp xúc tốt nhưng phải thở ô xy, phổi có tổn thương phế nang dạng lan tỏa 2 bên. Bệnh nhân còn có bệnh cao huyết áp, tiểu đường... Ngoài xét nghiệm, bệnh nhân dương tính với SARS - CoV - 2, các xét nghiệm khác cho thấy bệnh nhân 449 có tình trạng nhiễm trùng. Bác sĩ các chuyên khoa đang phối hợp điều trị cho bệnh nhân.

Liên quan đến hai ca bệnh trên, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy Phạm Thanh Việt cho biết, khi đến Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân 449 đã được chuyển đến phòng cách ly trong Khoa Cấp cứu của bệnh viện. Các nhân viên y tế thăm khám cho bệnh nhân đều được trang bị phòng hộ đầy đủ.

Thời điểm bệnh nhân 449 chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy dù ở Đà Nẵng vẫn chưa phát hiện ca bệnh đầu tiên nhưng do nghi bệnh nhân viêm phổi nhiễm trùng nên bệnh viện đã có sự cảnh giác bằng cách đưa vào phòng cách ly, trang bị bảo hộ cho nhân viên y tế như đối với việc điều trị bệnh nhân nhiễm COVID - 19. Vì vậy, nguy cơ lây lan trong bệnh viện là rất thấp, vì bệnh viện đã cảnh giác ngay từ đầu.

Hai ca dương tính Covid-19 tại TPHCM tiếp xúc hơn 150 người
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang