“Trái ngọt” sau những tháng ngày gian nan

Thứ Sáu, 21/06/2019 08:41

|

(CATP) Thời gian qua, Báo Công an TPHCM thực hiện nhiều loạt bài phóng sự điều tra, phóng sự xã hội gây tiếng vang lớn với bạn đọc. Nhiều loạt bài điều tra đã được tiến hành rất công phu trong thời gian dài.

Các phóng viên của Báo không chỉ ngày đêm đeo bám những đầu mối thông tin ở mọi nơi, mà còn phải đối mặt với sự đe dọa, nguy hiểm đến tính mạng. Với quyết tâm đấu tranh đẩy lùi cái xấu, đưa các đối tượng vi phạm pháp luật ra ánh sáng, cuối cùng “trái ngọt” cũng đến sau những tháng ngày vất vả, gian nan.

NƯỚC MẮT NGÀY TRI ÂN

Một buổi sáng trung tuần tháng 4-2018, Phòng tiếp bạn đọc Báo Công an TPHCM (CATP) đón hai vị khách đặc biệt, với bó hoa tươi thắm trên tay. Đó là vợ chồng anh Trần Thanh Long - chị Hùng Ngọc Minh Hương, nạn nhân chính trong loạt bài điều tra Vào hang ổ “tín dụng đen”, vạch trần 2 băng nhóm cho vay nặng lãi do Lê Văn Tư và Nguyễn Xuân Trường cầm đầu, được Báo CATP đăng trước đó ít ngày.

Vợ chồng anh Long - chị Hương tặng hoa cảm ơn Báo Công an TP.HCM, Đại tá Trần Trọng Dũng đại diện BBT nhận

Gặp đại tá Trần Trọng Dũng, Tổng biên tập Báo), vợ chồng chị Hương không kiềm được xúc động. Anh chị gửi lời tri ân những người đã giúp gia đình mình thoát khỏi nanh vuốt của bọn bất lương. Anh Long cho biết, nhờ sự vào cuộc máu lửa, không ngại hiểm nguy để đấu tranh với cái ác của những người làm báo, mà vợ chồng anh xem như được “sống thêm lần nữa”.

“Nhiều đêm ròng, nhóm phóng viên trẻ của Báo đã liên tục thay phiên nhau cắt cử người bên cạnh chúng tôi để đảm bảo an toàn và củng cố đầy đủ chứng cứ, nhằm nhanh chóng chuyển tới cơ quan công an. Những lúc đó, tôi vừa lo cho gia đình mình, lo cho các phóng viên. Chỉ sợ chúng đến rồi hành hung các phóng viên...” - anh Long kể.

Đại tá Trần Trọng Dũng chia sẻ, rất hạnh phúc khi các phóng viên của Báo đã góp một phần công sức trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm tín dụng đen vốn rất manh động, xảo quyệt. “Với Báo CATP, việc thực hiện các đề tài điều tra, vạch trần những cái xấu, cái ác của xã hội, phòng chống tội phạm là công việc, trách nhiệm của chúng tôi. Tờ báo luôn phụng sự vì sự tin yêu, kỳ vọng của bạn đọc” - đại tá Dũng nói.

Trước đó, nhiều bạn đọc phản ánh đến Báo CATP, đặc biệt là lá đơn của chị Hương, Ban biên tập Báo chỉ đạo nhóm phóng viên điều tra vào cuộc làm rõ hành vi cho vay nặng lãi có tính chất côn đồ của 2 băng nhóm xã hội đen. Có những cuộc gọi lúc nửa đêm, nhóm phóng viên phải đánh thức cán bộ chỉ huy của Báo để xin chỉ đạo khẩn về nghiệp vụ, khi các đối tượng trong các đường dây cho vay nặng lãi bỗng nhiên mất dấu.

Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, Ban biên tập Báo chỉ đạo nhóm phóng viên chuyển toàn bộ hồ sơ, tài liệu đến Cơ quan CSĐT CAQ Tân Phú (TPHCM). Từ đây, khởi điểm cho một chuyên án đấu tranh với các băng nhóm cho vay nặng lãi có thủ đoạn bất lương, tàn bạo.

Nhận tư liệu quý của Báo, các trinh sát hình sự và điều tra viên của CAQ Tân Phú đã bỏ nhiều tâm huyết cho chuyên án. Từ đó, CAQ Tân Phú đã triệt phá thành công 2 đường dây hoạt động “tín dụng đen” với quy mô cực lớn, khởi tố hàng chục đối tượng về đúng tội danh: “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Đây được xem là chuyên án tạo ra bước ngoặt trong lịch sử tố tụng của Công an TPHCM.

Loạt phóng sự điều tra Vào hang ổ “tín dụng đen” sau khi đăng lập tức tạo được hiệu ứng lớn, lan tỏa sâu rộng trong dư luận. Nhiều bạn đọc, trong đó có cả các nạn nhân của những vụ cho vay nặng lãi trước đây, đã đến Báo CATP để tặng hoa tri ân. Chuyên án này còn là minh chứng cho việc phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng thực thi pháp luật và cơ quan báo chí, trong đấu tranh phòng chống tội phạm cho vay lãi nặng.

Chiến dịch bài trừ tín dụng đen từ thời điểm đó đó lan rộng khắp cả nước. Sau đó, Bộ Công an chỉ đạo quyết liệt cho các tỉnh, thành liên tục xác lập hàng loạt chuyên án đấu tranh đối với tội phạm cho vay nặng lãi, khiến chúng phải chùn bước, đem lại phấn khởi trong nhân dân. Loạt bài điều tra Vào hang ổ “tín dụng đen” nhận được sự đánh giá cao của Hội đồng Giải báo chí Quốc gia và đoạt giải B.

5 NĂM KIÊN TRÌ ĐẤU TRANH, ĐEO BÁM

Sau nhiều loạt bài điều tra chống tiêu cực, đặc biệt trên lĩnh vực đất đai, nhà, đất công sản, Báo CATP càng tăng thêm uy tín đối với bạn đọc, trong đó có lực lượng cán bộ, công chức, cựu chiến binh, hưu trí... Tin tưởng Báo CATP, đầu năm 2013, nhóm cán bộ, đảng viên của 4 doanh nghiệp thuộc Bộ Công thương, có trụ sở đặt tại số 8 - 12 Lê Duẩn (P.Bến Nghé, Q1, TPHCM) gửi đơn đến Ban biên tập, đề nghị cử phóng viên xác minh, điều tra việc mua bán, chuyển nhượng khu nhà đất “kim cương” nửa héc-ta lộ nhiều điều bất thường, nghi có tiêu cực, tham nhũng này.

Tài liệu mà phóng viên thu thập bước đầu cho thấy, khu đất “kim cương” 3 mặt tiền đường: Lê Duẩn, Hai Bà Trưng và Nguyễn Văn Chiêm có diện tích 4.896m2. Trong đó, đất tại số 8 Lê Duẩn là 3.433m2, đất tại số 12 Lê Duẩn là 1.463m2. Trên khu đất có 2 tòa nhà khá đồ sộ, là trụ sở của 4 doanh nghiệp Nhà nước đã cổ phần (CP) đều thuộc Bộ Công thương, gồm các Công ty CP: Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Kim khí, Hóa chất vật liệu điện đặt tại số 8 Lê Duẩn, Vận tải xăng dầu VITACO đặt tại số 12 Lê Duẩn.

Cả 2 khu nhà, đất trên đã được UBND TPHCM xác lập quyền sở hữu Nhà nước năm 1994, giao Công ty Quản lý kinh doanh nhà (QLKDN) TP quản lý, cho 4 DN trên thuê làm trụ sở. Đến năm 2007, UBNDTP có chủ trương thực hiện dự án khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và trung tâm thương mại tại 2 khu đất trên, giao Công ty QLKDN thu hồi, quản lý mặt bằng trong thời gian chuẩn bị đầu tư. Quá trình thực hiện, chủ trương đúng của UBNDTP đã bị “lái” sang một hướng khác, để 2 khu nhà, đất công sản dễ dàng rơi vào tay tư nhân.

Mô hình dự án khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và Trung tâm thương mại ở số 8 - 12 Lê Duẩn khó thành hiện thực
Một góc khu đất số 8 - 12 Lê Duẩn

Từ những tài liệu, chứng cứ ban đầu, phóng viên đã thực hiện bài viết “Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM: Mở khách sạn 5 sao trên khu đất “vàng” liên doanh”, được Báo CATP đăng vào tháng 8-2013. Nhận thấy vụ việc rất nghiêm trọng, Ban biên tập Báo CATP chỉ đạo phóng viên tiếp tục điều tra, làm rõ.

Kiên trì theo đuổi suốt 5 năm, phóng viên thu thập thêm nhiều bằng chứng cho thấy hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu tiêu cực của một số cán bộ lãnh đạo Công ty QLKDN TP, cùng nhiều đơn vị, cá nhân liên quan, gây thất thoát ngân sách số tiền đặc biệt lớn. Vấn đề này đã được Đoàn thanh tra liên ngành của Chính phủ làm rõ, kết luận vào đầu tháng 5-2018.

Quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, phóng viên luôn nhận được sự đồng tình, giúp đỡ nhiệt tình của nhiều cán bộ, đảng viên đương chức lẫn hưu trí của 4 doanh nghiệp thuộc Bộ Công thương, quyết tâm cùng Báo CATP đưa vụ việc ra ánh sáng. Trong số chứng cứ thu thập, có nhiều tài liệu rất quan trọng đã được phóng viên gửi cho đoàn thanh tra để có thêm căn cứ kết luận sai phạm, kiến nghị xử lý.

Sau khi thu thập khá đầy đủ các chứng cứ, tài liệu (nặng gần 3kg), phóng viên viết loạt bài điều tra, chỉ rõ những sai phạm của nhiều đơn vị, cá nhân liên quan. Trong đó, Giám đốc Công ty QLKDN TP Nguyễn Thị Thu Thủy là người chịu trách nhiệm chính, để 2 khu nhà, đất công sản rơi vào tay tư nhân. Sai phạm này mang tính cố ý, lộ rõ dấu hiệu tiêu cực, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Loạt bài điều tra cũng chỉ rõ việc 4 doanh nghiệp của Bộ Công thương chuyển nhượng “quyền đầu tư” cho Công ty TNHH Kinh Đô lấy 200 tỷ đồng là trái pháp luật. Ngay sau khi Báo CATP đăng, loạt bài điều tra này đã gây sự quan tâm, chú ý của dư luận, nhận được sự đồng tình cao của tập thể cán bộ, đảng viên 4 doanh nghiệp Bộ Công thương. Nhiều bạn đọc gọi điện, gửi thư bày tỏ quan điểm ủng hộ Báo CATP là tờ báo xung kích trên mặt trận chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí... Ban Biên tập đánh giá cao, đã xét trao giải “phóng sự điều tra xuất sắc” của cơ quan cho loạt bài này.

Vụ sai phạm trên đã được Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo xử lý nghiêm, thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong việc sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước, tạo sự minh bạch trong thực thi pháp luật. UBND TPHCM cũng chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân sai phạm, đồng thời ra quyết định thu hồi 2 khu đất trên. Bộ Công thương chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của 4 doanh nghiệp, yêu cầu 4 doanh nghiệp này hoàn lại 200 tỷ đồng cho Công ty Kinh Đô.

Đáng chú ý, cuối năm 2018, đã có một số cán bộ sai phạm trong vụ này bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, điều tra. Trong đó, có ông Nguyễn Thành Tài (nguyên Phó chủ tịch UBND TPHCM) và một số lãnh đạo cấp sở liên quan. Thêm một vụ sai phạm có dấu hiệu tiêu cực trong lĩnh vực đất đai được Báo CATP phát hiện, kiên trì theo đuổi đến cùng, góp phần vào công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Thêm một kỷ niệm đáng nhớ trong hơn 20 năm cầm bút của phóng viên thực hiện loạt bài điều tra này.

Dịp 21-6 năm nay, Báo Công an TPHCM được trao các giải thưởng báo chí:

- Giải Báo chí Quốc gia:

Giải B thể loại phóng sự điều tra với loạt bài 4 kỳ “Chuyên án phối hợp giữa Công an Q.Tân Phú và Báo Công an TPHCM: Vào hang ổ “tín dụng đen”” của các tác giả Huỳnh Hoàng, Đức Nam, Duy Trung, Minh Tân.

- Giải Báo chí TPHCM:

Hai giải C với tác phẩm “Lòng cống đời người” của tác giả Huỳnh Hoàng, Đức Nam và tác phẩm “Nỗi kinh hoàng từ dịch vụ đòi nợ thuê” của Đức Nam - Huỳnh Hoàng; giải khuyến kích tác phẩm “TPHCM: Tháo gỡ khó khăn cho các công trình trọng điểm” của các tác giả Anh Quân, Thiên Long, Xuân Tuấn.

- Giải Báo chí Phan Ngọc Hiển (Hội Nhà báo TP.Cần Thơ):

Giải nhì với loạt bài: “Cấp bách lấy lại vị thế các đặc sản ở Đồng bằng sông Cửu Long” của tác giả Nguyễn Nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang