Vẫn còn cát tặc trên sông Đồng Nai

Thứ Tư, 29/03/2017 17:52  | Thể Trịnh

|

(CAO) Ngày 28-3, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức cuộc họp với các sở ban ngành và địa phương liên quan để nghe báo cáo về tình hình khai thác cát trên địa bàn.

Đại tá Nguyễn Đình Ngà, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường (PC49) – Công an tỉnh Đồng Nai cho biết từ cuối năm 2015 đến nay, PC49 phối hợp với các lực lượng khác bắt giữ 84 vụ khai thác cát trái phép, tịch thu 37 ghe.

Đặc biệt các điểm nóng về cát tặc được xử lý, trong đó triệt phá hai băng nhóm chuyên khai thác cát lậu trên sông Đồng Nai, đoạn khu vực cù lao Tín Nghĩa (gần cầu Đồng Nai, khu vực Long Hưng, Long Tân, thuộc TP.Biên Hòa). Cũng theo Đại tá Ngà, đến nay tình hình khai thác các lậu so với những năm trước giảm nhiệt, tuy nhiên vẫn còn.

Tạm đình chỉ 3 thanh tra giao thông đường thủy trong vụ 'cát tặc' ở Bắc Ninh
 

Nguyên nhân là do lợi nhuận quá lớn trong khi chế tài xử lý còn nhẹ, chỉ tịch thu phương tiện và xử phạt hành chính, muốn xử lý hình sự thì đối tượng phải gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng nghiêm trọng thế nào thì luật cũng chưa quy định.

Bên cạnh đó là sự phối hợp giữa các tỉnh chưa tốt trong việc trấn áp cát tặc hoạt động khu vực giáp ranh. Ngoài ra, việc tồn tại quá nhiều bến bãi, điểm kinh doanh cát dọc hai bờ sông Đồng Nai tạo điều kiện cho cát tặc hoành hành. Theo khảo sát của PC49, dọc trên sông Đồng Nai có đến 60 điểm kinh doanh cát, trong đó chỉ có 11 điểm có giấy phép, còn lại không phép, 35 điểm nghi ngờ mua bán cát trái phép.

Đối với dự án khai thác cát, Sở TNMT tỉnh Đồng Nai cho biết có 6 dự án được cấp phép, tập trung ở thượng nguồn sông Đồng Nai. Vừa qua, Sở TNMT tiến hành kiểm tra, phát hiện 2 doanh nghiệp khai thác cát chưa đúng với quy định. Đây là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng sạt lở bờ sông, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân sống dọc bờ sông khu vực khai thác cát.

Về các dự án nạo vét, thông luồng cho tận khu khoáng sản, ông Từ Nam Thành – PGĐ Sở GTVT nói có tổng cộng 14 dự án, gồm 6 dự án tỉnh Đồng Nai cấp và 8 dự án do Bộ GTVT cấp. Hiện nay, toàn bộ 14 dự án này đều ngưng hoạt động, nếu có phương tiện nào bơm hút cát trên các tuyến đường thủy nội địa này thì đều trái phép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang