Việt kiều Mỹ trao tặng bản đồ quý về quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam

Thứ Ba, 10/01/2017 16:09  | Xuân Hoài

|

(CAO) Ngày 10-1, ông Trần Thắng (Việt kiều Mỹ) trao cho UBND huyện đảo Hoàng Sa (Đà Nẵng) tấm bản đồ có tên Partie de la Cochinchine do Phillipe Vandermaelen (người sáng lập Viện Địa lý hoàng gia Bỉ xuất bản bộ Atlas Thế giới gồm 6 tập khổ lớn) vẽ.

Theo đó, tấm bản đồ Partie de la Cochichine vẽ đường bờ biển miền Trung từ vĩ tuyến 12 đến vĩ tuyến 16 (từ Khánh Hòa đến Quảng Nam) Phía ngoài khơi, PARACELS (quần đảo Hoàng Sa) được thể hiện khá chi tiết và chuẩn xác trong khoảng từ vĩ độ 14 đến 17 và kinh độ từ 109 đến 113.

Ngoài ra, có đường đánh dấu phạm vi biển nông hay dải cát nằm ở độ sâu từ 5 đến 10 mét còn kéo dài đến vĩ tuyến 14 ngang với Quy Nhơn ở phía trong bờ biển.

Theo ông Trần Thắng, Partie de la Cochinchine thuộc số rất ít bản đồ vẽ một cách tuyệt đối chính xác vị trí (kinh độ, vĩ độ), đặc điểm địa lý, tên gọi phương Tây của các đảo lớn nhất và quan trọng nhất trong quần đảo Hoàng Sa.

Ông Trần Thắng bên tấm bản đồ quý giá

Bản đồ đặt trong khu vực Cochinchine (Đàng Trong, mà người Phương Tây lúc đó dùng để chỉ khu vực miền Trung Việt Nam) là một bộ phận hữu cơ không thể tách rời của nước An Nam.

Bản đồ Partie de la Cochinchine thông qua phương pháp vẽ bản đồ khoa học và hiện đại, đánh dấu một cách chính xác vùng các đảo ven bờ như Cham Collac ou Champella (Cù Lao Chàm), P. Canton ou Cacitam (Cù Lao Ré)… Nó phân biệt một cách hết sức rõ ràng, minh bạch với quần đảo Hoàng Sa ở giữa Biển Đông, mà bất cứ một người bình thường cũng không thể nhầm lẫn được.

Ông Võ Ngọc Đồng, Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp của ông Trần Thắng và cho rằng, tấm bản đồ đã minh chứng một cách đầy đủ, rõ ràng và chuẩn xác chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa ít nhất vào những thập kỷ đầu thế kỷ XIX, khi bộ bản đồ được xây dựng và xuất bản.

Việc anh Trần Thắng trao tặng tấm bản đồ Partie de la Cochinchine của Phillipe Vandermaelen với mong muốn góp thêm nguồn tư liệu cho Nhà trưng bày Hoàng Sa. Đây chính là nguồn động viên và cũng là sức mạnh của chúng ta trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng Sa.

“Chúng tôi sẽ có trách nhiệm đưa những tư liệu quý giá này đến đông đảo nhân dân và du khách khi Nhà trưng bày Hoàng Sa hoàn thành và đi vào hoạt động. Đồng thời, phát huy hết giá trị pháp lý của tư liệu để phục vụ cho sự nghiệp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”, ông Đồng nói.

Theo ông Đồng, tấm bản đồ này có giá trị kiểm chứng, làm tăng lên bội lần giá trị khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa, cả trong tấm bản đồ này và toàn bộ hệ thống bản đồ, tư liệu mà chúng ta đã sưu tập được. Bản đồ này được xem là cơ sở vững chắc để bác bỏ một cách triệt để lối giải thích mập mờ, tùy tiện mà thực chất là lợi dụng xuyên tạc của một số học giả Trung Quốc rằng Paracels hay Hoàng Sa, Trường Sa chỉ là các đảo ven bờ (như Cù Lao Chàm, Lý Sơn...), còn Tây Sa, Nam Sa của Trung Quốc mới là các đảo ở giữa biển, không có liên quan gì đến Paracels hay Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

«Tấm bản đồ Partie de la Cochinchine của Phillipe Vandermaelen xét trên mọi khía cạnh đều có thể được coi là một tài liệu vô giá. Nó không chỉ giúp nâng cao giá trị khoa học và đích thực của công cuộc tuyên truyền, giáo dục về chủ quyền biển đảo, mà còn là một bằng chứng hùng hồn, hiệu quả và có giá trị pháp lý quốc tế rất cao cho công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc », ông Đồng nhấn mạnh.

Được biết, ông Trần Thắng là người đã có công sưu tầm nhiều tài liệu, bản đồ cổ do Phương Tây vẽ chứng minh chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang