Xây tượng Bà Chúa Xứ trên đỉnh núi Sam: Chủ đầu tư nói gì?

Thứ Tư, 28/02/2018 09:30  | Thiện Thảo

|

(CAO) Chủ đầu tư dự án là công ty chuyên sản xuất kinh doanh xe nâng, máy phát điện, máy nén khí trục vít…

NGÀY 1-3 UBND TỈNH SẼ CÓ Ý KIẾN CHÍNH THỨC

Liên quan đến Công ty TNHH MGA Việt Nam (gọi tắt Cty MGA Việt Nam) tiến hành xây dựng tượng Bà Chúa Xứ cao 18m, nặng hàng chục tấn trên đỉnh núi Sam (P.Núi Sam, TP.Châu Đốc, An Giang), ngày 27-2, ông Vương Bình Thạnh, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang tổ chức họp với UBND TP.Châu Đốc, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch…

Tại cuộc họp, đại diện Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cho rằng, xây dựng tượng Bà Chúa Xứ không nằm trong danh mục cấm. Văn bản của sở chỉ đề nghị Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xem xét về mặt chủ trương “còn việc xây dựng phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ nhưng chủ đầu tư không thực hiện”, đại diện sở này lý giải.

Ngày 13-2-2018, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đặng Thị Bích Liên đã có văn bản trả lời Sở VH-TT&DL An Giang. Văn bản cũng yêu cầu chủ đầu tư tổ chức thông tin rộng rãi tới nhân dân, chính quyền địa phương và các nhà khoa học để xin ý kiến, tạo sự đồng thuận trước khi phê duyệt, triển khai.

UBND TP.Châu Đốc không đồng ý việc xây dựng tượng Bà Chúa Xứ trên đỉnh núi Sam. Vì vậy, ngày 13-2-2018, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình ký văn bản yêu cầu Cty MGA Việt Nam ngừng thi công hạng mục công trình tượng Bà Chúa Xứ.

Tượng Bà Chúa Xứ đang được xây dở dang trên đỉnh núi Sam 

Sau khi nghe các cơ quan liên quan báo cáo, ông Vương Bình Thạnh cho rằng, ngày 1-3-2018, UBND tỉnh sẽ có ý kiến chính thức. Ban đầu, UBND tỉnh chọn phương án lấy ý kiến người dân. Nếu người dân đồng ý thì chủ đầu tư sẽ tiếp tục thực hiện.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Lên, Giám đốc Sở VH-TT&DL An Giang cho biết: “Sáng 27-2, tôi cùng đoàn công tác kiểm tra hiện trường xây dựng. Hiện công trình đã ngưng thi công theo chỉ đạo của UBND tỉnh”.

Đây là Dự án lớn của tỉnh. Khu Du lịch văn hóa tâm linh Bà Chúa Xứ núi Sam được chia làm 2 giai đoạn. Trong giai đoạn 1 là các hạng mục như hệ thống cáp treo, đền một cột, thuyết pháp, quảng trường, khu nhà hàng và bãi đậu xe rộng khoảng 2 ha, với nguồn vốn 486 tỷ đồng.

Giai đoạn 2, gồm các công trình như khu chợ nổi, khách sạn 5 sao, tháp Châu Đốc cao 117m, đền Dược sư… với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

“Nếu được sự đồng thuận của người dân thì không khó, nhưng dân không đồng thuận sẽ khó khăn cho nhà đầu tư. Hiện nhà đầu tư bỏ ra hàng trăm tỷ đồng. Tượng Bà Chúa Xứ không được xây dựng với vị trí trên thì việc đặt cáp treo lên đỉnh núi Sam cũng không hiệu quả. Người dân đi cáp treo lên đỉnh để làm gì?”, ông Lên nói.

DỰ ÁN SẮP KHÁNH THÀNH

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Phi Tiến, Giám đốc Cty MGA Việt Nam cho biết: “Đây là dự án lớn của công ty. Khi nhận thực hiện dự án, chúng tôi hết sức hài lòng nên bỏ vốn đầu tư và khẩn trương đẩy nhanh thực hiện dự án. Đến nay, dự án sắp sửa hoàn thành.

Chúng tôi dự định cuối tháng 3-2018 sẽ khai trương. Tuyến cáp treo 10 ngày nữa sẽ hoạt động. Tôi thực hiện nhiều dự án nhưng đây là dự án tôi hài lòng nhất và được sự đồng thuận cao từ Trung ương cho đến địa phương”. Về việc xây dựng tượng Bà Chúa Xứ trên đỉnh núi Sam, ông Tiến cho rằng, tượng chỉ là hạng mục nhỏ trong dự án.

“Là nhà đầu tư, chúng tôi sẽ thực hiện theo quyết định của chính quyền địa phương. Hiện ngôi tượng ngừng thi công để chờ quyết định cuối cùng. Tôi tin tưởng dự án đi vào hoạt động sẽ thu hút nhiều khách thập phương đến với núi Sam”, ông Tiến khẳng định. 

Chi nhánh công ty MGA ở Cần Thơ 

Được biết, Cty MGA Việt Nam được thành lập ngày 12-8-1998 do ông Tiến đại diện pháp luật. Trang web công ty giới thiệu công ty là đại diện ủy quyền hợp pháp của tập đoàn MGA Forklift Inc. (USA) & Cty Izu Japan Machinery với lĩnh vực sản xuất kinh doanh: xe nâng, máy phát điện, máy nén khí...

Ngoài ra công ty nhận thiết kế, sản xuất các loại xe nâng chuyên dùng có sẵn tại kho với đủ loại kích thước, chiều cao, các loại loại càng nâng đáp ứng nhu cầu rút và nâng hàng trong container, xe kẹp tròn hoặc vuông đối với ngành giấy, bao bì...

Với chức năng kinh doanh trên, liệu công ty này có đủ năng lực thực hiện dự án KDL tâm linh không, ông Tiến quả quyết: “Tôi chuyên về kinh doanh du lịch. Hiện nay, tôi thực hiện 17 dự án khu du lịch cả nước. Do đó, tôi tự tin về khả năng của mình".

Bình luận (0)

Lên đầu trang