Xã Vĩnh Lộc B kéo giảm 95% số vụ vi phạm trật tự xây dựng

Thứ Sáu, 22/01/2021 10:46

|

(CAO) Với việc công an đưa nhiều đầu nậu phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp vào “tầm ngắm” điều tra và quyết tâm lập lại trật tự xây dựng của chính quyền địa phương, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh trong năm 2020 đã kéo giảm tới 95% số vụ vi phạm xây dựng so với năm 2019.

Xã Vĩnh Lộc B là một địa phương có quá trình đô thị hóa, tốc độ gia tăng dân số cao. Hiện nay dân số toàn xã lên đến hơn 33,1 hộ với hơn 121.000 nhân khẩu cư trú. Đó là chưa kể đến một số lượng lớn dân nhập cư khác nên nhu cầu về nhà ở rất lớn.

Trước đây, do những bất cập trong công quy hoạch, các thủ tục hành chnh1 chưa giải quyết được nhu cầu thực tiễn của người dân nên tình trạng mua bán, chuyển nhượng nhà ở, đất đai bằng giấy tay và xây dựng nhà ở không phép, sai phép diễn ra phổ biến khiến Vĩnh Lộc B từng được biết đến là một trong những “điểm nóng” về vi phạm trật tự xây dựng khiến một số cán bộ phải bị kỷ luật.

Xã Vĩnh Lộc B giảm 95% số vụ vi phạm trật tự xây dựng

Thực hiện chỉ thị số 23-CT/TU ngày 25-7-2019 của Ban thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP, lãnh đạo xã Vĩnh Lộc B quyết lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn với phương châm lấy phòng ngừa là chính, ngăn chặn vi phạm ngay từ đầu.

Nhờ tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý kiên quyết các công trình vi phạm nên tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn đã giảm hẳn. Trong năm 2020, trên địa bàn toàn xã chỉ có 2 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, giảm 38 trường hợp (giảm 95%) so với năm 2019.

Trong đó, không có trường hợp nào xây dựng không phép và chỉ có 2 trường hợp xây dựng sai phép. Chính quyền địa phương đã tiến hành cưỡng chế tháo dỡ 1 trường hợp, còn lại 1 trường hợp đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Về vi phạm trong lĩnh vực đất đai, phát hiện có 32 trường hợp, gảm 235 trường hợp (tương đương giảm 88,01%) so với năm 2019. UBND xã Vĩnh Lộc B đã ban hành 17 quyết định xử phạt trong lĩnh vực đất đai với tổng số tiền xử phạt 56,5 triệu đồng.

Ngoài việc kiên quyết phát hiện và xử lý nghiêm, không để các công trình vi phạm mới phát sinh, xã Vĩnh Lộc B tập trung xử lý dứt điểm các công trình vi phạm còn tồn đọng trước đây. Trong năm 2020, UBND xã Vĩnh Lộc B đã ban hành 13 kế hoạch cưỡng chế đối với 179 trường hợp vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng. Trong đó đã cưỡng chế tháo dỡ 27 trường hợp và chủ đầu tư tự tháo dỡ 152 trường hợp.

Nhiều công trình xây dựng sai phép, không phép bị cương quyết cưỡng chế tháo dỡ

Cùng với đó, lãnh đạo xã Vĩnh Lộc B phối hợp cùng cơ quan công an để xử lý nghiêm các đối tượng “đầu nậu” phân lô bán nền trái phép trên địa bàn. Cụ thể, hiện Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.HCM đang điều tra vụ việc có liên quan đến các đối tượng có dấu hiệu vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện Bình Chánh. Trong đó, trên địa bàn xã Vĩnh Lộc B có nhiều “đầu nậu” nằm trong tầm ngắm như Nguyễn Thị Xẩm, Nguyễn Thanh Lâm…

Ông Hoàng Đại Nam – Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh cho biết tình hình vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn vẫn nguy cơ tiềm ẩn hết sức phức tạp. Đáng lo ngại, địa bàn quản lý của xã rất rộng nhưng lực lượng quản lý chuyên trác hiện nay đang thiếu hụt nghiêm trọng.

“Trước đây tổ địa chính – xây dựng và môi trường của xã có 25 nhân sự còn làm không hết việc. Nay thực hiện nghị định 34 cắt giảm nhân sự, tổ này chỉ còn lại 5 người nên áp lực công việc càng nặng nề hơn rất nhiều và rất khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Hiện chúng tôi đang kiến nghị lên huyện để xin cơ chế bổ sung thêm nhân sự hợp đồng có tính thời vụ để giải quyết khó khăn trước mắt”, ông Nam nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang