Xôn xao nguyên Chủ tịch tỉnh bị kiểm điểm, nhận HCLĐ hạng Nhất

Thứ Năm, 26/03/2020 18:26  | Hoàng Quân

|

(CAO) Dư luận đang xôn xao, phản ánh đến Báo Công an TPHCM về việc nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị bị kiểm điểm nhưng sau đó được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã trả lời về sự việc.

Hội nghị phát động phong trào thi đua yêu nước và ký kết giao ước thi đua năm 2020 tỉnh Quảng Trị tổ chức vào ngày 19-3-2020. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho ông Nguyễn Đức Chính - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị.

Ông Nguyễn Đức Chính (nghỉ hưu ngày 1-2-2020) - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tại Hội nghị, 2 tập thể và 5 cá nhân nhận Huân chương Lao động hạng Nhì; 2 tập thể và 17 cá nhân nhận Huân chương Lao động hạng Ba; 1 cá nhân nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; 6 tập thể và 26 cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 6 tập thể nhận Cờ đơn vị xuất sắc trong phòng trào thi đua trong năm 2018 của Chính phủ.

Trước đó, ngày 23-4-2019, ông Nguyễn Đức Chính (nghỉ hưu ngày 1-2-2020) đang là Chủ tịch UBND tỉnh cũng là Chủ tịch Hội đồng thi đua khen thưởng của tỉnh ký tờ trình số 1724/TTr-UBND, kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xét trình Chủ tịch nước đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hang Nhất cho cá nhân và ông Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Tỉnh ủy. Lúc đó, Tờ trình được đưa lên hệ thống văn bản điều hành của Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Quảng Trị nhưng sau đó được rút xuống với lý do “ngại dư luận”.

Vào ngày 19-2-2020, Thanh tra Chính phủ (TTCP) công bố kết luận (KL) về việc quản lý, sử dụng đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. KT có nội dung: UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Đầu tư Sài Gòn được hưởng ưu đãi không đúng quy định, xác định tiền sử dụng đất không đúng Luật đất đai năm 2003, không báo cáo xin ý kiến Thủ tướng đã gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 14 tỷ đồng trong việc bán tài sản trên đất trụ sở Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh. Trách nhiệm này thuộc về Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016 và 2016 – 2021.

Cuối tháng 2-2020, tỉnh Quảng Trị thực hiện kỷ luật kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với ông Chính cũng như các cá nhân, đơn vị liên quan đến sai phạm.

Chiều 26-3, trả lời PV về việc ông Chính nhận Huân chương sau khi vừa bị kỷ luật, ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch thường trực, phụ trách UBND tỉnh Quảng Trị nói: “Ông Chính được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất do “đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2014 – 2018, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và Bảo vệ Tổ quốc”. Đây là quá trình đóng góp của cá nhân ông Chính trong thời gian công tác và đã được các cấp xét duyệt, trình Thủ tướng và sau đó Chủ tịch nước ký (ngày 20-9-2019). Vừa qua (ngày 19-3-2020), tỉnh tổ chức Hội nghị phát động phong trào thi đua yêu nước và ký kết giao ước thi đua năm 2020, có kết hợp trao Huân chương cho ông Chính và trao các Huân chương, Bằng khen, Cờ thi đua đến các cá nhân, đơn vị khác (không chỉ riêng ông Chính) nên cũng hợp lý”, ông Hà Sỹ Đồng khẳng định.

Ông Hà Sỹ Đồng cho biết thêm: “Tỉnh đã nghiêm túc thực hiện kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với ông Chính cũng như các cá nhân, đơn vị khác theo đúng KL, kiến nghị của TTCP và tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang