Cha mẹ lần lượt qua đời, bốn chị em côi cút nuôi nhau

Thứ Sáu, 28/09/2018 10:48  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Cả bố và mẹ lần lượt qua đời, Nguyễn Thị Tuyến phải vào vai “bố, mẹ” nuôi ba em nhỏ. Ngôi nhà trống trải bố mẹ để lại chẳng một thứ gì đáng giá, trở thành chỗ dựa lớn nhất để các em đùm bọc nuôi nhau giữa sóng gió cuộc đời.

LIÊN TIẾP NHỮNG CÚ SỐC QUÁ LỚN

Nhà của Tuyến nằm sâu trong ngõ nhỏ ở xóm Bãi, thôn Hạ Trì, xã Liên Trung (huyện Đan Phượng, TP.Hà Nội) luôn trống trải, lạnh lẽo. Sau ngày bố mẹ qua đời, bốn chị em Tuyến sống côi cút trong ngôi nhà đã xuống cấp của bố mẹ để lại. 21 tuổi, Tuyến trông gầy gò, bé nhỏ, đen nhẻm vì sương gió.

Cô ruột của Tuyến nói rằng, Tuyến phải bỏ học từ nhỏ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Khi bố mẹ còn sống, Tuyến làm may ở công ty. Bố mẹ mất, Tuyến bỏ làm may đi nhặt ve chai kiếm sống vừa được gần nhà, gần các em.

Dưới Tuyến có ba em gồm: Nguyễn Đình Huy, Nguyễn Đình Thành (đều học lớp 7), Nguyễn Thị Hường (học lớp 6).

Cuộc sống của Tuyến và các em có lẽ sẽ bớt cơ cực hơn nếu như gia đình không rơi vào thảm cảnh, chỉ trong thời gian ngắn, các em đều trải qua cú sốc khi cả bố và mẹ là anh Nguyễn Đình Thủy và chị Nguyễn Thị Luyến lần lượt bỏ các em đi mãi.

Bố mẹ qua đời, bốn chị em Tuyến côi cút nuôi nhau.

Tuyến cùng các em ngồi lặng thinh trên chiếc giường cũ sắp sập, nhìn di ảnh của bố mẹ vội lau nước mắt: “Hai năm trước, em đang ở công ty thì nhận được tin mẹ bị ong đốt. Vừa về, chỉ kịp nhìn mẹ rồi mẹ bỏ chúng em đi mãi. Mẹ đi nhanh quá, tụi em còn nhỏ chả biết gì, chỉ biết ngồi khóc, gọi mẹ, nhưng mẹ không trả lời nữa”.

Nỗi nhớ mẹ chưa nguôi thì đến tháng 6-2016, Tuyến và các em lại trải qua cú sốc nữa khi bố em đột ngột qua đời vị bị cảm, Tuyến và các em như đổ gục.

Cũng may, Tuyến và các em được người thân, hàng xóm, chính quyền địa phương ở bên cạnh dìu dắt, động viên, giúp đỡ, các em dần đứng dậy, nén đau thương, dần tự chủ trong suy nghĩ và cuộc sống của mình.

Tuyến bảo: “Những ngày mưa gió, bốn chị em ở trong nhà nhìn qua ô cửa nhìn mưa rơi, nhớ bố mẹ da diết. Lúc ấy, mấy chị em chỉ biết ôm nhau khóc”.

LÀM “BỐ, MẸ” Ở TUỔI 21

Bố mẹ qua đời, Tuyến và các em còn chỗ dựa lớn nhất từ người bác là bà Nguyễn Thị Sáng (chị ruột của bố). Bà Sáng thương các cháu côi cút nên dọn sang ở cùng để chăm nom cho bốn chị em.

Bốn chị em Tuyến côi cút giữa sóng gió cuộc đời. Mỗi khi nhớ bố mẹ, các em lại thắp hương.

Tuyến chia sẻ: “Bác Sáng bị ung thư vú phải cắt bỏ cả hai bên nên sức khỏe rất yếu. Hôm nào khỏe, bác đi vác gỗ thuê để kiếm vài đồng thêm vào bữa cơm cho chúng em”. Tưởng rằng, bác sẽ là niềm hy vọng, chỗ dựa duy nhất của các em, nhưng bất hạnh vẫn không buông tha, thêm một lần nữa, bốn chị em Tuyến lại phải đau đớn nhìn bác lìa xa cõi đời. Tuyến nghẹn ngào: “Tụi cháu thương bác như bố mẹ. Ai ngờ… bác cũng đi theo bố mẹ luôn”.

Bố mẹ qua đời, Tuyến phải vào vai chăm lo cho các em

Liên tiếp mất đi những người thân yêu nhất, ở tuổi 21, Tuyến đã phải vào vai “bố, mẹ” nuôi dạy các em nhỏ. Bản thân em không ngại khó, ngại khổ, chỉ mong các em được yên bình, lớn lên được xây dựng hạnh phúc gia đình, còn Tuyến sẵn sàng hy sinh để đứng từ phía sau nhìn các em hạnh phúc.

Tuyến tâm sự: “Em không thể học đến nơi, chịu mọi thiệt thòi, bây giờ ra xã hội thua thiệt nên rất sợ các em của mình cũng giống mình. Nhiều lúc muốn buông xuôi, nhưng nghĩ tới bố mẹ, các em lại phải cố gắng để làm chỗ dựa tinh thần cho các em cố gắng làm theo. Sức em có hạn, em sợ nhất các em phải bỏ học giữa chừng, khổ chúng nó”.

Cô gái 21 tuổi phải đi nhặt ve chai nuôi các em.

Ba em của Tuyến hiện tại vẫn đi học, được nhà trường miễn giảm học phí đến hết lớp 9 và chính quyền địa phương giúp đỡ 4 chị em 50kg gạo/1 tháng.

Thế nhưng, với sức ăn ngủ của tuổi đang lớn, chừng ấy sự giúp đỡ chẳng thấm vào đâu. Mỗi ngày, sau khi lo cơm nước cho các em đi học, cô gái lại rảo bước khắp đầu đường, xó chợ, bờ sông thu lượm chai lọ, sắt vụn vương vãi mang về bán dành tiền nuôi các em.

Có những hôm, trong nhà sạch bóng đồ ăn, cậu bé Nguyễn Đình Thành bên chị thủ thỉ: “Chị ơi, ngày mai có gạo ăn chưa?”. Nói xong, Thành mở tủ lạnh của một người mới cho kiếm đồ ăn, bên trong tủ trống trơn chỉ toàn nước và đá. Nhìn thấy em đói, Tuyến chỉ biết ôm rồi xoa đầu động viên em.

Những bao gạo giúp đỡ từ nhà hảo tâm cũng không đủ giúp các em vượt qua khó khăn

Các em của Tuyến đều rất ngoan và ý thức được sự lo lắng, hy sinh của chị dành cho mình nên ngoài buổi học ở lớp, khi về nhà đều giúp đỡ hoặc cùng chị làm việc. Xong việc, bốn chị em lại nhảy tọt lên giường hoặc đắp chăn ngủ hoặc nằm choi chọc ghẹo nhau, tiếng cười giòn tan xóa tan thực tại cuộc sống cơ cực, côi cút của bốn chị em.

Bà Hương – cô của Tuyến chia sẻ: “Biết tụi nó mồ côi, có người đến xin nhận nuôi một trong bốn chúng nó, nhưng chúng nó nhất quyết không chịu, cả bốn đứa đều nói sẽ không tách rời, dù thế nào cũng cố rau cháo nuôi nhau”.

Hoàn cảnh mồ côi của bốn chị em Tuyến vô cùng khó khăn, rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ Tòa soạn Báo Công an TP.HCM, số 110 Nguyễn Du, P.Bến Thành, quận 1 hoặc ủng hộ qua tài khoản Quỹ Xã hội từ thiện của Báo Công an TP.HCM (XHTT): số 0071001983085, Ngân hàng Vietcombank, Chi nhánh TP.HCM (ghi rõ tên của trường hợp bạn đọc giúp đỡ).

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang