30 năm “đong đầy” tình mẹ

Thứ Tư, 27/05/2015 06:21  | Nguyên Thi

|

(CAO) Suốt 30 năm qua, tất thảy mọi việc từ tắm rửa, vệ sinh đến ăn uống cho đứa con trai bị bại não đều do một tay người mẹ già lo liệu. Thương con suốt ngày nằm một chỗ, bà chỉ ước mong có chiếc xe lăn để đưa con đi lại cho khuây khỏa nhưng cái nghèo khiến điều ước đó cũng quá xa vời.

Đó là hoàn cảnh bà Nguyễn Thị Lý (61 tuổi) ở xóm Văn Tây, xã Nhân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An). Chia sẻ về câu chuyện gia đình mình trong nước mắt, bà Lý cho biết: “ Không may lấy phải người chồng vũ phu, hoàn cảnh gia đình vốn khó khăn, bà lại sinh đứa con trai bị bại não bẩm sinh tên là Nguyễn Đại Hải (SN 1986) nên người đàn ông mà bà từng gọi là chồng đã bỏ đi biệt tích bấy lâu nay. Cứ vậy một mình tôi làm lụng đủ thứ để nuôi con mấy chục năm nay”.

Hải sinh ra chưa được bao lâu thì bị ốm một trận thập tử nhất sinh, tưởng rằng không giữ được mạng sống, nhưng may mắn thay con trai của bà đã thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Nuôi con 30 năm trời mà người mẹ chưa bao giờ được hưởng niềm vui được con cái săn sóc lúc về già

Tuy nhiên niềm vui chẳng tày gang, kể từ đó đến nay anh trở thành người vô thức không biết gì cả. Giờ đã 30 tuổi, nhưng Hải chỉ có nằm một chỗ với một bên tay co quắp, đôi chân khẳng khiu chỉ còn da bọc xương.

Cho dù mọi vật thay đổi xung quanh hay ngay cả việc mẹ già phải vất vả sớm hôm vì mình anh cũng không biết. Thay vào đó, chỉ là một khuôn mặt và ánh mắt vô hồn, khiến người mẹ già càng thêm đau xót.

Nhất là khi Hải lên cơn co giật là bà lại phải nhét tay mình vào miệng con để Hải không cắn đứt lưỡi. Những lúc ấy bàn tay người mẹ lại rướm máu nhưng trong lòng bà vẫn là niềm yêu thương con vô hạn.

Hải không khi nào ý thức được mọi thứ xung quanh sau cơn bạo bệnh

Bà Lý xót xa nói: “Con nào cũng là con không vì nó bệnh tật, hư hỏng mà mình có thể vứt bỏ. Cha mẹ nào cũng yêu thương con mình như tôi thôi. Nhiều khi tôi cũng cảm thấy buồn tuổi vì chỉ có thân già này đây nuôi cháu. Rồi những lúc đau yếu không ai chăm sóc mình người mẹ ấy cũng phải cố gắng dùng chút sức lực còn sót lại để dành cho đứa đau yếu quanh năm”.

Do phải mưu sinh kiếm sống nên nhiều lúc bà bắt buộc phải nhờ người trông con giúp để đi khắp nơi làm thuê kiếm mướn kiếm thêm mớ rau, bát gạo nuôi con. Ấy thế mà bữa ăn qua ngày của hai mẹ con bà vẫn bữa no, bữa đói. Nhờ sự chia sẻ, giúp đỡ của hàng xóm mà Hải nhiều lần thoát chết, hai mẹ con có được bữa ăn qua ngày.

Hàng ngày người mẹ già phải đi khắp nơi làm thuê làm mướn kiếm tiền nuôi con

Vừa nói chuyện với chúng tôi, chốc chốc bà lại nhìn lên trần nhà mà phần mái ngói đã xiêu vẹo, loang lỗ. Tường nhà thì nứt toác, phải gia cố tạm bằng cây. Có lẽ ngoài lo cho đứa con tôi nghiệp đến lúc nhắm mắt, muốn sửa lại ngôi nhà nhưng không có tiền, đó cũng điều mà bà đang lo lắng khi mùa mưa bão đang đến gần.

Căn nhà xiêu vẹo mái xiên, tường nứt

Ông Nguyễn Thanh Vân, Phó chủ tịch UBDN xã Nhân Thành cho biết: “Hoàn cảnh bà Lý quả thật rất khó khăn. Là hộ đặc biệt nhất ở xã này, bà ấy quanh năm phải đi làm thuê để kiếm sống nuôi đứa con bị bại não. Chỉ mong sao có nhiều tấm lòng vàng quan tâm giúp đỡ để mẹ con bà ấy đỡ vất vả hơn trong cuộc sống…”.

ĐT Bà Lý:      0162.837.7396

Hoặc bạn có thể ủng hộ Bà Lý qua tài khoản sau:

Trương Đức Chung:
TK: 711A 55 88 48 42 Ngân Hàng Công Thương Việt Nam, Chi Nhánh Bắc Nghệ An (Quỳnh Lưu)
ĐT: 0979.300.970 ; 0121.335.1789
Địa chỉ: Xóm Bắc Vực, Đô Thành, Yên Thành, Nghệ An

Bình luận (0)

Lên đầu trang