Trao tấm lòng, tặng tình thương

Thứ Sáu, 22/12/2017 21:29

|

(CAO) Cái rét đầu Đông khiến cảnh trí của Hà Giang trở nên lung linh hơn. Những chiếc xe di chuyển khó khăn qua những con dốc đứng, uốn lượn quanh co giữa những khe núi hẹp sừng sững của đèo Mã Pì Lèng, dưới sâu thẳm kia, dòng sông Nho Quế màu xanh ngọc trôi lờ lững dưới những áng mây trắng.

Cảnh đẹp như tranh vẽ của Hà Giang không giúp cho đoàn người dưới xuôi chưa quen đường dốc lượn đỡ mệt. Đường lên xã Thượng Phùng, đoàn phải dừng lại khá lâu ở ngang hẻm núi để chờ đội công binh sửa chữa một đoạn dốc vắt ngang núi bị sạt lở hôm trước.

Bà Mai Thị Hạnh thăm hỏi, tặng quà cho gia đình cả cha và mẹ đều bị khiếm thị

1. Xã Thượng Phùng, huyện Mèo Vạc, một xã nghèo, nằm ở cuối đường vành đai biên giới của đồn biên phòng Sapon, do huyện Mèo Vạc quản lý, có độ cao gần 2.000m (so với mặt nước biển) với hàng trăm khúc đèo dốc khúc khuỷu bị lở xói từ cơn lũ quét tháng 7 vừa qua. Ra khỏi TP Hà Giang từ sáng sớm, mãi đến 15 giờ chúng tôi mới tới điểm tập kết.

Tại mỏm đất cheo leo của vùng núi đá tai mèo, trong cái giá rét cắt da, bà con người dân tộc Mông, Dao các xóm Thín Ngài, Hoa Cà, Mỏ Phàng, Xín Phìn Chư, Lủng Chư vui vẻ nhận 500 phần quà Tết trị giá 1 triệu đồng/phần (gồm chăn ấm, nhu yếu phẩm, 500.000 đồng tiền mặt).

Lò Thị Sua, 18 tuổi, nhà ở xóm Thín Ngài địu con đi hơn nửa ngày đường giữa trời giá rét cóng tay mới đến được đây. Con bé nằm sau lưng mẹ có vẻ mệt và lạnh. Tôi xé hộp sữa trong giỏ cho con bé uống. “Mẹ Sua” cố xoay người nhìn con uống “sữa lạ”, nói nhỏ với tôi: “Nó biết sữa là ngon đấy”. Uống hết hộp sữa tươi, con bé cứ chép miệng, nhìn tôi. Lúc đó, tôi chỉ ước mình có phép lạ mang thật nhiều sữa lên non cao này cho trẻ con người dân tộc…

Bà Mai Thị Hạnh (thứ 2 từ trái sang) trong chuyến cứu trợ đồng bào bị lũ quét tại Sơn La tháng 8 -2017

Bà Mai Thị Hạnh, phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trưởng đoàn thiện nguyện đã không dấu được cảm xúc khi biết để nhận được món quà Xuân, nhiều bà con đã phải đi khỏi nhà từ chiều hôm trước. Bà nhắc tôi sửa lại mũ và thế ngồi cho bé con sau lưng mẹ trong khi bà giúp “mẹ Sua” gói ghém gọn gàng lại những món quà vừa nhận cho dễ mang đi xa. Chị Xuân Trang (hiệu trưởng trường John Robert Power - Việt Nam) nhìn “mẹ con Sua” địu nhau trong gió lạnh có vẻ xúc động lắm, bước đến bỏ thêm vào giỏ mẹ con Sua vài món quà khác.

Chiếc khăn đội đầu màu hồng tươi của Sua lẫn vào những tảng đá đen nhấp nhô… Bà Hạnh thừ người đứng nhìn theo, “Ở những nơi khó khăn thế này, nếu có thể, chúng ta nên lên và giúp nhiều hơn nữa cho bà con. Thương quá!” bà nói với tôi mà như đang nói với chính mình!.

Trời sụp tối rất nhanh. Sương mù chụp ụp xuống mỏm đất cheo leo cùng gió núi thổi ào ạt lạnh buốt, thoắt cái cảnh vật đã nhập nhòe sáng tối…Thiếu tá Hoàng Quốc Doanh, Phó đồn biên phòng Sapon (huyện Mèo Vạc) hối các xe mau xuống núi kẻo trời tối, tài xế không quen đường, đi rất nguy hiểm.

Khu nhà mới xây tặng 10 hộ bị lũ quét ở xã Nậm Păm, Sơn la

2. Đường xuống núi tối đen, trên xe là sự im lặng, bởi, hình như ai cũng có điều xúc động khó nói, trong lòng… Thi thoảng có tiếng chuông điện thoại vang lên trong bóng tối của xe. Đó là tín hiệu vui bất ngờ mà bà Mai Thị Hạnh nhận được. Từ Hà Nội, VP Luật sư Kim Anh báo đã chuyển 1 tỷ để xây điểm trường mầm non ở Cao Bằng theo đề nghị của của bà Tư. Từ TPHCM, bác sĩ giám đốc bệnh viện Nguyễn Trãi báo tin gần trăm trường hợp phẫu thuật mắt ở Sóc Trăng, Đà Nẵng đã được khám lâm sàng và hẹn ngày phẫu thuật. chị Bích Ngọc, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Thành Công báo rằng đã “bù đủ” tiền để xây cầu Mười Đời (ở Long An) và hai cây cầu khác ở Bạc Liêu. Chị Liên Nhã (người phụ nữ nhỏ bé đã âm thầm gánh nhiều trọng trách của nhóm thiện nguyện) báo rằng - hai căn nhà của nhóm tặng cho cựu tù Phú Quốc, Thạch Tịnh (Vĩnh Châu, Sóc Trăng) sắp hoàn thành. Rồi chuyện em Đỗ Đình Em, 15 tuổi, học lớp 7 ở xã Vĩnh Hải (Sóc Trăng) “đang...dưng không mù cả 2 mắt” đã được phẫu thuật một mắt “sáng trưng” rồi, trước Tết sẽ phẫu thuật mắt còn lại để qua năm em trở lại lớp học…

Những tin vui như thế cứ đến với mọi người trên cung đường quanh co từ Hà Giang về Sơn La để trao 500 phần quà tết và 10 căn nhà cho 10 hộ bị lũ quét cuốn trôi tháng 8 vừa qua tại xã Nậm Păm, huyện Mường La, Sơn La.

3. Hơn hai năm qua, nhóm thiện nguyện đã chung tay xây được bao nhiêu cầu nông thôn, tặng bao nhiêu căn nhà, giúp kịp thời bao nhiêu hoàn cảnh khó khăn khi người ta đang lúc “sức cùng lực kiệt”? Không nhà hảo tâm nào trong nhóm có thể nhớ con số chính xác (mà ngay cả bà Tư cũng không nhớ nữa). Thế nhưng, những ai đã cùng tham gia cùng nhóm thiện nguyện này, dù chỉ đôi lần, cũng sẽ cảm nhận được sự chân tình, tấm lòng đôn hậu dành đãi dân nghèo hay giúp người cơ nhỡ của một mệnh phụ phu nhân nơi bà Mai Thị Hạnh, phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, người từng nhiều năm đại diện cho hình ảnh phụ nữ Việt Nam trong công tác đối ngoại quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Phó bí thư Thành ủy TPHCM, đại diện gian hàng TP tặng tiền cho quỹ từ thiện giúp trẻ khuyết tật miền cao
Phu nhân đại sứ các nước chụp hình lưu niệm tại Hội chợ ẩm thức quốc tế 2017

Trong hội chợ Ẩm thực quốc tế 2017 do Cục Ngoại giao đoàn (Bộ Ngoại giao) tổ chức, bà Mai Thị Hạnh không “nề hà” tham gia các khâu trong gian hàng Ẩm thực đặc sản Nam bộ do bà khởi xướng để có số tiền 150 triệu đồng quyên góp cho quỹ từ thiện giúp trẻ em khuyết tật miền cao của BTC hội chợ.

Trong hối hả của mùa Xuân mới, trong tất bật cuộc sống đời thường, người ta nghe trong gió tiếng cười của trẻ em miền cao xúng xính trong áo mới; trong ánh nắng lung linh của ngày mới, người ta thấy được ánh mắt ngời sáng của hàng ngàn người vừa tìm lại ánh sáng của đôi mắt sau phẫu thuật đổi đời do các bác sĩ nhân hậu cùng nhóm thiện nguyện của bà Mai Thị Hạnh thực hiện âm thầm những năm qua…

Bình luận (0)

Lên đầu trang