Khai mạc triển lãm sách ảnh Hầu đồng Việt Nam của nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Á

Chủ Nhật, 07/01/2018 11:53  | Quốc Huy

|

(CAO) Ngày 6-1-2018, lễ khai mạc triển lãm và ra mắt sách ảnh Hầu đồng Việt Nam của nghệ sỹ nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Á, diễn ra tại nhà thông tin triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội.

Tới dự buổi lễ có bà Đặng Thị Bích Liên, Thứ trưởng Bộ VH-TT và Du Lịch; ông Dương Trung Quốc, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội khoa học lịch sử Việt Nam; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; Hội di sản văn hóa Việt Nam; sở VH-TT&DL Hà Nội cùng các nghệ nhân ưu tú, nghệ nhân dân gian, thủ nhang, đồng thầy, cung văn, hầu dâng…, những người đã kiên trì bảo tồn, lưu giữ những giá trị truyền thống độc đáo của dân tộc.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm sách, ảnh

NSNA Nguyễn Á (SN 1968) là người con của đất phương Nam nhưng anh lại bén duyên với nền văn hóa nghệ thuật Hầu đồng phía Bắc “Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ”. Cùng với chiếc xe máy và hành trình hơn 2 năm, Nguyễn Á với nhiều chuyến đi dọc theo chiều dài của Tổ quốc để thực hiện dự án. Mỗi bức ảnh chụp được, anh đều cẩn thận ghi lại một cách chi tiết thời gian địa điểm, nhân vật, giá trị của các di tích đều được anh ghi lại và xây dựng thành những câu chuyện kể hấp dẫn khiến người xem bị lôi cuốn.

Nguyễn Á từng đoạt được danh hiệu NSNA xuất sắc Việt Nam (E.VAPA) và nhiều giải thưởng nhiếp ảnh trong và ngoài nước. Anh được ghi nhận là tay máy giàu nhiệt huyết với 8 cuộc triển lãm ảnh, sách cá nhân trong suốt 10 năm qua.

NSNA Nguyễn Á giao lưu với quan khách tại triển lãm sách, ảnh

Nhiều năm qua, Nguyễn Á còn gây kinh ngạc cho mọi người khi thực hiện những bộ sách ảnh đồ sộ công phu với nhiểu chủ đề khác nhau gắn liền với đời sống xã hội. Đặc biệt nhân kỷ niệm một năm “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt” được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và chào đón năm mới 2018, từ ngày 6 đến ngày 8-1-2018, tại nhà thông tin triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội, Nguyễn Á lại một lần nữa gây bất ngờ cho người xem với triển lãm sách ảnh chủ đề “Hầu đồng Việt Nam”.

Khách tham quan triển lãm

Cuốn sách khổ 27x29, dày 423 trang với hàng trăm bức ảnh được chọn ra từ nhiều nghìn bức ảnh chụp lại những khoảnh khắc thăng hoa. Lượng ảnh nhiều là vậy, song không hề làm người xem rối trí bởi tác giả đã sắp xếp theo chủ đề, tạo ra những mẩu chuyện về nhân vật, sự kiện mà anh chứng kiến tại những nơi mà anh từng đi qua như Phủ Dầy, Đền Mẫu Đông Cuông, Đền Bắc Lệ, Phủ Tây Hồ, Điện Hòn Chén...

Triển lãm ảnh, sách lần này nhằm giới thiệu những giá trị độc đáo của tín ngưỡng truyền thống mà cha ông từ xưa đã để lại cho hậu thế. Cuốn sách, ảnh “Hầu đồng Việt Nam” không chỉ là hình ảnh tư liệu giúp mọi người hiểu về tín ngưỡng thờ Mẫu mà nó còn mang tính khoa học, là “cẩm nang” giúp cộng đồng chủ thể làm căn cứ trong các bước thực hành nghi lễ sau này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang