Ký giả Nick Ut được trao tặng Huân chương nước Mỹ

Thứ Bảy, 16/01/2021 11:33

|

(CATP) Tại Nhà Trắng, Thủ đô Washington, ngày 14-1-2021 (giờ Việt Nam), đã diễn ra lễ trao tặng Huân chương quốc gia về sự cống hiến nghệ thuật và báo chí cho một số ký giả và nghệ sĩ nổi tiếng của Mỹ, trong đó có ký giả Nick Ut (người Mỹ gốc Việt, làm việc cho hãng Thông tấn AP) với tác phẩm ảnh báo chí nổi tiếng Napalm girl (Em bé Napal), trước sự hiện diện của nhiều quan chức cấp cao Nhà Trắng và giới truyền thông Hoa Kỳ.

Tác phẩm Em bé Napal do ký giả Nick Ut chụp lúc 12 giờ ngày 8-6-1972, tại Trảng Bàng (Tây Ninh). Tác phẩm đã được nhận giải thưởng danh giá Pulitzer Prize năm 1973 (Giải thưởng Hàn lâm về báo chí và văn chương do Đại học Columbia sáng lập từ năm 1917).

Suốt 48 năm qua Nick Ut đã liên tiếp nhận được nhiều giải thưởng xuất sắc và thành tựu cống hiến suốt đời, tác phẩm được in sách và triển lãm luân phiên trên toàn thế giới. Nick đã được Nữ Hoàng gia Anh Elizabeth II (Đệ nhị) tiếp kiến, tác phẩm và chiếc máy ảnh Leica M2 của anh vinh dự được trưng bày vĩnh viễn tại Bảo tàng Vương quốc Anh.

Tổng thống Donald Trump trao huân chương cho ký giả Nick Ut tại Nhà Trắng. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Tại buổi lễ, Tổng thống Donald Trump, đã ca ngợi thành tựu cống hiến của các ký giả và nghê sĩ, trong đó nhiều lần ngài nhấn mạnh đến tên tuổi ký giả gốc Việt và cho rằng Nick Ut như một huyền thoại của giới ký giả chiến trường trong thập niên 70. Tổng thống nhận xét bức ảnh Em bé Napalm đã "thay đổi thế giới".

Trên Newsweek, Nick Út nói sự kiện là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của ông. "Khi Tổng thống đeo chiếc huân chương vào cổ tôi, đó là khoảnh khắc hạnh phúc nhất cuộc đời. Mọi người đều vỗ tay và chúc mừng tôi", ông nói. Ban đầu, buổi lễ dự định diễn ra hồi tháng 3-2020 nhưng do Covid-19 nên hoãn lại. Ký giả Nick Ut tặng Trump một bức Em bé Napalm có chữ ký của ông và Phan Thị Kim Phúc - nhân vật chính trong ảnh.

Ký giả Nick Ut sinh năm 1951, tại Long An - Việt Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang