Ngày thơ Việt Nam: Chút tình gửi đến thi nhân

Thứ Sáu, 26/02/2021 15:22

|

(CAO) Nhân Ngày thơ Việt Nam năm nay, Quỹ Tình thơ (do nhà thơ Lâm Xuân Thi sáng lập, nhà thơ Chim Trắng cố vấn cùng sự cộng tác của nhà thơ Hồ Thi Ca) thông tin sẽ gửi tặng món quà đặc biệt đến nhà thơ Cao Xuân Sơn, tác giả vừa đoạt giải thưởng của Hội Nhà văn TP.HCM với tập thơ Bấm chân qua tuổi dại khờ.

Đây cũng là tập thơ duy nhất được trao giải thưởng năm 2020 của Hội Nhà văn TPHCM.

Dịp này, 5 phần quà có ý nghĩa cũng sẽ được nhà thơ Lâm Xuân Thi gửi tặng cho 5 bài thơ hay nhất từ những bài được chọn đăng theo chủ đề “Nguyên tiêu - Những bài thơ hay” trên trang Văn chương phương Nam (website chính thức của Hội Nhà văn TPHCM) trong 3 ngày 25, 26 và 27/2/2021 (nhằm ngày 14, 15 và 16 tháng Giêng).

Nhà thơ Lâm Xuân Thi trao tiền hỗ trợ nhà thơ Kiên Giang 

Tròn một con giáp hoạt động, Quỹ Tình thơ đã giúp đỡ nhiều nhà thơ những khi ốm đau, khó khăn trong cuộc sống, như: Kiên Giang Hà Huy Hà, Mai Trinh Đỗ Thị, Phan Trung Thành, Bửu Khánh Hồ, Minh Tâm… Quỹ còn hỗ trợ những người làm thơ bằng cách mua mỗi lần hàng trăm cuốn thơ mới xuất bản của các tác giả như Nguyễn Quang Thiều, Bùi Thanh Tuấn, Đồng Chuông Tử, Triều Nguyên Phượng… Các tập thơ này, Lâm Xuân Thi dành làm những “quà tự chọn” cho khách đến mua xe đạp Martin 107.

Người sáng lập Quỹ Tình thơ, nhà thơ Lâm Xuân Thi, luôn hạn chế tối đa việc nói về mình. Anh âm thầm lập quỹ cùng những người bạn thơ, âm thầm trao tặng tiền và mua thơ, âm thầm gửi tặng các món quà ý nghĩa trong những Ngày Thơ, điều mà chưa một doanh nhân nào làm được trong hơn mười năm qua. Từng đoạt giải thơ hay của Tuần báo Văn nghệ TP.HCM, tuy nhiên Lâm Xuân Thi luôn không nhận mình là nhà thơ. Anh nói mình chỉ làm thơ, mê thơ, yêu mến các nhà thơ và hay đi chơi với các nhà thơ. “Do hay đi chơi với các nhà thơ, nên tôi biết được nhiều nhà thơ có hoàn cảnh rất khó khăn. Tôi nghĩ, mình có làm thơ, lại có chút ít điều kiện kinh tế... thì tại sao không giúp những người mình yêu mến”- Lâm Xuân Thi chia sẻ.

Từ phải qua, các nhà thơ: Ý Nhi, Chim Trắng, Hồ Thi Ca, Lâm Xuân Thi

Nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM, chia sẻ: “Quỹ Tình thơ đã bền bỉ làm nên nhiều việc mang lại nhiều ý nghĩa, không chỉ đối với những người làm thơ gặp hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp về tinh thần lẫn vật chất mà bằng cách làm của mình, bằng phong thái, bằng tâm hồn và cả thơ của mình, Lâm Xuân Thi đã làm cho Quỹ Tình thơ thật sự đúng với tên gọi của nó: kết nối và lan tỏa tình thơ, tình người.

Một cộng sự cho Quỹ tình thơ luôn đồng hành dường như mọi lúc mọi nơi với Lâm Xuân Thi suốt 13 năm qua là nhà thơ Hồ Thi Ca. Tôi vẫn còn giữ ấn tượng đẹp về Hồ Thi Ca khi anh ôm tập bản thảo Lời chào ngọn gió giới thiệu 29 bài thơ trong Di cảo và hình ảnh, tư liệu, bài viết của nhiều tác giả về nhà thơ Chim Trắng đến NXB Văn hóa - Văn nghệ làm các quy trình để xuất bản tập thơ. Hồ Thi Ca chăm chút từng chữ từng dòng. Tác giả của “Dấu chân phía trước” không phải làm vì trách nhiệm được giao mà còn vì sự trân quý và sự tri ơn. Tập thơ “Lời chào ngọn gió” được Quỹ Tình thơ thực hiện đã được sự chào đón nồng nhiệt của người viết và người đọc…”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang