Nhạc sĩ Liêu Hưng:

“Người ca sĩ cần có một producer cho riêng mình”

Thứ Tư, 01/01/2020 09:27

|

(CAO) Nếu như trước đây, hôm nay ca sĩ vào phòng thu, hôm sau “xuất xưởng” luôn bài hát mà không cần định hướng thì bây giờ đã khác hoàn toàn. Producer là người không thể thiếu khi ca sĩ muốn ra một album hay một sản phẩm âm nhạc.

Định nghĩa producer – nhà sản xuất âm nhạc - chỉ được chú ý từ cuộc thi The Remix và sau đó thì “đi đâu cũng nghe nói đến producer”.

Bắt đầu gia nhập công việc phòng thu, sản xuất album cho ca sĩ từ năm 2008, nhạc sĩ Liêu Hưng có những chia sẻ thú vị về nghề producer – một công việc được cho là bùng nổ trong thời gian gần đây.

Hiện tại, producer là người không thể thiếu khi ca sĩ muốn ra một album hay một sản phẩm âm nhạc. Nếu như trước đây, hôm nay ca sĩ vào phòng thu, hôm sau “xuất xưởng” luôn bài hát mà không cần định hướng thì bây giờ đã khác hoàn toàn.

Producer sẽ là người lên ý tưởng, định hướng cho ca sĩ phải đi theo dòng nhạc nào, có thật sự trending và catchy hay không. Chuyên nghiệp hơn, producer thậm chí còn có thể sáng tác ca khúc phù hợp với chất giọng của ca sĩ đó, mix bài hát theo phong cách phù hợp nhất, làm cho bài hát tốt nhất có thể. Nói chung, producer là người đảm nhận từ A đến Z, tất cả công đoạn sản xuất cho một sản phẩm âm nhạc”.

Hơn 10 năm trong nghề, từng kinh qua nhiều vị trí ở các phòng thu khác nhau như M Studio, Phú studio… Liêu Hưng cho biết bản thân anh cũng phải cập nhật liên tục các phong cách âm nhạc hot, thời thượng trên thế giới.

“Tôi thường nghe nhiều thể loại và phong cách âm nhạc, đa phần là nhạc quốc tế. Khi một ca sĩ tìm đến tôi để đặt hàng làm một ca khúc, tôi phải “nhắm” xem giọng hát của họ hợp với phong cách nào, sexy, pop dance, ballad, R&B hay nhạc teen, sau đó định hướng cho họ, tìm bản phối tốt nhất.

Hiện tại, producer khá nhiều, mỗi người có một cách làm việc khác nhau, nhưng riêng bản thân tôi, khi cộng tác với một ca sĩ nào đó, tôi gần như sẽ theo họ từ đầu đến cuối chứ không chỉ là hòa âm hay mix nhạc. Nếu họ cần sáng tác, tôi cũng có thể sáng tác hoặc mời những nhạc sĩ mà họ yêu cầu, hợp với họ để vào chung một team. Đơn giản, khi một team theo sát bạn, sản phẩm ấy chắc chắn sẽ phù hợp với bạn nhất”.

Được biết, bản thân Liêu Hưng từng có một số bản hit như Xin lỗi em (Noo Phước Thịnh), Xa (Hải Yến Idol), Phải là anh em mới biết (Quốc Thiên), Cứ vô tư đi (Hương Giang), Đã bao giờ mẹ hạnh phúc chưa (dự án trong mùa Vu lan hợp tác với 10 ca sĩ như Ưng Hoàng Phúc, Phương Mỹ Chi, Sara Lưu, Bảo Yến Rosie…).

Anh cũng là người đứng sau chịu trách nhiệm các sản phẩm âm nhạc của Phương Thanh, Thu Minh, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Hồ Quang Hiếu, Thu Thủy, Miu Lê, Hoàng Yến Chibi, Hải Yến Idol, Jack – KICM, Erik, Vương Anh Tú, Lân Nhã, Phương Mỹ Chi, Gin Tuấn Kiệt, Hiền Hồ…

Bình luận (0)

Lên đầu trang